Bê bối mới của Facebook: Rò rỉ 50 triệu hồ sơ cá nhân bất hợp pháp
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 03/20/2018 10:00 AM
Theo nguồn tin từ tờ New York Times, công ty phân tích chính trị có tên Cambridge Analytica đã lấy dữ liệu bất hợp pháp từ 50 triệu hồ sơ cá nhân trên Facebook mà không cần sự cho phép của họ để hỗ trợ ông Trump trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc năm 2016.

Cambridge Analytica từng làm việc trên nền tảng quảng cáo của Facebook trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Donald Trump vào năm 2016. Thông tin 50 triệu hồ sơ cá nhân trên Facebook bị lấy cắp dữ liệu thực sự là một trong những vụ rò rỉ lớn nhất trong lịch sử của mạng xã hội phổ biến nhất thế giới.

Được biết, đây là thương vụ trị giá 15 triệu USD giữa công ty phân tích Cambridge Analytica và nhà tài trợ Robert Mercer của Đảng Cộng Hòa Mỹ ở cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2014.

Ảnh chụp từ Email của Giáo sư Kogan tới Christopher Wylie tiết lộ các tính cách người dùng thông qua dữ liệu Facebook và câu hỏi. Ảnh: New York Times

Anh Christopher Wylie, người từng làm việc tại Cambridge Analytica cho tới cuối năm 2014 cho biết: “Cambridge Analytica muốn chiến đấu chống lại cuộc chiến tranh văn hóa tại Mỹ và nơi đây chính là một kho vũ khí. Chúng tôi khai thác Facebook để thu thập hồ sơ của hàng triệu người. Và xây dựng các mô hình để khai thác những gì chúng tôi biết về họ và nhắm mục tiêu vào con người bên trong của họ. Đó là cơ sở cho toàn bộ công ty được xây dựng”. Khi thông tin được tiết lộ, Facebook và hàng triệu người dùng vẫn không hề hay biết.

Dữ liệu được thu thập thông qua một ứng dụng gọi là Thisisourdigitallife, được xây dựng bởi giáo sư tâm lý học Aleksandr Kogan, hoàn toàn tách biệt với công việc của ông tại Đại học Cambridge.

Hiện tại, Facebook đã ngừng cung cấp quyền sử dụng Facebook của ông Kogan, Cambridge Analytica và cả Christopher Wylie.

Christopher Wylie, người "lật tẩy" sự thật về Cambridge Analytica. Ảnh: Facebook

Riêng tại Anh, Cambridge Analytica đang phải đối mặt với cuộc điều tra liên ngành của Quốc hội và các nhà quản lý chính phủ về những cáo buộc rằng đã thực hiện những hành động bất hợp pháp ở chiến dịch “Brexit”. Tại Mỹ, ông Alexander Nix, Giám đốc điều hành của Cambridge Analytica cũng bị các nhà điều tra của Quốc hội thẩm vấn về vai trò của công ty trong chiến dịch của Tổng thống Trump.

Sau khi câu chuyện gây sốc trên được công bố, Facebook đã bị các nhà lập pháp tại Mỹ và Anh chỉ trích gay gắt về lỗ hổng trong bảo mật thông tin người dùng. Ông Damian Collins, nhà làm luật thuộc Đảng Bảo thủ Anh, người đứng đầu Ủy ban Truyền thông của Quốc hội Anh cho biết, Zuckerberg hoặc lãnh đạo cao cấp khác của Facebook phải có mặt tại ủy ban này để phục vụ công tác điều tra.

“Phải có ai đó chịu trách nhiệm về vụ bê bối này”, ông Damian Collins nhấn mạnh.

Trong khi đó, tại Mỹ, Thượng nghị sĩ bang Minnesota Amy Klobuchar chỉ trích Facebook, đồng thời yêu cầu Mark Zuckerberg phải có mặt trong phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Thượng viện.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day