Cá thính - đặc sản gây thương nhớ của Vĩnh Phúc
CTV Vũ Thạch 08/08/2018 04:00 PM
Với vị chua chua độc đáo, kết hợp với mùi thơm đặc trưng của những hạt thính vàng nhỏ li ti, cá thính vùng Lập Thạch - Vĩnh Phúc đã để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng người thưởng thức.

Việt Nam, VinaCircle Ăn chơi - Cá thính hay còn được gọi với tên khác là cá muối chua. Đây là món ăn được làm từ cá nước ngọt, đem sơ chế và ướp thính rồi để lên men, làm chín một cách tự nhiên. Cá thính thịnh hành trong bữa ăn của người dân vùng Lập Thạch - Vĩnh Phúc nói riêng và của người miền Bắc nói chung. Đây có thể xem là trong những món ăn truyền thống của người dân nơi này.

Cá thính - đặc sản Vĩnh Phúc. Ảnh: laodong.vn

Mùa làm cá thính nơi đây bắt đầu khi các ao đầm dần khô cạn. Người dân bắt cá từ những nơi đó, phần cá bắt được sẽ đem bán, một phần sẽ được sử dụng làm món cá thính để sử dụng dần cho những ngày về sau. Theo kinh nghiệm của người làm cá thính, muốn có thành phẩm ngon thì phải chọn được những con cá to và còn tươi. Cá bắt về làm sạch, cắt khúc, nhưng không bỏ vảy. Trên thân cá khứa những đường dài để thịt cá mau thấm gia vị.

Cá thính ngon phải được làm từ cá to nhu vậy thịt cá mới ngọt và béo. Ảnh: laodong.vn.

Phần cốt yếu của món này đó chính là thính. Thính là một gia vị có mùi thơm đặc trưng được làm từ gạo tẻ hoặc gạo nếp rang hơi sậm màu. Đôi khi người ta cũng sử dụng ngô để làm thính. Với món ăn này, thính có vai trò hút nước từ trong thịt cá để nó trở nên dẻ thịt và cứng hơn. Sau khi trộn cá với thính thì người ta sẽ cho vào trong hủ, chun, lọ,... để ủ cá. Món cá thính sẽ dùng được sau khi ủ từ 3 đến 4 tháng.

Thính là thành phần cốt yếu của món cá thính Vĩnh Phúc. Ảnh: pinterest.es.

Món cá thính sau khi thành phẩm có màu đỏ au, hoặc màu hổ phách và có hương vị đặc trưng của nó. Sau khi nướng sẽ có màu vàng sậm hơi đỏ, có mùi rất thơm, có vị chua mặn đậm đà và béo ngậy. Món cá thính thường được chế biến bằng cách nướng. Khi chín, thịt cá sẽ dẻ dặn và rất ngon, không nhão như cá tươi nướng, không mặn như món cá mắm. Người sành ăn sẽ không nướng cá thính trực tiếp trên lửa mà sẽ dùng tre để nẹp cá lại, rồi cấm xung quanh bếp than hồng để làm chín cá một cách từ từ với lượng nhiệt toả ra từ than. Như vậy, món cá thính nướng sẽ thơm ngon hơn và dai hơn.

Cá thính nướng sẽ có màu vàng sậm hơi đỏ. Ảnh: lozi.vn.

Cá thính là món ăn rất thích hợp để ăn kèm với cơm trắng trong những ngày thường, và cũng là một món mặn đặc biệt trong những ngày lễ tết. Chưa hết, cá thính còn là một món ăn dùng để thết đãi khách, một món nhắm rượu ngon khi đi cùng với nó là một ít riềng hay gừng xắt lát. Chắc hẳn, đây sẽ là món ăn vô cùng độc đáo và lạ miệng cho những ai lần đầu thưởng thức.

Author: CTV Vũ Thạch

News day