Bolivia: Đụng độ liên tiếp giữa cảnh sát và nông dân trồng coca
Dư Hoàng 02/23/2017 10:00 PM
Bạo lực bùng phát liên tiếp trong 2 ngày ở Bolivia do nông dân trồng coca phản đối việc chính phủ giảm diện tích trồng loại cây để chế ra cocaine.

Hàng trăm người trồng cây coa ở Boliavia tiếp tục các cuộc biểu tình nhằm phản đối cắt giảm diện tích trồng coca, tên gọi chung của bốn loại cây trồng trong họ Erythroxylaceae có nguồn gốc từ miền tây Nam Mỹ được dùng để điều chế cocaine, ở nước này. Biểu tình đã biến thành bạo lực, từ đêm 20/02, bùng phát trong ngày thứ hai liên tiếp ở thủ đô La Paz. Cảnh sát chống bạo động Bolivia đã phải hoạt động cật lực trong ít nhất 4 giờ đồng hồ để giải tán đám đông đang giận dữ.

Người biểu tình quá khích ở Bolivia ném gạch đá về phía cảnh sát. Ảnh: Rupty

Những người biểu tình đã ném pháo hoa và gạch đá về phía cảnh sát để cố thủ ở vị trí biểu tình gần Palacio Quemado, dinh thự của Tổng thống Evo Morales, nhưng cuối cùng họ đã phải rời khỏi đây đêm 20/02. Một vài người biểu tình còn đe dọa sẽ cho nổ một trạm xăng sau khi đốt cháy đồn cảnh sát. Cảnh sát đã bắt giữ 148 người biểu tình quá khích và đang điều tra để xác định trách nhiệm của từng người đối với vụ gây rối trật tự công cộng này.

Năm 2004, Tổng thống Carlos Mesa ban hành đạo luật cho phép trồng coca nhưng vẫn cấm trồng đại trà để sản xuất chất cấm, tuy nhiên, theo đạo luật mới nhất do Tổng thống Bolivia Morales đề xuất đã đặt ra mức trần cho diện tích trồng coca hợp pháp ở Bolivia là 20.000ha (tương đương 49.421 mẫu đất).

Những nông dân trồng coca ở Bolivia phản đối điều này vì cho rằng sản lượng của họ hiện nay hoàn toàn đáp ứng nhu cầu của thị trường mua bán cocaine hợp pháp. Việc sử dụng coca tươi khá phổ biến ở nước này, đặc biệt trong các nghi lễ của người dân. Lá coca tươi cũng được người dân dùng để chống say khi ở trên độ cao như vùng núi Andes.

Người dân Bolivia tham gia "Ngày nhai lá coca". Ảnh: Martin Alipaz

Đối với hàng triệu người dân Bolivia và Peru, lá coca được coi là linh thiêng đối với văn hóa bản địa và là một vị thuốc trong xã hội hiện đại. Và nó cũng hệ trọng đối với các quan chức chống ma túy ở Mỹ và các nước khác, bởi họ đang bất lực trong việc ngăn chặn dòng chảy không ngừng của cocain. Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc, với việc thu hoạch coca chỉ trên một diện tích 20.200 mẫu đất, Bolivia đã là nước sản xuất coca lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Colombia và Peru. 

Author: Dư Hoàng

News day