Bùi Công Duy - Tài năng và điển trai
Hà Nguyễn 06/07/2018 08:30 AM
Ngoài tài năng chơi violin siêu đỉnh, nghệ sĩ Bùi Công Duy còn sở hữu vẻ ngoài vô cùng hoàn hảo cùng một chuyện tình "máy bay" đẹp như thơ với nghệ sĩ piano Trinh Hương (con gái nhạc sĩ Phú Quang)

Bùi Công Duy xuất thân trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, cha là nghệ sĩ Violon Bùi Công Thành, mẹ là nghệ sĩ Phạm Thúy Lan, duy được cha mẹ hướng theo học vionlin từ nhỏ, khi cậu chỉ mới 3 - 4 tuổi. 

Nhìn ra khả năng của con trai, cha mẹ Bùi Công Duy quyết định đưa cậu sang Nga du học - cái nôi đào tạo về âm nhạc cổ điển lớn nhất thế giới. Học tập trong môi trường đầy ắp âm nhạc, xung quanh chỉ toàn bạn bè giỏi giang, nhiều tài năng âm nhạc, trong suy nghĩ của Bùi Công Duy luôn luôn là hai chữ cố gắng. Cha mẹ anh nói: "Nếu con không cố gắng, con không bao giờ có thể trở thành một nghệ sĩ được ngưỡng mộ, bởi vì các bạn khác sẽ vượt lên trước con". 

Bùi Công Duy nhanh chóng nổi tiếng trong và ngoài nước.
Ảnh: wikipedia

Tên tuổi của Bùi Công Duy được biết đến ở nhiều nơi, kể từ khi anh trở thành nghệ sĩ trẻ giành giải nhất cuộc thi "Tài năng âm nhạc trẻ toàn quốc" (Việt Nam), giải nhất cuộc thi âm nhạc mang tên Demidov, giải nhất cuộc thi âm nhạc Bron, và đặc biệt là giải nhất cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc danh tiếng mang tên nhà soạn nhạc vĩ đại của nước Nga Tchaikovsky, năm 1997. Báo chí trong và ngoài nước ca ngợi anh như một phát hiện mới của nghệ thuật biểu diễn âm nhạc Việt Nam. Một số nhà báo Nhật Bản, sau khi nghe Duy trình diễn, đã hết sức ngạc nhiên và xếp Việt Nam là nước thứ 3 có trình độ âm nhạc cổ điển ở Châu Á, sau Nhật Bản và Trung Quốc. 

Được mời lại làm việc trong dàn giao hưởng tài nhà hát nước Nga nhưng Duy đã quyết định trở về.
Ảnh: wikipedia

Anh tâm sự: “Tôi sống ở nước ngoài đã quá lâu, từ khi còn là một đứa trẻ lên 10. Sau từng ấy năm học tập và biểu diễn ở nước Nga và nhiều nơi trên thế giới, tôi nhận thấy, người nghệ sĩ, dù sống sung sướng ở đâu cũng không bằng sống trên quê hương mình, trong tình yêu thương của khán giả dân tộc mình. Về nước, ngoài việc đi biểu diễn, tôi muốn được tham gia công tác giảng dạy, truyền đạt những gì mình đã có cho các nghệ sĩ trẻ khác. Người làm nghệ thuật, nếu đã mất rất nhiều thời gian để khổ luyện rồi mới được đứng trên sân khấu, thì khán giả cũng vậy, phải mất thời gian để học, có kiến thức cơ bản về âm nhạc mới có nhu cầu đến phòng hòa nhạc. Điều quan trọng của giáo dục là phải cung cấp cho con người kiến thức về âm nhạc, ngay khi họ ngồi trên ghế nhà trường”.

Bùi Công Duy cho rằng, để có được thành công trong suốt quá trình theo đuổi con đường trở thành một nghệ sĩ đàn violon, chỉ ngắn gọn là hai chữ sáng tạo. Sáng tạo đó là phẩm chất của một người nghệ sĩ. Anh cho rằng, người nghệ sĩ thực thụ phải biết biến cái hay, cái đẹp của cuộc đời thành của mình. Tiếng đàn chính là tâm hồn, là trái tim, là tài năng của người nghệ sĩ, không chỉ là những nốt nhạc đơn thuần. 

Cũng nhờ tình yêu với âm nhạc mà Bùi Công Duy đã gặp gỡ và quen biết với nghệ sĩ piano Trinh Hương tại Nhạc viện Tchaicosky, năm 1998. Lúc đó Duy mới là sinh viên năm nhất, còn Trinh Hương đã sắp tốt nghiệp. Trinh Hương hơn Công Duy 6 tuổi, mối tình "máy bay" của hai người tốn không ít giấy mực của báo giới trong nước. 

Mối tình "máy bay" Công Duy - Trinh Hương tốn không ít giấy mực của báo giới.
Ảnh: wikipedia

Không phải là một cô gái đẹp theo tiêu chuẩn thông thường, nhưng Trinh Hương nói chuyện dễ thương, cuốn hút người nghe bằng sự duyên dáng và vốn hiểu biết phong phú. Sự cuốn hút ấy khiến trái tim nghệ sĩ trẻ rung động mãnh liệt. Và họ yêu nhau từ lúc nào không biết. 

Năm 2005, Công Duy và Trinh Hương đã chính thức về chung một nhà. Nhiều người hỏi anh, có ngần ngại không khi Trinh Hương hơn mình tới 5 tuổi? Anh chỉ cười, nụ cười ấy hàm ý bảo rằng, tình yêu là tiếng nói của trái tim, và trái tim thì luôn có lý lẽ của nó. Khi con tim mách bảo tôi rằng tôi đang yêu một người phụ nữ nào đó, tôi chỉ biết sống trong sự mời gọi ngọt ngào ấy, không còn điều gì là quan trọng cả. 

Bùi Công Duy với tạo hình vua Bảo Đại trong phim truyền hình Chiến hạm nổ tung.
Ảnh: wikipedia

Ngoài việc học tập và biểu diễn, cũng giống như rất nhiều thanh niên hiện đại khác, Công Duy rất thích xem những chương trình thể thao, thời sự. Đặc biệt, Duy dành tình yêu của mình với bộ môn đua ô tô công thức 1. Duy cũng thường xuyên đưa Trinh Hương đi mua sắm, vốn là sở thích số 1 của nàng. 

Duy nói về Trinh Hương: "Cô ấy rất có duyên và tôi thích sự duyên dáng. Tôi sợ những cô gái đẹp mà vô duyên, ngồi với nhau 5 phút là không biết nói chuyện gì. Cảm ơn cuộc sống đã mang Trinh Hương đến cho tôi và nàng đã cho tôi một định nghĩa về hạnh phúc". 

Hiện nay, Công Duy là trưởng khoa Dây Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Hi vọng với tài năng của mình, anh sẽ sớm đào tạo được nhiều tài năng âm nhạc cho nước nhà. 

 

Theo: Vnexpress

 

 

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle.

Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com.

Xin cảm ơn!

Author: Hà Nguyễn

News day