Binh sĩ Mỹ "tiếp xúc với phụ nữ" trong chuyến thăm của Tổng thống Trump đến Việt Nam
Nguyên (Nguyễn Thị Hiên) 11/25/2017 10:00 AM
Trong bản tin ngày 21/11, nhật báo The Washington Post đưa tin, ba binh sĩ Mỹ bị cấm không được làm việc trong Tòa Bạch Ốc sau khi có cáo buộc rằng họ “tiếp xúc một số phụ nữ ngoại quốc” trong lúc tháp tùng chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump đến Việt Nam từ ngày 10 -12/11.

Theo đó, 3 binh sĩ này thuộc Cơ quan Thông tin của Tòa Bạch Ốc (White House Communications Agency – HCA), một đơn vị quân đội, phụ trách an ninh thông tin cho tổng thống, phó tổng thống, nhân viên mật vụ, thành viên nội các và nhân viên làm việc với tổng thống. 3 người này đã tháp tùng Tổng thống Trump trong chuyến đi tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC ở Đà Nẵng và thăm chính thức Việt Nam tại Hà Nội.

Các lãnh đạo các nền kinh tế APEC chụp ảnh "tự sướng". Ảnh: Ban tổ chức APEC Việt Nam 2017

Các giới chức cho biết ba binh sĩ này vi phạm lệnh giới nghiêm trong chuyến thăm của Tổng thống Trump, tuy nhiên không tiết lộ thông tin về 3 người này.

Ông Mark Wright, một phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng, xác nhận là Ngũ Giác Đài đã "nắm thông tin và đang điều tra sự việc".

Nếu bị kết tội, các binh sĩ này có thể bị cấm tiếp cận các phương tiện và hồ sơ mật, có thể bị kỷ luật, hoặc có thể bị đưa ra tòa án binh.

Trước đó, trong một vụ việc tương tự, 4 binh sĩ, bao gồm 2 người trong Lục quân và hai người trong Không quân, đã bị tố cáo “đưa phụ nữ vào khu vực bảo vệ nghiêm mật” trong lúc họ chuẩn bị cho chuyến thăm Panama của Phó Tổng thống Mike Pence hồi tháng 8.

Bốn binh sĩ này sau đó bị đưa về nước trước khi ông Pence đến, và sau đó không được làm trong Tòa Bạch Ốc, và sau khi cuộc điều tra kết thúc, các giới chức quân sự cao cấp đã xem xét kỷ luật.

Vào tháng 4/2012, Tòa Bạch Ốc phải cho 13 nhân viên mật vụ và giới chức bay về Mỹ, 10 người trong số 13 người này bị sa thải, sau khi họ bị tố cáo đưa gái mại dâm vào khách sạn ở Cartagena, Colombia, trong lúc chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của Tổng thống Barack Obama tới đất nước này dự hội nghị thượng đỉnh kinh tế. 

Hiện vẫn chưa có thông tin về thời gian, địa điểm tiếp xúc của ba binh sĩ người Mỹ với các phụ nữ Việt Nam là tại Đà Nẵng hay Hà Nội, hay ở cả hai nơi.

Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi. Ảnh: Người Việt

Trong thời gian ở Việt Nam, Tổng thống Trump nghỉ ngơi tại khu nghỉ dưỡng Hyatt Regency Danang Resort & Spa, trong ngày 10/11 khi tham dự APEC 2017. Tại Hà Nội, ông Trump nghỉ ngơi ở khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi trong ngày 11 và 12/11 trong chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Author: Nguyên (Nguyễn Thị Hiên)

News day