Cách chức người điều hành dự án “nhận chìm bùn thải xuống biển Bình Thuận”
Tuệ Trúc 08/11/2017 02:00 PM
Bộ Công thương kỷ luật ông Hà Quốc Quân – Thủ trưởng đơn vị tư vấn cho dự án nhận chìm 1 triệu mét khối bùn xuống biển Bình Thuận của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Điện lực Vĩnh Tân 1 bằng hình thức cách chức.

Chiều ngày 10/8, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược Chính sách Công nghiệp Bộ Công Thương đã ban hành quyết định cách chức ông Hà Quốc Quân. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký, tức hôm nay.

Ông Hà Quốc Quân là giám đốc Trung tâm Tư vấn đầu tư và Chuyển giao giao công nghệ của Viện Nghiên cứu Chiến lược, chính sách công nghiệp thuộc Bộ Công thương, đồng thời là chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam, đơn vị tư vấn cho dự án nhận chìm 1 triệu m3 bùn xuống biển Bình Thuận của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Điện lực Vĩnh Tân 1.

Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1. Ảnh: VietNamNet

Đại diện Bộ Công thương cho biết, việc cách chức ông Hà Quốc Quân là do ông này có hành vi vi phạm pháp luật là thành lập doanh nghiệp tư nhân, tham gia quản lý điều hành doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước.

Bên cạnh đó, việc không kê khai tài sản, không minh bạch hóa tài sản đã dẫn đến vi phạm các quy định về những việc mà cán bộ, viên chức không được làm, những việc nghiêm cấm đối với viên chức. Việc thiếu minh bạch trong kê khai tài sản liên quan trực tiếp đến Luật chống tham nhũng.

Trong dự án nhận chìm 1 triệu m3 bùn xuống biển Bình Thuận, ông Hà Quốc Quân đang kiêm nhiệm chức giám đốc Trung tâm Tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ nhưng lại điều hành một doanh nghiệp – đơn vị thực hiện nhấn chìm bùn thải ở nhiệt điện Vĩnh Tân 1. Tức đang là viên chức trong cơ quan nhà nước nhưng lại có doanh nghiệp riêng ngoài nhà nước. Hành vi này đã vi phạm pháp luật Việt Nam, cụ thể là liên quan đến Luật viên chức.

Như nhiều cơ quan báo đài đã đưa tin, dự án nhận chìm bùn thải của nhiệt điện Vĩnh Tân 1 vừa qua đã gây ra nhiều bức xúc khá lớn cho dư luận. Vị trí mà khối lượng bùn thải này định nhận chìm là ở khu vực đảo Hòn Cau thuộc huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Được biết, Hòn Cau là một khu bảo tồn đa dạng sinh học biển có tầm cỡ ở Bình Thuận cũng như cả nước. Việc nhấn chìm một lượng bùn thải xuống khu vực này có thể phá hủy sự đa dạng sinh học biển, làm nhiều loài sinh vật biển có khả năng biến mất và phải mất thời gian khá lâu để có thể hồi phục trở lại. Ngoài ra nếu, một khu vực biển mà bị ảnh hưởng lớn như thế thì cuộc sống của ngư dân quanh khu vực Hòn Cau cũng gặp không ít khó khăn trong việc mưu kế sinh nhai.

Khu vực nhận chìm bùn thải cách Hòn Cau 8 km. Ảnh: VietNamNet

Trước những mối nguy hại đó, cộng đồng dư luận, đặc biệt là mạng xã hội và báo chí đã lên tiếng khá mạnh mẽ, cuối cùng những tiếng nói mạnh mẽ đó đã phát huy tác dụng, dự án nhận chìm bùn thải của nhiệt điện Vĩnh Tân 1 đã được điều tra và đến nay đã được Bộ Công thương cho dừng lại, qua đó cứu biển, cứu ngư dân, lần đầu thoát khỏi sự cố môi trường kể từ sau Formosa gây ra cho biển và ngư dân miền Trung vào tháng 4/2016.

Author: Tuệ Trúc

News day