Các chuyên gia cho rằng Bitcoin hoàn toàn có khả năng trở nên vô giá trị
CTV Thanh Tùng 08/11/2018 02:00 PM
Các nhà kinh tế học của Đại học Yale vừa mới kết thúc kỳ nghiên cứu của mình và cho biết có đến 0,4% khả năng Bitcoin sẽ trở nên vô giá trị.

Vinacircle - Năm 2017 giá trị Bitcoin tăng một cách chóng mặt từ 1.000 USD/coin cho đến 19.000 USD/coin. Thị trường Bitcoin lúc đó làm điên đảo các nhà đầu tư. Đồng tiền số này được mã hoá bởi công nghệ blockchain - một "sổ cái" được quản lý bởi một hệ thống các máy tính thông qua những thuật toán phức tạp.

Theo Coindesk, giá trị Bitcoin đã giảm xuống còn 6.430 USD tính đến 10 giờ sáng (giờ EST) hôm thứ Năm. So với thời điểm năm 2013 thì giá trị Bitcoin lúc này vẫn tăng đáng kể, 1 coin lúc đó có giá thấp hơn 100 USD. 

Giá trị Bitcoin đã giảm xuống còn 6430 USD tính đến 10 giờ sáng (giờ EST) hôm thứ Năm. Ảnh: moitruongvadothi.vn

Tuy nhiên, điều quan trọng phải lưu ý đó là giá trị của Bitcoin có thể rơi xuống vực, về con số 0. Thực tế là, có 0,4% khả năng Bitcoin sẽ trở nên vô giá trị, theo một nghiên cứu mới đây của các nhà kinh tế học đến từ Đại học Yale.

Bản báo cáo của giáo sư Aleh Tsyvinski và thạc sỹ Yukun Liu đến từ Đại học Yale cho biết: "Xác suất được tính hàng ngày về nguy cơ sụt giá của Bitcoin là khoảng 0,4%, Ripple là 0,6% và Ethereum là 0,3%".

Tsyvinski và Liu đã nghiên cứu dữ liệu về giá của Bitcoin từ năm 2011 đến 2018, và những đồng tiền ảo khác như Ripple và Ethereum và đã có thể tính toán xác suất về giá trị của những đồng tiền ảo sẽ sụt giảm theo từng ngày.

Để rõ ràng hơn, Tsyvinski và Liu cũng tính toán về nguy cơ sụt giá của những đồng tiền tệ trên thế giới. Xác suất đồng Euro trở nên vô giá trị là 0,0009%, đô Úc là 0,003% và đô Canada là 0,005%.

Vì vậy, 0,4% đối với Bitcoin có vẻ là không đáng kể, nhưng đó lại là mức rủi ro rất cao khi so sánh với những đồng tiền tệ truyền thống trên, Tsyvinski giải thích.

Tiến sĩ cho hay: "Một mặt, con số này có vẻ rất nhỏ. Nhưng mặt khác, nó là cấp độ khác biệt rất lớn so với xác suất của các đồng tiền tệ truyền thống".

Giá trị của Bitcoin có thể rơi xuống vực, về con số 0.
Ảnh: vtc.vn

Trang Coinmarketcap cho biết: "Ngay cả khi giá Bitcoin phục hồi một chút hôm 9/8 và đón khá nhiều tin tốt trong thời gian gần đây, nó vẫn không thể vượt lên trên các mốc cản mà nhiều người theo dõi. Một trong những tin tốt mà Bitcoin nhận được là ngày càng nhiều hãng Phố Wall quan tâm đến việc cung cấp dịch vụ giao dịch tiền mã hóa. Hôm nay 10/8, giá Bitcoin là 6.460 USD".

“Bạn thấy giá tăng hôm nay, nhưng tôi dự báo ngưỡng hỗ trợ tiếp theo giảm xuống mức 6.100 USD. Còn khá sớm để bạn có thể cược rằng giá Bitcoin tăng. Giá cả phải ổn định trước đã”, chiến lược gia kỹ thuật Rob Sluymer tại FundStrat Global Advisors ở New York (Mỹ) nhận định.

Đương nhiên, những nhà đầu tư công nghệ vẫn sẵn sàng chấp nhận rủi ro và hy vọng rằng khoản đầu tư của họ sẽ tăng vọt. Ví dụ như hai anh em sinh đôi Cameron và Tyler Winlevoss (từng kiện Mark Zuckerberg vì ăn cắp ý tưởng), đã đầu tư 11 triệu USD vào Bitcoin từ năm 2013, cho rằng một ngày nào đó Bitcoin sẽ thay thế vàng với chức năng cất giữ có giá trị. Cameron nói rằng, điều đó có nghĩa là trong tương lai Bitcoin sẽ có trị giá hàng tỷ tỷ USD.

Author: CTV Thanh Tùng

News day