Các vụ đâm tàu không ảnh hưởng hoạt động của Mỹ ở Biển Đông
Anh Nguyên 08/26/2017 10:00 AM
Sau một loạt sự cố liên tiếp của các tàu Hải quân, Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương của Mỹ khẳng định tàu và máy bay Mỹ sẽ tiếp tục hiện diện ở Biển Đông.

Reuters dẫn lời Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương của Mỹ, tướng Terrence J. O'Shaughnessy phát biểu ngày 25/8 tại Malaysia, trong chuyến thăm một số nước trong khu vực cho biết "Các hoạt động (tại khu vực) sẽ không bị gián đoạn vì các sự cố trên". "Chúng tôi tiếp tục sẽ đưa thuyền và máy bay đến bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép".

Tàu USS McCain bị thủng một lỗ lớn bên sườn. Ảnh: Twitter Hải quân Malaysia

Vụ tàu khu trục USS John S. McCain đâm vào một tàu chở dầu ở vùng biển gần Singapore tuần này, là tai nạn nghiêm trọng thứ tư xảy ra với một tàu Hải quân Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương kể từ đầu năm nay. Điều này buộc Hải quân Mỹ ra lệnh tạm dừng tác chiến trên khắp thế giới để điều tra đối với toàn hạm đội về công tác an toàn.

USS John S. McCain chính là chiếc tàu hồi đầu tháng này đã tiến vào khu vực 12 hải lý quanh Mischief Reef (Việt Nam gọi là Đá Vành Khăn), bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng và bồi lấp phi pháp.

Việc tàu USS John S. McCain áp sát Đá Vành Khăn hồi đầu tháng là 'hoạt động tự do hàng hải' thứ ba mà Mỹ thực hiện tại Biển Đông kể từ khi ông Trump lên nắm quyền, và cũng là lần thứ hai phía Mỹ tiến sâu vào địa điểm này. Trước đó, hồi tháng 5, tàu USS Dewey đi vào khu vực cũng cách Đá Vành Khăn chưa tới 12 hải lý.

Ngoài ra, một tàu chiến khác đã áp sát đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam vào tháng 7, nơi Trung Quốc hiện đang nắm quyền kiểm soát trái phép, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Các chuyến tuần tra như của tàu USS John S. McCain là hành động mới nhất của Washington nhằm thể hiện quyền tự do hàng hải trong khu vực, nhằm đáp lại nỗ lực của Bắc Kinh, theo đó muốn hạn chế tự do hàng hải trong vùng biển chiến lược.

Ngoài Biển Đông, nơi Trung Quốc có nhiều động thái nhằm thay đổi hiện trạng và quân sự hóa khu vực, châu Á - Thái Bình Dương cũng chứng kiến căng thẳng gia tăng quanh bán đảo Triều Tiên.

Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương của Mỹ, tướng Terrence J. O'Shaughnessy. Ảnh: AFP

Tướng Terrence J. O'Shaughnessy, hiện đang tới thăm Malaysia và một số nước khác trong vùng, nói rằng vụ va chạm của tàu USS John McCain không làm ảnh hưởng tới năng lực quốc phòng Mỹ triển khai tại khu vực.

Trung Quốc đã rất khó chịu với các hoạt động của tàu chiến Mỹ gần các đảo do Bắc Kinh kiểm soát.

Author: Anh Nguyên

News day