California: Nhờ DNA, phát hiện hung thủ trong vụ giết người hàng loạt 40 năm trước
Dư Hoàng 04/28/2018 01:00 PM
Joseph James DeAngelo, một cựu cảnh sát, 72 tuổi, đã bị bắt tại Sacramento sau khi thử nghiệm mẫu DNA (ADN) diễn ra trong sáu ngày với kết quả trùng khớp đã giúp giới hữu trách tìm ra nghi can của ít nhất 12 vụ giết người và 45 vụ hiếp dâm trong thập niên 70 và 80.

Ông Joseph James DeAngele, 72 tuổi, từng là một cảnh sát viên của sở cảnh sát thành phố Auburn, phía Bắc California.

Trong một mẫu DNA cho thấy có sự trùng khớp với kẻ sát nhân mệnh danh là “Golden State Killer”, tên tội phạm gieo rắc kinh hoàng cho các cộng đồng ở California trong những năm 1970 và 1980, theo lời Biện Lý Quận Sacramento, bà Anne Marie Schubert. Golden State Killer với biệt danh Kẻ Hãm hiếp Khu Đông và Kẻ Rình rập Đêm tối, tên sát nhân đeo mặt nạ bí ẩn, được cho là đã giết 12 người, hãm hiếp 45 người.

Hình ảnh phác hoạ của nghi can lúc còn trẻ. Ảnh: USA Today

Với khẩu súng lục, kẻ tấn công bịt mặt đã đột nhập vào hơn 120 ngôi nhà trên 10 quận, hầu hết của các phụ nữ độc thân hoặc hai vợ chồng khi đang ngủ. Nghi can thường trói người đàn ông và đặt chồng đĩa lên lưng ông ta, trong khi hiếp bà vợ, đe dọa sẽ giết cả hai nếu chồng đĩa đổ xuống. Nạn nhân của người này có tuổi từ 13 cho tới 41. Ngoài ra, hắn còn đánh cắp những món đồ trang trí có giá trị trong nhà, đặc biệt là tiền xu và đồ trang sức. 

Theo giới hữu trách, DeAngelo bị bắt vì tình nghi đã giết 4 người ở hai quận Sacrameto và Ventura, cùng với 2 tội danh giết người trong vụ ở quận Ventura.

Với các kỹ thuật DNA mới, cùng cơ sở dữ liệu DNA phát triển, cho phép các nhà điều tra liên kết các vụ án khác nhau và sau 6 ngày theo dõi, phân tích mẫu DNA bị bỏ lại của nghi can, cảnh sát đã tìm ra DeAngelo. Họ đã lập kế hoạch vây bắt nghi can bên ngoài thay vì khi ông ta ở trong xe hoặc trong nhà.

Cảnh sát trưởng quận Sacramento, Scott Jones,trái, nói chuyện với báo chí về vụ bắt nghi can Joesph James DeAngelo, trong tấm poster, liên quan đến nhiều vụ giết người và hiếp dâm. Ảnh: AP

DeAngelo bị đuổi khỏi sở cảnh sát thành phố Auburn năm 1979 sau khi bị bắt về tội ăn cắp một lon thuốc xịt chống chó và một cây búa từ một tiệm bán lẻ.

Cơ quan FBI cho hay một nhóm nhân viên đã tới căn nhà ở vùng Sacramento, được coi là do DeAngelo làm chủ để thu thập chứng cứ.

Author: Dư Hoàng

News day