Bayer Leverkusen 2 - 4 Atletico Madrid: Chiến thắng của quá khứ, hiện tại và cả tương lai
Đình Hiển 02/23/2017 06:30 PM
Thất bại trong hai trận chung kết C1 trước đại kình địch cùng thành phố khiến ban huấn luyện Atletico không thể ngồi yên được nữa. Một người đầy cá tính như Diego Simone cuối cùng cũng đã tuyên bố là sẽ thay đổi đội bóng của ông. Và sau chiến thắng thuyết phục trước Leverkusen đêm qua, những thay đổi mà “gã gangster” này đã nhắc đến hoàn toàn không phải là những lời hứa suông.

Ở mùa giải này, chúng ta được chứng kiến một Atletico không còn chơi phòng ngự phản công như vốn là bản sắc của họ nhất là dưới thời huấn luyện viên Simone. Với việc áp dụng triết lý kiểm soát bóng và bất thình lình đột kích đối thủ, trong mùa giải năm nay, đội chủ sân Vicente Calderon đã có những chiến thắng hủy diệt trước những "kẻ nhược tiểu" ở La Liga, nhưng cũng ở chính đấu trường này, họ lại bị những đối thủ mạnh như Real, Villarreal hay Sevilla vùi dập không thương tiếc. Một chiến lược gia lọc lõi như Simone thừa sức để nhận ra những vấn đề của đội bóng. Ông ngay lập tức biến Atletico thành một cỗ máy biến hình linh hoạt với những chiến thuật cụ thể cho mỗi trận đấu trên từng mặt trận. Đó mới thật sự là một Atletico mà bất cứ đối thủ nào cũng phải e dè khi đối diện và chiến thắng trước Bayer Leverkusen chính là lời cảnh báo mà Griezmann và các đồng đội gửi đến những đối thủ còn lại.

Một người lọc lõi như Simone thừa sức để giải quyết nhanh những vấn đề của câu lạc bộ.
Ảnh: Zee News

Trong cuộc hành quân đến Đức, Atletico đã được Simone đưa về đúng với chính bản ngã của họ, với lối đá chủ động phòng ngự, chủ động nhường thế trận cho đối thủ và khai thác triệt để ưu thế về tốc độ của những tiền đạo để tổ chức phản công chớp nhoáng với những đòn hồi mã thương sắc lẹm. Pha phối hợp làm nên bàn nâng tỉ số lên 2 - 0 của bộ đội người Pháp Griezmann và Garmiro chính là một trong những điển hình cho thứ vũ khí lợi hại ấy. Cách biệt hai bàn và bốn lần chọc thủng lưới đối phương ngay trên sân khách, Atletico đã bỏ túi quá nhiều lợi thế trước trận lượt về được chơi trên sân nhà. Tuy nhiên chiến thắng ấy còn trở nên ý nghĩa hơn khi nó không những mang dấu ấn chiến thuật của huấn luyện viên mà còn là chiến thắng của các thế hệ cầu thủ Atletico. Bộ tứ Torres, Griezmann, Saul và Garmino đều có cho riêng mình những pha lập công trong chiến thắng của đội bóng đến từ Madrid và đó cũng chính là một tiền đề vững chắc cho một đội hình có chiều sâu với những tham vọng không hề đơn giản.

Atletico giờ đây là một tập thể rất khó bị đánh bại với một đội hình có chiều sâu.
Ảnh: Sky Sport

Ở thời điểm này, người mang trên mình linh hồn và sứ mệnh của đội bóng không ai khác chính là Antoine Griezmann, cầu thủ số 7 luôn là người khơi nguồn cho những pha tấn công của đội bóng và cũng chính là niềm cảm hứng, là điểm tựa cho Atletico mỗi khi đội bóng gặp khó khăn. Nếu như ở thời điểm hiện tại, đã có Griezmann đảm đương những trọng trách nặng nề nhất, thì khi ngược dòng thời gian trở về giai đoạn hơn một thập kỷ trước, trong phòng thay đồ của Atletico cũng như trên sân đấu, Fernaldo Torres chính là người trong chính vai trò của cầu thủ người Pháp. Nếu như có thể nói Antonie chính là hiện tại thì Torres xứng đáng là quá khứ lừng lẫy một thời của đội bóng. Đêm qua, dù chỉ được trao cơ hội ở những phút cuối, thế nhưng quá khứ ấy vẫn biết cách khẳng định vị thế của mình trong những  trang sử của câu lạc bộ. Pha chạy chỗ đánh đầu cắt mặt đẳng cấp ấn định chiến thắng 4 – 2 cho đại diện đến từ Tây Ban Nha của Torres đã chứng minh với Atletico rằng: Trong những đấu trường lớn như Champions League, với kinh nghiệm và bản năng săn bàn của sát thủ một thời, của một ngôi sao biết cách làm thế nào để tỏa sáng trong những trận cầu lớn, El Nino vẫn đóng một vai trò rất quan trọng với đội bóng trong những trận chiến đầy chông gai phía trước.

