Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ tới Hà Nội, Việt Nam
Dư Hoàng 01/23/2018 01:00 PM
Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết, trong tuần tới, Bộ Quốc phòng Việt Nam sẽ đón hai đoàn khách quốc tế là Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu sẽ thăm Việt Nam vào ngày 23 - 24/1 trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis sẽ tới thăm Việt Nam vào ngày 24 - 26/1. Chuyến thăm của các Bộ trưởng nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam, hội đàm, trao đổi các vấn đề cùng quan tâm, trong đó có tình hình trên Biển Đông.

Được biết, Đại tướng nước chủ nhà Việt Nam Ngô Xuân Lịch sẽ chủ trì lễ đón và hội đàm với hai đoàn Bộ trưởng tại trụ sở Bộ Quốc phòng tại Hà Nội.

Tàu sân bay Hải quân Mỹ USS Carl Vinson. Ảnh: Reuters

Chuyến thăm của ông Shoigu và ông Mattis diễn ra giữa bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông leo thang và thái độ ứng xử của Trung Quốc đang khiến các bên quan ngại khi ngang nhiên bồi đắp đảo nhân tạo trên Biển Đông. Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 1/2017, Tổng thống Trump thể hiện rõ thái độ cứng rắn của Mỹ trên Biển Đông, thông qua các cuộc tuần tra thể hiện quyền tự do hàng hải gần các hòn đảo mà Bắc Kinh kiểm soát. Ngoài ra, chính quyền Tổng thống Trump đã thể hiện cam kết với Việt Nam qua kế hoạch lần đầu tiên đưa tàu sân bay đến thăm Việt Nam, dự kiến vào tháng 3/2018.

Vào tháng 8 năm ngoái, trong chuyến công du của ông Ngô Xuân Lịch đến Mỹ, gặp ông Mattis tại Ngũ Giác Đài, ông Lịch khẳng định Việt Nam coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trong khi ông Mattis tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc đảm bảo tự do hàng hải, tự do di chuyển trên biển, trên không và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp cho phép và sẵn sàng hợp tác với Việt Nam ở những nội dung mà Việt Nam có nhu cầu.

Trong một tin tức có liên quan khác, chiều 19/1, trong chuyến thăm của Đoàn đối thoại Chương trình Đối tác Bang (SPP) của Bộ Quốc phòng Mỹ do Thiếu tướng Michael Stencel, Tư lệnh Vệ binh Quốc gia bang Oregon dẫn đầu đã đến thăm Việt Nam một lần nữa khẳng định mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước ngày càng sâu sắc, thể hiện thông qua một số lĩnh vực hợp tác như cứu trợ nhân đạo, ứng phó thảm họa thiên tai, đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, khắc phục hậu quả chiến tranh.

Ông Ngô Xuân Lịch và ông Jim Mattis trong chuyến thăm Mỹ năm 2017. Ảnh: BQP

Trong khi đó, tại một hội thảo về quan hệ Mỹ - Việt Nam hôm 17/1 tại Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh), Đại sứ Mỹ nhấn mạnh: "Quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước là mối quan hệ vững mạnh và lâu dài - một mối quan hệ không chỉ mang lại lợi ích cho hai bên, mà cho toàn bộ khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương". 

Cũng tại cuộc hội thảo này Tiến sĩ Amy Searight, Giám đốc Chương trình Đông Nam Á của Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Và Quốc Tế (CSIS), nhấn mạnh khía cạnh Mỹ đặc biệt ưu tiên giúp đỡ Việt Nam và các nước châu Á ở lĩnh vực quốc phòng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga trong chuyến công du Đông Nam Á còn thăm Myanmar và Lào còn Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ngoài Việt Nam còn thăm Indonesia. 

Author: Dư Hoàng

News day