British Columbia, Canada sơ tán gần 19.000 dân do cháy rừng
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 08/17/2018 02:30 PM
Đã có 29 lệnh sơ tán ảnh hưởng đến hơn 3.000 người, và 48 cảnh báo đặt 19.000 người trong tình trạng chuẩn bị sơ tán, do những vụ cháy rừng tại tỉnh British Columbia, tại Canada.

3.372 lính cứu hỏa vẫn đang phải chiến đấu với những vụ cháy rừng lớn nhỏ tại tỉnh này.

Các quan chức chính quyền địa phương tại Canada ngày 16/8 cho biết, tình trạng cháy rừng nghiêm trọng đang diễn ra tại British Columbia, bang cực tây Canada, đã đe dọa hàng nghìn ngôi nhà. Khói mù dày đặc đã nhấn chìm toàn thành phố Alberta của tỉnh này.

Tình hình cháy rừng tại tỉnh British Columbia đang diễn biến ngày càng nghiêm trọng. Ảnh: Reuters

Chính quyền British Columbia đã phải ban hành tình trạng khẩn cấp kéo dài 14 ngày qua, cho phép các cơ quan công lực thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ người dân.

"An toàn công cộng luôn là ưu tiên hàng đầu vì nguy cơ cháy rừng được dự báo ​​sẽ tăng lên, đây là một bước tiến trong phản ứng chữa cháy rừng để đảm bảo British Columbia có quyền truy cập vào bất kỳ và tất cả các nguồn lực cần thiết", Bộ trưởng an toàn công cộng của British Columbia, Mike Farnworth cho biết.

Bầu trời thành phố Alberta được mô tả như bầu trời khải huyền. Ảnh: AP

Theo Bộ Môi trường Canada, kể từ tháng 4 đến nay, tại British Columbia đã xảy ra 566 vụ cháy rừng khác nhau, thiêu trụi đến hơn 377.000 ha rừng.

Nhân viên thông tin báo cháy của Sở Phòng cháy British Columbia, Kevin Skrepnek, cho biết từ đầu năm, 214 triệu USD đã được chi tiêu để chống lại 1.821 vụ cháy, đã đốt trụi 381.000 ha rừng. Con số này thấp hơn 118 triệu USD so với năm ngoái, Skrepnek lưu ý.

Các vụ cháy không có dấu hiệu giảm bớt do thời tiết khô, nóng cũng như hiện tượng sét đánh làm gia tăng nguy cơ cháy.

Cháy rừng lan rộng đe dọa hàng ngàn ngôi nhà và khiến người dân phải sơ tán. Ảnh: AP

Trong khi đó, cháy rừng kéo theo tình trạng khói mù dày đặc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng không khí ở hầu hết các khu vực thuộc British Columbia và dự kiến tình trạng này sẽ tiếp tục kéo dài đến hết tuần.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day