Biểu tình sau khi cựu Giám đốc FBI Comey bị sa thải, ông Comey được đề nghị điều trần trước Quốc hội
Lu 05/12/2017 07:00 AM
Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đã mời cựu giám đốc FBI James Comey về điều trần trước Quốc hội, trong một cuộc họp kín sẽ diễn ra vào ngày 16/5. Và tất nhiên, ông Comey sẽ xuất hiện với tư cách là một công dân bình thường.

Ngày 10/5, một ngày sau khi ra quyết định sa thải ông James Comey khỏi chức vụ Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI), Tổng thống Donald Trump nêu lý do dẫn tới việc cách chức Giám đốc FBI là bởi ông James Comey không làm tốt công việc của mình. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Toà Bạch Ốc từ chối trả lời thêm các câu hỏi liên quan tới quyết định sa thải người đứng đầu FBI.

Giám đốc FBI James Comey. Ảnh: Washington Post

Cùng ngày, trả lời câu hỏi của báo giới về liệu Nga có liên quan đến vụ việc, người phát ngôn Điện Kremlin (Nga) khẳng định động thái trên hoàn toàn là vấn đề nội bộ của Mỹ; đồng thời bày tỏ hy vọng quyết định của ông Trump sẽ không ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương.

Cũng vào ngày 10/5, Văn phòng Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Warner – Phó Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Thượng viện xác nhận ông Comey sẽ tham gia vào phiên điều trần kín, không công khai của Uỷ ban này vào ngày 16/5.

Tại phiên điều trần kín vào tuần tới, ông Comey có thể sẽ đối diện với những câu hỏi về cuộc điều tra Nga cũng như thời điểm mà ông bất ngờ bị sa thải. Trước đó, theo kế hoạch, ông Comey sẽ xuất hiện trước Ủy ban vào ngày 11/5 để thảo luận về mối đe dọa đối với an ninh Mỹ. Tuy nhiên, sau quyết định bất ngờ trên, tại phiên điều trần mở này, Quyền Giám đốc FBI Andrew McCabe đã thay ông trong phiên điều trần, cùng một số quan chức tình báo cấp cao khác. 

Vào sáng 11/5, một số thông tin cho biết Ủy ban tình báo Thượng viện đã gửi giấy yêu cầu cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn – phải gửi các văn bản có liên quan đến cuộc điều tra của Ủy ban về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016, do nghi ngờ vụ sa thải bắt nguồn từ cuộc điều tra mối liên hệ có thể có giữa các cộng sự trong chiến dịch của ông Trump với Nga mà ông Comey đang tiến hành.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Giám đốc FBI James Comey. Ảnh: Reuters

Ngay sau khi thông tin về việc ông Trump ra quyết định sa thải Comey, phía Dân chủ và ít nhất 12 nghị sĩ Cộng hòa chỉ trích quyết định này của ông Trump. Ông Comey bị sa thải khi đang đứng đầu cuộc điều tra chiến dịch điều tra mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử của Trump với Nga.

Về phía FBI, động thái khiến các đặc vụ FBI bất bình và bẽ mặt. Thậm chí, một số nhân viên FBI, và cả cựu đặc vụ Bobby Chacon cho hay quyết định sa thải Comey của Trump khiến các đặc vụ choáng váng như là "cú đấm móc vào bụng dưới trong quyền anh vậy". Thậm chí, một viên chức cao cấp của FBI khẳng định với quyết định này của Tổng thống, ông Trump đã tự làm hại trầm trọng thanh danh của ông đối với nhân viên FBI, dù nhiều người trong số họ có khuynh hướng bảo thủ và ủng hộ ông Trump lúc bầu cử.

Trụ sở FBI. Ảnh: Associated Press

Ông Comey là người nhận được nhiều sự kính trọng của nhiều nhân viên FBI, vì với họ ông Comey luôn là lãnh đạo làm việc với tinh thần phục vụ cho FBI và luôn cố gắng tối đa để hướng dẫn họ, cho dù ông đã vấp sai lầm trong vụ quản lý vụ của bà Clinton. Và việc Giám đốc của một cơ quan hàng đầu của Mỹ biết tin sa thải qua truyền thông, thì điều này cũng có thể xảy ra với bất kỳ đặc vụ nào.

Về phía ông Comey, trong lá thư chia tay gửi bạn bè và nhân viên, cựu giám đốc FBI không một lời oán trách Tổng thống Mỹ Donald Trump vì ông Trump có toàn quyền để cách chức giám đốc FBI. Ông cho biết ông sẽ không dành thời gian nghĩ về quyết định của ông Trump hay cách quyết định này được thực hiện, và hy vọng tất cả mọi người cũng thế. 

Trong khi đó, biểu tình phản đối Tổng thống Trump tiếp tục bùng lên sau động thái sa thải Giám đốc FBI. Đoàn người biểu tình đã xuống đường biểu tình ở bên ngoài Toà Bạch Ốc tại Washington, và tại tháp Trump 96 tầng ở Chicago và các thành phố khác để thúc giục chính phủ tiến hành một cuộc điều tra độc lập về mối liên hệ giữa Nga và chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump.

Những người biểu tình tụ tập bên ngoài Toà Bạch Ốc và các văn phòng bầu cử ở các bang khác và tuyên bố việc ông Trump sa thải giám đốc FBI đã làm tổn hại đến cuộc điều tra của FBI liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Theo tuyên bố chính thức từ Toà Bạch Ốc, ông Comey bị sa thải vì cách FBI xử lý vụ bê bối email của bà Hillary Clinton năm 2016, nhưng sau đó, ông Trump tuyên bố, ông sa thải Comey vì cựu giám đốc FBI không đủ năng lực để điều hành FBI hiệu quả và do đó, làm mất lòng tin của tất cả mọi người ở Washington. 

Người biểu tình giơ cao biểu ngữ phản đối ông Trump bên ngoài Toà Bạch Ốc. Ảnh: Reuters

Mặc dù Toà Bạch Ốc đã mạnh mẽ phủ nhận mọi động cơ chính trị đằng sau vụ sa thải này, tuy nhiên, giải thích trên vẫn không khiến người biểu tình thỏa mãn. Nhiều người so sánh vụ sa thải ông Comey tương tự như bê bối cựu Tổng thống Richard Nixon sa thải một công tố viên đặc biệt độc lập đang điều tra vụ bê bối Watergate năm 1973. 

Xem thêm: 

Giám đốc FBI James Comey bất ngờ bị cách chức

Phó Tổng chưởng lý Mỹ muốn từ chức vì bị Toà Bạch Ốc đổ lỗi

Author: Lu

News day