Biểu tình ủng hộ và chống phá thai diễn ra trên khắp nước Mỹ
Trang Lu 02/13/2017 06:00 PM
Khoảng 200 cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch tại 45 tiểu bang trong các cuộc biểu tình ủng hộ và phản đối phá thai ở Mỹ.

Từ Pennsylvania đến Tennessee, California, hàng trăm cuộc biểu tình liên quan đến cơ quan Planned Parenthood – một tổ chức y tế phi lợi nhuận – đã diễn ra trên khắp nước Mỹ vào hôm thứ Bảy (ngày 11/02).

Về phía người chống đối, các tổ chức phản đối việc phá thai, #ProtestPP, cho rằng Planned Parenthood, là cơ sở phá thai lớn nhất nước này núp dưới danh nghĩa các dịch vụ y tế, đã đến lúc phải chấm dứt hoạt động. Họ kêu gọi biểu tình tại tất cả các trụ sở của Planned Parenthood trên khắp các bang, đồng thời yêu cầu chính phủ liên bang ngừng trả tiền bồi hoàn cho các dịch vụ của tổ chức.

Người biểu tình ở Chicago ủng hộ phá thai. Ảnh: Scott Olson/Getty Images

Tuy nhiên, tại một số thành phố, lượng người biểu tình ủng hộ Planned Parenthood lại khá đông đảo, với sự tham gia của hàng ngàn người đội mũ màu hồng có hai tai nhọn từng thấy trong các cuộc tuần hành của phụ nữ hồi tháng 01/2017. Những người ủng hộ biểu tình ủng hộ với tổ chức phi lợi nhuận này cho biết, Planned Parenthood cung cấp rất nhiều dịch vụ y tế, bao gồm dò tìm ung thư, kiểm tra HIV và các bệnh lây qua đường tình dục, các biện pháp kế hoạch gia đình, ngừa thai, và phá thai. Họ cũng cung cấp nhiều dịch vụ để giúp đỡ phụ nữ trong lĩnh vực sinh sản, không chỉ là phá thai.

Bà Mary Alice Carter, phó chủ tịch Hiệp hội Planned Parenthood, khẳng định các cuộc biểu tình không chỉ mang tính chất kêu gọi phản đối mà còn được tổ chức nhằm đe dọa các bệnh nhân muốn tìm kiếm dịch vụ chăm sóc y tế cơ bản tại Planned Parenthood. Bà Carter bày tỏ cám ơn những người ủng hộ, nhưng cũng khuyên họ không nên biểu tình bên ngoài các trung tâm của tổ chức vì có thể sẽ khiến bệnh nhân sợ hãi, và không dám đến trung tâm.

Các cuộc biểu tình đông đảo của hai phe ở thành phố St. Paul, tiểu bang Minnesota, buộc cảnh sát phải dựng hàng rào giữa hai nhóm.

Hàng rào ngăn cách giữa hai phe biểu tình ủng hộ và phản đối phá thai. Ảnh: AP

Ông Trump đã thực hiện lời cam kết của ông, sau khi nhậm chức tổng thống hồi tháng 01/2017 là ký sắc lệnh cấm dùng ngân sách của chính phủ để chi trả cho các nhóm phá thai ở ngoại quốc, thậm chí chỉ là cung cấp thông tin về phá thai.

Nhiều người trong chính quyền ông Trump đồng tình với các quan điểm mạnh mẽ của ông về việc này. Phó Tổng Thống Mike Pence mạnh mẽ chống phá thai, với lý do vì ông là người Công Giáo còn Bộ Trưởng Y Tế Tom Price ủng hộ việc chấm dứt dùng tiền thuế trả cho Planned Parenthood khi ông cho rằng, tiền của chính phủ không trả cho các dịch vụ phá thai.

Planned Parenthood phục vụ hơn 2.5 triệu bệnh nhân mỗi năm, với hơn 650 trung tâm y tế trên khắp nước Mỹ. Dịch vụ phá thai chiếm 3% trong các dịch vụ của trung tâm này còn phần lớn các dịch vụ - với tỷ lệ 45% - đều là xét nghiệm và chữa trị các bệnh lây qua đường tình dục, và 31% cung cấp các biện pháp ngừa thai.

Nguồn tiền lớn nhất mà Planned Parenthood nhận từ ngân sách liên bang là 553.7 triệu USD  trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30/06/2014. Các nguồn tiền khác của Planned Parenthood đến từ các nhà tài trợ tư nhân và những nguồn không thuộc chính phủ, và tổ chức này được Medicaid bồi hoàn cho các dịch vụ khác như ngừa thai và dò tìm ung thư.

Author: Trang Lu

News day