Cách đọc vuông tròn gây tranh cãi cộng đồng mạng
Mia 09/09/2018 05:00 PM
Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện một clip dạy con học bằng phương pháp đọc “chữ ô vuông, tam giác” mà không đánh vần được chữ khiến nhiều phụ huynh hoang mang. Thực hư việc đọc "tròn, vuông" là sao mà khiến phụ huynh Việt Nam hết sức hoang mang?

Trong clip dài hơn 2 phút, người cha dạy con mình đọc câu thơ “Tháp Mười đẹp nhất bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ” trong cuốn sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ Giáo dục đã làm phụ huynh cũng như cộng đồng mạng hoang mang tột độ. Nhưng thực hư của phương pháp này thế nào? Có phải là sai lầm hay không?

Đoạn clip gây hoang mang cho mọi phụ huynh thời gian gần đây.

Theo GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông mới, phương pháp này để học sinh học cách tách lời nói thành các tiếng, để học sinh hiểu cách đọc lời thơ đó chứ học sinh chưa phải học cách đánh vần, học chữ. Khi đó, trẻ sẽ hình dung mỗi ô vuông, tam giác là khối chữ trên trang sách. Trẻ sẽ không đọc thừa chữ, thiếu chữ.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình, sách giáo khoa.
Ảnh: Thu Hạnh

Bản chất của hình tròn, hình vuông chỉ là tượng trưng cho từng từ, từng tiếng một để học sinh đọc đủ từ học chữ hay chưa phải học đánh vần. Phụ huynh hết sức ngạc nhiên khi chỉ nhìn vào ô vuông, hình tròn thì con mình đã có thể đọc rõ ràng thành tiếng mà quên mất rằng các em mẫu giáo học thuộc bài thơ mà không cần nhìn chữ. Học sinh nhìn vào ô vuông chỉ để nhận biết đủ hay thiếu tiếng mà thôi.

Việc đọc thơ nhìn vào ô vuông không quá ngạc nhiên cho mọi người vì phương pháp này còn giúp trẻ tập đếm, với thơ lục bát trên 6 chữ, dưới 8 chữ, trẻ sẽ học đếm rất nhanh. Phương pháp học này đã được thực nghiệm cách đây cả chục năm rồi mới cho vào giảng dạy. Trên thực tế thì phương pháp này giúp các em học sinh học nhanh và chuẩn hơn.

Ảnh: youtube.com

Việc gây tranh cãi chính là các bé có thể đọc được chữ khi nhìn vào ô vuông, hình tròn nhưng khi chỉ vào mặt chữ thì không biết. Đó là lí do khiến clip trên được chia sẻ, cộng đồng mạng tranh cãi gay gắt.

Phần lớn là bình luận tiêu cực cho rằng phương pháp học này phản khoa học, khó hiểu, học vẹt. Thậm chí, có phụ huynh còn bức xúc cho rằng phương pháp học có vấn đề, không cho con mình đi học nữa.

Ảnh: cafef.vn

Đây là bài đầu tiên của lớp 1, bài học số lượng tiếng, tức là dạy các em nhớ quy tắc có bao nhiêu chữ là có bấy nhiêu tiếng phải được phát ra miệng. Với người lớn cái này là điều dễ dàng, hiển nhiên, nhưng với trẻ nhỏ, các bé rất hay bị nhầm lẫn mặt chữ. Giải thích một cách dễ hiểu hãy nhớ lại lúc còn nhỏ, chắc chắn sẽ có những người phải dùng tay dò chữ, thậm chí là cả bây giờ, nhiều bé đọc nhưng tay phải chỉ từng chữ mới đọc đủ chữ, nếu đọc bằng mắt, bé ngay lập tức sẽ đọc thiếu chữ, dẫn đến tình trạng đọc sai câu. Sách cũ lại không giải quyết vấn đề này từ đầu nên ở chương trình sách mới, để giải quyết vấn đề đó, bài đầu tiên của lớp 1 sẽ là học số lượng tiếng.

Ảnh: youtube.com

Tuy nhiên, để các bé dễ nhớ quy tắc bất di bất dịch đó, nhà biên tập đã nghĩ ra cách mô phỏng mỗi chữ là một ô hình. Cứ mỗi hình ứng với một chữ bắt buộc phải được phát ra miệng. Bài này học có 1 - 2 tiết thôi, chuyển sang học chữ cái - âm vần, thanh... chứ không phải là nhìn hình đoán chữ, học đi học lại cả năm như mọi người tưởng, càng không phải dạy các bé học vẹt. Cách học này nhằm giúp các bé nhớ quy tắc đọc chữ trước rồi sẽ học âm vần thanh điệu sau, đến lúc đó các bé sẽ không đọc thiếu chữ, bỏ chữ nữa.

Bạn còn cảm thấy hoang mang với cách đọc "vuông tròn" này nữa không nhỉ?

Author: Mia

News day