Đẳng cấp của Torres vẫn là rất quan trọng với Atletico.
Ảnh: Bongda24h

Quá khứ và hiện tại bản lĩnh và tài năng là thế, vậy còn tương lai của Atletico thì sao, khi mà đội bóng luôn trong tình trạng “chảy máu” nhân tài suốt nhiều mùa giải đã qua. Đặc biệt khi ngôi sao lớn nhất đội là Griezmann liên tục bị các ông lớn dòm ngó thì tương lai của đội bóng càng đáng được lưu tâm hơn bao giờ hết. Thật may mắn là trong trận cầu đêm qua, câu trả lời cho tương lai của câu lạc bộ đã phần nào được hé mở với những ngôi sao trẻ và một làn gió mới đến từ bộ đội Saul Niguéz và Garmino. Ngay từ thời điểm cuối mùa giải trước, Saul đã biết cách khiến tất cả phải chú ý đến mình với một phong độ ấn tượng và đặc biệt nổi bật hơn cả là màn độc diễn xé toang cả hàng phòng ngự lẫn mành lưới Barca trong cuộc đối đầu của hai đội ở mùa giải trước. Và đêm qua màn solo đó một lần nước được chính cầu thủ ngày gợi nhắc lại khi anh khéo léo vượt qua hàng loạt cầu thủ Leverkusen để rồi tung cú cứa lòng ngọt lịm mở tỉ số cho đội khách. Còn với cái tên Garmino, bản hợp đồng trị giá 28 triệu bảng đã chứng minh anh xứng đáng từng đồng với con số mà đội bóng đã bỏ ra. Chỉ mới cuối tuần qua, cầu thủ này đã đi vào lịch sử La Liga với kỷ lục về hat-trick nhanh thứ hai trong lịch sử, anh chỉ mất chưa đầy 5 phút (từ phút 80 đến phút thứ 85) để ghi được 3 bàn vào lưới Sporting Gijon qua đó mang về thắng lợi cho Atletico trong một thế trận đầy khó khăn. Đêm qua, không ai khác ngoài cái tên Garmino là người có thể chơi ăn ý với Griezmann nhất, qua đó tạo thành “cặp bài trùng” lợi hại hành hạ hàng ngự của đối phương không một phút ngơi nghỉ. Chính tốc độ và kỹ thuật của cả hai đã khiến các hậu vệ của đội bóng nước Đức trở thành những gã học việc không hơn kém trong những pha “song kiếm hợp bích” của hai cầu thủ này.

Atletico đã chiến thắng trên rất nhiều phương diện sau trận đấu.
Ảnh: Bongdaplus

Chiếc thắng thuyết phục trên đất Đức không chỉ trao cho Atletico hơn nửa tấm vé vào vòng tứ kết mà nó còn mang trên mình rất nhiều ý nghĩa. Đó là minh chứng cho hiện thân của một đối thủ đáng gờm luôn biết cách luân chuyển chiến thuật hợp lí cho mỗi trận chiến dưới bàn tay một chiến lược gia lão làng như Diego Simone. Nhưng trên hết, đó còn là chiến thắng mở ra cho Atletico rất nhiều điều, bởi một đội hình có chiều sâu với sự kết tinh của nhiều thế hệ cầu thủ xuất chúng, họ thật sự là một thách thức lớn cho những ai muốn chạm đến ngôi vương không chỉ ở mùa giải năm nay.

Author: Đình Hiển

News day