Bí mật của xác ướp Ai Cập được khám phá qua những thí nghiệm công nghệ cao
Hoàng Quyên (dịch) 09/20/2018 05:00 PM
Các nhà khoa học tại một phòng thí nghiệm hàng đầu ở Hoa Kỳ đang sử dụng một loại X-quang tiên tiến để quét bên trong một xác ướp Ai Cập chưa bao giờ được mở ra kể từ khi được khai quật từ một thế kỷ trước.

Đây là lần đầu tiên một tia X synchrotron cường độ cao sẽ được sử dụng trên xác ướp, với mục đích tạo ra một phân tích ba chiều cực kỳ chi tiết cơ thể và bất kỳ vật thể nào khác ẩn bên dưới các lớp vải.

Đây cũng là một xác ướp bất thường, bởi vì không chỉ có cơ thể được bảo tồn, mà còn có một bức chân dung của khuôn mặt đứa trẻ.

Xác ướp này, từ một bộ sưu tập trong khuôn viên Đại học Northwestern ở Chicago, được cho là cơ thể của một cô gái 5 tuổi, người đã chết cách đây khoảng 1.900 năm.

'Chân dung xác ướp'

Không chỉ cơ thể cô được ướp xác, mà còn có bức chân dung của cô ấy được sơn và được đặt lên trên những tấm vải quấn quanh cô ấy.

Bi mat cua xac uop Ai Cap 1
Các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu thêm về một vật thể bên trong hộp sọ của cô gái.
Ảnh: NORTHWESTERN UNIVERSITY

Nó chỉ là một trong số 100 "xác ướp chân dung" được biết là tồn tại nguyên vẹn, với quá trình ướp xác Ai Cập được đi kèm với phong cách La Mã bằng cách miêu tả người chết.

Bức tranh cung cấp một hình ảnh bất thường về vẻ ngoài của cô gái - và máy quét đang cố gắng tiết lộ nhiều hơn về cuộc sống và cái chết của cô, mà không làm ảnh hưởng tới bất kỳ lớp vải xung quanh cơ thể của cô.

Marc Walton, giáo sư nghiên cứu về vật liệu tại Trường Kỹ thuật McCormick ở Northwestern, nói với BBC rằng "khá là đau lòng khi nhận ra đứa trẻ đã mất khi còn rất nhỏ".

Giáo sư Walton nói rằng cuộc điều tra cho đến nay cho thấy rằng cô đã "khá khỏe mạnh và cô ấy không có bất kỳ chấn thương nào có thể giải thích cái chết của cô ấy".

Ông nói rằng nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất có thể là một căn bệnh như sốt rét hoặc bệnh sởi.

Ánh sáng cường độ cao

Xác ướp đã được khai quật vào năm 1911 bởi nhà khảo cổ học người Anh, Sir William Flinders Petrie, ở Hawara, Ai Cập, và được đưa vào 1 năm sau đó tới một trường đại học ở Chicago.

Kể từ đó, xác ướp đã được trưng bày và xuất hiện trong các cuộc triển lãm, nhưng vẫn còn nguyên vẹn, không giống như nhiều xác ướp khác đã bị “mổ xẻ”.

Bi mat cua xac uop Ai Cap 2
Xác ướp được khai quật vào năm 1911 và được đưa tới Chicago.
Ảnh: NORTHWESTERN UNIVERSITY

Đây là lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu tìm hiểu bên trong xác ướp.

Vào mùa hè, xác ướp được lấy từ nơi cất giữ hiện tại của nó, Chủng viện Thần học Garrett-Evangelical, trong khuôn viên Đại học Northwestern và đưa đến một bệnh viện ở Chicago để chụp CT sơ bộ.

Tuần trước, xác ướp được đưa đến Phòng thí nghiệm Quốc gia Argonne, một trung tâm nghiên cứu hàng đầu do Đại học Chicago điều hành cho Bộ Năng lượng Hoa Kỳ.

Đây là xác ướp đầu tiên được kiểm tra bằng cách sử dụng tia X synchrotron. Các chùm ánh sáng cường độ hẹp giúp tìm hiểu bất kỳ cấu trúc nào bên trong xác ướp, đằng sau những miếng vải.

