California, Mỹ: Tăng thuế xăng, bán bảng số xe gây quỹ cho các dịch vụ công cộng
Dư Hoàng 03/31/2017 07:00 AM
Trong khi Thống đốc tiểu bang California, Jerry Brown lần thứ 4 kêu gọi sự giúp đỡ tài chính từ liên bang, để khắc phục các thiệt hại do mưa bão gây ra, thì tiểu bang lên kế hoạch tăng thuế xăng để có ngân sách sửa đường, cũng như bán bảng số xe gây quỹ duy trì hệ thống công viên ở đây.

Thuế xăng ở California có chiều hướng tăng vì hệ thống đường sá cần sửa chữa, nhưng ngân sách tiểu bang đang bị thâm hụt nặng, đặc biệt sau những đợt thiên tai khắc nghiệt tiểu bang phải gánh chịu vừa qua. Đây là lần thứ ba người dân California chịu tăng thuế phí xăng, khi chính quyền tiểu bang từng dùng biện pháp này trước đó. Thống Đốc Brown cho biết, California đang cần $59 tỷ đô la để sửa các xa lộ tiểu bang, và $78 tỷ đô la cho các con đường địa phương. 

Thống đốc tiểu bang California, Jerry Brown. Ảnh: Viendongdaily

Thống đốc Jerry Brown và một số lãnh đạo lập pháp tại California hôm 29/03 đã đề nghị tăng thuế xăng, tăng phí ghi danh xe và thu lệ phí $100 đô la đối với các loại xe không khí thải, nhằm thu về khoảng $52 tỷ đô la để sửa đường sá, trong kế hoạch kéo dài 10 năm. Việc tăng thuế xăng này là khoản tăng lớn nhất trong lịch sử tiểu bang, được tăng dần theo thời gian. Như vậy, nếu đề nghị được thông qua, thuế xăng tăng lên 12 cent 1 gallon, tương đương tăng 43%.

Kế hoạch này cũng bao gồm việc điều chỉnh lệ phí xe, với những người sở hữu xe giá rẻ hơn sẽ trả tiền ít hơn. Những người sử dụng các loại xe không thải khí sẽ phải trả khoảng $100 đô la lệ phí hàng năm, do sử dụng đường công cộng.

Tuy nhiên, các dân biểu và nghị sĩ Cộng hòa tại lưỡng viện Quốc hội tiểu bang đều phản đối đề nghị này. Phát biểu trong cuộc họp báo tại Quốc hội, Thống đốc Brown cho biết: "Tất nhiên kế hoạch này sẽ tốn tiền. Nhưng nếu ngôi nhà của mọi người bị hư hỏng, chúng ta nên sửa nó càng sớm càng tốt, vì càng để lâu, tình hình sẽ càng tồi tệ. Việc trì hoãn quá trình sửa chữa, sẽ khiến chi phí tăng cao hơn trong tương lai".

Đề nghị đưa ra có cả điều khoản sửa đổi Hiến pháp bang, yêu cầu số tiền thu được sẽ chỉ dùng cho các dự án giao thông, và lập ra một cơ quan giám sát để bảo đảm số tiền này không bị chi dùng sai mục đích. Việc này xuất phát từ các chỉ trích lâu nay, cho rằng số tiền thuế thu từ giao thông đã bị chuyển sang dùng cho các chương trình khác. Trong một thông điệp chung của các nghị sĩ Cộng hòa, đã nhắc lại chỉ trích này, thông điệp viết: "Người California đang trả một trong những mức thuế cao nhất quốc gia. Đề nghị của đảng Dân chủ là một kế hoạch tốn kém và nặng nề, sau nhiều năm lơ là việc sửa chữa". 

