Bóng đá Việt Nam và những kinh nghiệm quý báu từ ASIAD
CTV Đức Anh 09/03/2018 01:00 PM
Mặc dù còn nhiều tiếc nuối sau trận thua kém may trước UAE, nhưng tuyển Olympic Việt Nam còn gặt hái được nhiều điều quý báu hơn cả một tấm huy chương đồng.

Sự đa dạng trong lối chơi

Bước tiến của bóng đá trẻ Việt Nam so với AFC U23 Championship đầu năm đó là sự đa dạng hóa trong lối chơi. Khi những đối thủ đã kiêng dè Việt Nam hơn, đó là lúc đội bóng buộc phải thay đổi cách tiếp cận trận đấu và cách giải quyết các bài toán khó. Và ở điểm này, huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo cùng ê kíp chiến thuật đã làm rất tốt.

Tiêu biểu như trong các trận đấu với Bahrain, Syria và UAE; khi các đối thủ vừa to khỏe vừa chơi phòng thủ, Olympic Việt nam đã có những miếng đánh gây bất ngờ khiến họ không thể bắt bài. Chỉ tiếc rằng một chút thăng hoa và may mắn đã không đến trong trận gặp UAE.

bong da Viet Nam con 2 giai dau lon
Bóng đá Việt Nam còn hai giải đấu cực kỳ quan trọng trước mắt. Ảnh: AFC

Sự hòa nhịp của những nhân tố mới

Chắc chắn U23 Việt Nam sẽ là nòng cốt của Tuyển quốc gia Việt Nam ở hai giải đấu lớn sắp tới đây (Giải Vô địch Đông Nam Á 12/2018 và giải Vô Địch Châu Á 1/2019). Nếu vậy, những nhân sự bổ sung cho U23 Việt Nam sẽ cần hòa nhịp với lối chơi vốn đã được xây dựng một cách bài bản của đội bóng này. Văn Quyết, Anh Đức và Minh Vương đã cho thấy điều đó, mặc dù thời gian chơi bóng cùng Công Phượng, Quang Hải, Văn Thanh... là không nhiều.

Về nhân sự, chắc chắn bóng đá Việt Nam ở đấu trường tiếp theo sẽ có thêm những ngôi sao nổi bật. Hùng Dũng, Trọng Đại, Hồng Duy sẽ trở lại... trong khi đó, nhiều cầu thủ mới sẽ được cho cơ hội, như trường hợp của Minh Vương.

Bản lĩnh được nâng cao

Những trải nghiệm ở ASIAD 18 rõ ràng là đa dạng hơn so với AFC U23 Championship. Nếu như giải đấu ở Thường Châu, U23 Việt Nam chơi bóng ở cửa dưới và vượt qua được những thử thách đến từ các đội bóng mạnh ở Tây Á, thì ở giải đấu này đối thủ đa dạng hơn rất nhiều. Yếu có, rất mạnh có và đặc biệt là những đội bóng ngang tầm có lối chơi bắt bài khó chịu.

Minh Vuong co 2 tran ASIAD dang nho
Chỉ chơi hai trận, nhưng ASIAD 18 vẫn là trải nghiệm rất khó quên với Minh Vương. Ảnh: Ngoisao

Olympic Việt Nam cũng được trải nghiệm sự thất vọng khi thua trận, sự kiên nhẫn khi đối thủ tỏ ra "cứng đầu". Nên nhớ, giải đấu AFF Cup 2018 sẽ có nhiều đối thủ dạng như Olympic UAE hay Olympic Bahrain, và rất hiểu bóng đá Việt Nam.

Sự tích cực của dư luận

Khi bước đến vòng bán kết ASIAD, Olympic Việt Nam đã chứng tỏ sức mạnh thực sự của mình. Và khi không được huy chương như ý muốn, các cổ động viên vẫn dành tình yêu và sự tri ân to lớn cho đội bóng. Đây sẽ là cơ sở niềm tin để đội bóng của HLV Park Hang-seo hướng đến chức vô địch AFF Cup cuối năm. Bởi có vô địch giải khu vực, chúng ta mới yên tâm nghĩ đến cấp độ Châu Á.

Author: CTV Đức Anh

News day