Các nhà nghiên cứu y khoa muốn kiểm tra mô xương và răng. Cuộc điều tra đang ở giai đoạn đầu, những thắc mắc về một vật thể bên trong hộp sọ và dường như bộ nào đã được lấy đi như một phần của việc ướp xác.

Phân tích xương cổ

Giáo sư Walton nói rằng nó có vẻ là "nhựa tổng hợp từ quá trình ướp xác" đã được tạo nên ở mặt sau của hộp sọ.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng điều này sẽ cho họ biết điều gì đó về vị trí của cơ thể và quá trình ướp xác.

Bi mat cua xac uop Ai Cap  3
Việc quét CT cho thấy bộ xương và mô hình của bao bọc vải lanh.
Ảnh: NORTHWESTERN UNIVERSITY

Ngoài ra còn có dấu hiệu của một số loại dây xung quanh đầu và chân.

Nhưng Giáo sư Walton cho rằng đây có thể là những chiếc ghim hiện đại, chứ không phải là những đồ tạo tác cổ xưa, có lẽ được đưa vào sau hoặc trong quá trình khai quật vào năm 1911.

"Chúng tôi vẫn đang cố gắng để hiểu mục đích chính xác của họ trong việc ướp xác", ông nói.

Giáo sư Walton cho biết các tia X synchrotron sẽ cho phép các nhà nghiên cứu nhìn vào cấu trúc bên trong của bất cứ thứ gì bên trong xác ướp một cách chi tiết hơn nhiều so với các dạng quét khác.

Bộ Năng lượng Mỹ cho biết, chùm tia X siêu sáng, năng lượng cao, được sản xuất tại phòng thí nghiệm của nó, có thể kiểm tra cấu trúc và vật liệu ở cấp độ công nghệ nano, "nơi quy mô được đo bằng phần tỷ mét".

"Điều mà tôi quan tâm nhất là xương hiện diện", Giáo sư Stuart Stock, Trường Y khoa Feinberg thuộc Đại học Northwestern cho biết.

'Hãy vẽ đôi mắt mềm mại hơn'

"Đây là xác ướp của một đứa trẻ năm tuổi. Chúng tôi quan tâm đến quan điểm y học về chất lượng của xương. Xương này có thay đổi theo thời gian không? Chúng ta có thể bắt đầu xây dựng một cơ sở dữ liệu về xương cổ xưa so sánh với xương hiện đại", - Giáo sư Stock nói.

Bi mat cua xac uop Ai Cap 4
Xác ướp 1.900 tuổi sẽ là người đầu tiên được kiểm tra bằng hình thức X-quang tiên tiến.
Ảnh: NORTHWESTERN UNIVERSITY

Ông hy vọng sẽ tìm thấy nhiều hơn so với việc quét CT thông thường. "Chúng tôi muốn biết những nguyên liệu để ướp xác và điều này sẽ cho chúng tôi biết điều gì đó về các quy trình được sử dụng để chuẩn bị xác ướp và những thứ đã được thực hiện sau đó để việc xác ướp mãi được nguyên vẹn".

Họ cũng muốn biết thêm về đứa trẻ cũng như những lát cắt của lịch sử.

Taco Terpstra, Trợ lý giáo sư lịch sử tại Northwestern cho biết, khoảng một nửa số trẻ em tại thời điểm đó không sống đến sinh nhật lần thứ 10 của chúng.

Giáo sư Walton nói rằng bức chân dung của cô gái và sự  "chôn cất tương đối xa hoa" gợi ý rằng "cô ấy là một người có vị thế". 

Ông sẽ tổ chức một cuộc triển lãm tại Bảo tàng Block tại trường đại học với những bức chân dung xác ướp trông như thật. Nó được gọi là, Paint the Eyes Softer: Mummy Portraits from Roman Egypt, với tiêu đề được lấy từ một hướng dẫn được viết bằng tiếng Hy Lạp ở mặt sau của một trong những bức ảnh này, đã nói với người họa sĩ rằng "hãy vẽ đôi mắt mềm mại hơn".

Bây giờ, xác ướp cô bé với khuôn mặt trẻ trung, trang nghiêm này, đến từ một nền văn minh cổ đại, đang được khám phá bởi công nghệ hiện đại nhất.

Theo: bbc.com

Author: Hoàng Quyên (dịch)

News day