Brazil: Vụ bê bối thịt bẩn xuất khẩu lan rộng trên thế giới
Dư Hoàng 03/23/2017 07:30 AM
Trung Quốc và Liên minh châu Âu, Chile đã ngưng nhập khẩu thịt từ Brazil sau cáo buộc, một số công ty nước này đưa hối lộ để xuất khẩu thịt bẩn, thịt thối ra toàn thế giới, dù Chính phủ Brazil đang nỗ lực trấn an cộng đồng quốc tế.

Vụ bê bối thịt bẩn đe dọa ngành xuất khẩu thịt của Brazil, xuất phát từ một cuộc điều tra của Cảnh sát Liên bang nước này nhằm vào các công ty sản xuất và xuất khẩu thịt lớn, trong đó có hai doanh nghiệp BRF SA và JBS SA, hai nhà xuất khẩu thịt gia cầm và thịt bò lớn nhất thế giới với các sản phẩm mang thương hiệu Sadia và Perdigao, Big Frango, Seara Alimentos và Swift...

Vụ bê bối thịt bẩn của Brazil lan rộng ảnh hưởng ra toàn thế giới. Ảnh: Jun Steita/Sputnik

Mặc dù chính quyền chưa ghi nhận trường hợp tử vong hoặc suy giảm sức khỏe nào do tiêu thụ số thịt bẩn có nguồn gốc từ BRF và JBS, tuy nhiên, hai công ty này đang đối mặt với cáo buộc đút lót cho các kiểm soát viên để họ làm ngơ trước quy trình xử lý thịt thối, dẫn tới lượng lớn thịt bò và gia cầm xuất khẩu từ Brazil có vi khuẩn salmonella đi ra thế giới.

Hai công ty đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc sai quy trình xử lý, khẳng định họ tuân thủ đầy đủ mọi tiêu chuẩn về chất lượng cũng như quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Chính phủ nước này cũng đã cho ngưng xuất khẩu thịt ở 21 công ty.

Nhân viên y tế kiểm tra tại một quầy thực phẩm ở Brazil. Ảnh: Reuters.

Cùng ngày 21/03, Trung Quốc, nước tiêu thụ 1/3 thịt nhập khẩu từ Brazil, cho biết quyết định cấm nhập toàn bộ các loại thịt từ Brazil "cho đến khi có quyết định mới" trong khi Liên minh châu Âu (EU) cũng ngưng hoàn toàn nhập khẩu thịt của Brazil, từ 39 công ty bị liệt kê trong chiến dịch điều tra. Chile cũng đã có quyết định tương tự về thịt nhập khẩu từ Brazil. Trong khi đó, Hàn Quốc tuyên bố sẽ siết chặt kiểm soát những sản phẩm đã nhập từ Brazil, những sản phẩm chiếm 80% trong số 107.400 tấn gà mà Hàn Quốc nhập khẩu năm 2016. Hàn Quốc đã cho phép bày bán thịt gà Brazil trở lại, sau một ngày ra lệnh cấm vì được Brazil cam đoan nguồn hàng đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trước đó, tối 19/03, Tổng thống Brazil Michel Temer đã mời các đối tác thương mại nước ngoài dự buổi tiệc tối tại một nhà hàng ở thủ đô Brasilia, nhằm trấn an dư luận rằng bê bối thịt bẩn đang xảy ra ở Brazil không có nghĩa các sản phẩm của nước này đều không an toàn. Trong cuộc gặp với các đại sứ EU, Mỹ và Trung Quốc, Tổng thống Temer nói rằng chính phủ của ông vẫn tự tin về chất lượng thịt của Brazil - nước xuất khẩu thịt gia súc hàng đầu thế giới, tại các thị trường khắt khe nhất”.

Tổng thống Temer (trái) và Đại sứ Angola tại Brazil Nelson Manuel Cosme thưởng thức món thịt nướng. Ảnh: AFP

Ngày 17/03, hơn 1.000 cảnh sát liên bang Brazil đã mở chiến dịch chống thịt bẩn tại 6 bang ở nước này sau 2 năm điều tra, ập vào các nhà máy sản xuất thịt tại 194 địa điểm trên toàn quốc và đã bắt giữ hơn 30 người. Hàng loạt cơ sở sản xuất thịt lớn ở Brazil bị cáo buộc bán thịt hư thối trong suốt nhiều năm, 3 nhà máy sản xuất thịt tại Brazil bị đóng cửa và 21 cơ sở khác đang bị điều tra. Chính phủ Brazil đình chỉ công tác của hơn 30 quan chức có nhiệm vụ giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm, những người này đang bị điều tra vì tình nghi nhận hối lộ để cấp giấy chứng nhận an toàn cho những sản phẩm thịt kém chất lượng. 

Phát biểu liên quan tới vuộc điều tra, Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil Blairo Maggi chỉ trích cuộc điều tra của Cảnh sát Liên bang là "gieo rắc nỗi sợ hãi", dựa vào một số trường hợp "cá biệt" mà gây ảnh hưởng đến 4.800 doanh nghiệp trong ngành chế biến thịt của nước này.

Author: Dư Hoàng

News day