Một con đường bị sạt lở tại California trong mùa mưa bão đầu năm 2017. Ảnh: AP

Trong khi đó, mặc dù California sở hữu hệ thống công viên tốt nhất Mỹ. Nhưng hiện để muốn duy trì hệ thống này, chính quyền đang lên kế hoạch bán 7.500 bảng số xe để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên hiện mới có 1.000 bảng được đặt hàng, dù đến tháng 5 là hạn chót phải bán được đủ số lượng.

Hệ thống 280 công viên tiểu bang California có phong cảnh đẹp mắt, từ những rừng cây tùng đỏ thẳng tắp, cho tới những vùng sa mạc mênh mông và các bãi biển lớn. Cơ quan quản lý công viên tiểu bang trải qua những khó khăn về tài chính trong suốt năm năm qua. Vì vậy, những người yêu thích các công viên thiên nhiên này đang đưa ra một giải pháp vừa giúp quảng cáo, đồng thời gây quỹ cho hệ thống công viên lâu đời, bằng một loạt bảng số xe tưởng niệm, có hình của một khu rừng hồng tùng.

Theo luật thì cơ quan cần phải có 7.500 đơn đặt hàng, để cho các loại bảng số được chuyên biệt hóa được Cơ quan Nha lộ vận sản xuất. Các nhóm bảo vệ môi trường đang gia tăng những nỗ lực, để bán được càng nhiều tấm bảng số càng tốt, trong hai tháng sắp tới. Nếu không đủ 7.500 tấm bảng số theo thời hạn, thì tiền của những người đặt mua sẽ được hoàn lại.

Các bảng số in hình các khu công viên có giá là $50 đô la cho đợt phát hành đầu tiên, và $40 cho mỗi năm sau đó, còn cho các cá nhân là $98 cho lần phát đầu tiên và $78 mỗi năm sau đó. Số tiền gây quỹ được, trong trường hợp những tấm bảng số ấy hội đủ điều kiện, sẽ giúp cho những dự án công viên tiểu bang.

Bảng có giá $50 cho đợt phát hành đầu tiên. Ảnh: Parksplate.parks.ca.gov

Để đặt hàng, hãy vào trang web https//parksplate.parks.ca.gov làm theo hướng dẫn.

Hệ thống công viên tiểu bang của California bắt đầu xây dựng vào năm 1864, khi Tổng thống Abraham Lincoln dành riêng một phần của Yosemite, bao gồm Mariposa Grove và Yosemite Valley, để làm một khu công viên được tiểu bang bảo vệ (sau đó trở thành một khu công viên quốc gia). Hệ thống được phát triển trong năm 1902, khi các nhà lập pháp tiểu bang mua những cây hồng tùng trong khu vực Big Basin, sau khi Andrew P. Hill, một nhiếp ảnh gia ở San Jose, phát động một chiến dịch để ngăn chặn việc đốn hạ những cây ấy. 

Ngày nay California có hệ thống công viên tiểu bang tốt nhất nước Mỹ, với 340 dặm bờ biển, 970 dặm nhìn ra phía hồ và sông, 15.000 địa điểm cắm trại, và 4.500 dặm đường mòn. Mỗi năm có hơn 67 triệu du khách tới thăm những chỗ khác nhau, như Hearst Castle, sa mạc Anza Borrego Desert, Sutter's Mill, núi Mount Diablo, núi Mount Tamalpais, và những con hải cẩu lớn của Ano Nuevo trên bờ biển San Mateo County.

Tuy nhiên, để duy trì hệ thống này khá khó khăn khi thường xuyên thiếu hụt những khoản tài trợ, khiến khối lượng công tác bảo trì bị trì trệ, trị giá ước tính khoảng $1.3 tỷ đô la, đặc biệt sau mùa đông năm nay. Hiện đã đóng cửa bốn khu công viên ở Big Sur, và cây Pioneer Cabin Tree nổi tiếng, mà xe chạy xuyên qua, trong khu công viên tiểu bang Calaveras Big Trees State Park, ở vùng chân núi Sierra, đã bị quật đổ.

Author: Dư Hoàng

News day