Binh sỹ đào tẩu Bắc Hàn có kháng thể bệnh than trong người
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 12/27/2017 01:30 PM
Trong cơ thể một binh sỹ Bắc Hàn đào tẩu sang Nam Hàn năm 2017 phát hiện thấy có kháng thể bệnh than, theo trang tin Channel A News của Nam Hàn.

Năm 2017, có 4 binh sỹ Bắc Hàn đào tẩu vào các ngày 12/6, 18/6, 13/11 và 20/12. Và kháng thể bệnh than được tìm thấy trong cơ thể 1 trong 4 người này. Nguồn tin không tiết lộ danh tính và ngày đào tẩu của binh sỹ mang kháng thể. Theo đó, binh sỹ này hình thành kháng thể từ trước khi đào tẩu. Điều này có nghĩa là binh sỹ nói trên phơi nhiễm với vi khuẩn bệnh than hoặc được tiêm vaccine ngừa bệnh trước khi trốn sang Hàn Quốc.

Mẫu vi khuẩn bệnh than. Ảnh: AP

Tin tức này làm dấy lên những lo sợ mới rằng Bình Nhưỡng có thể sẵn sàng sử dụng bệnh than trong một cuộc tấn công hủy diệt nhằm vào Mỹ. Trước đó, tờ báo Nhật Asahi đưa tin Bắc Hàn bắt đầu thử nghiệm gắn vi khuẩn bệnh than lên trên đầu đạn của các tên lửa đạn đạo liên lục địa và thực hiện các thử nghiệm về khả năng chịu nhiệt và áp lực để xem các mẫu vi khuẩn có thể sống sót ở nhiệt độ trên 7.000 độ C khi tên lửa tái nhập khí quyển Trái Đất hay không.

Trong khi đó theo mạng tin Bloomberg, chính phủ Nam Hàn tin rằng Bắc Hàn có khoảng 2.500 đến 5.000 tấn vũ khí hóa học và Bình Nhưỡng có khả năng sản xuất các loại vũ khí sinh học sử dụng vi khuẩn bệnh than hay đậu mùa.

Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn Choi Hyun Soo cho biết, Seoul chưa có vaccine bệnh than và dự kiến phải đến cuối năm 2019 mới phát triển được vaccine cho quân đội.

Lãnh đạo Nam Hàn Kim Jong Un thăm thị sát cơ sở phát triển vũ khí nước này. Ảnh: Getty

Bệnh than là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có thể giết chết 80% người bị lây nhiễm. Giai đoạn ban đầu của bệnh có các triệu chứng giống như cúm thông thường, kéo dài từ 1 đến 3 ngày, trước khi bệnh nhân nhập vào giai đoạn thứ hai của sốt cao, đau ngực, các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp và sốc. Cái chết thường xảy đến trong vòng hai ngày.

Vi khuẩn bệnh than có thể được sử dụng làm vũ khí sinh học. Các bào tử vi khuẩn bệnh than cũng có thể được phát tán bằng máy bay khi phun nó trên những khu vực rộng lớn và một bào tử có thể tồn tại trong vài thập kỷ.

Tổ chức Y tế Thế giới ước tính rằng, chỉ cần 50kg bào tử bệnh than được phát tán từ máy bay trên một đô thị có dân số là 5 triệu người thì sẽ có 250.000 trường hợp mắc bệnh.

Việc sử dụng hàng loạt các bào tử bệnh than là một vũ khí chiến tranh được cho là đã xảy ra trong thời Nhật chiếm đóng Trung Quốc từ năm 1932 đến năm 1945. Người Nhật bị nghi ngờ sử dụng bệnh than và các loại vũ khí sinh học khác ở Mãn Châu, và khoảng 10.000 người bị thương cố tình nhiễm bệnh được cho là đã tử vong.

Anh đã thử nghiệm bệnh than như một vũ khí vào những năm 1940 và Mỹ đã sử dụng chúng vào những năm 1950 và 1960.

Liên bang Xô Viết cũng phát triển vũ khí gây bệnh than và Iraq thừa nhận đã làm như vậy vào năm 1995.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day