Căng thẳng với Trump, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ đòi từ chức
H.D 06/08/2017 10:00 AM
Dù mới lên nắm quyền trong vòng gần 6 tháng, nhưng có lẽ trong lịch sử chưa có một vị Tổng thống nào lại gặp nhiều rắc rối như Tổng thống thứ 45 của Mỹ Donald Trump. Một loạt nhân sự cấp cao của Tổng thống đã từ chức, bị sa thải nhanh chóng vì các bất đồng với ông chủ Nhà Trắng. Và lại một lần nữa, truyền thông đưa tin Bộ trưởng Tư pháp Mỹ đã đề nghị từ chức trong căng thẳng với Tổng thống Trump.

Theo ABC News đưa tin, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions đề nghị từ chức trong những tuần gần đây, sau khi mối quan hệ của ông với Tổng thống Donald Trump ngày càng căng thẳng.

Căng thẳng giữa 2 người bắt đầu vào tháng 3 sau khi ông Sessions đột ngột quyết định rút khỏi cuộc điều tra về can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016. Tuyên bố được đưa ra ngay sau khi ông trở thành Bộ trưởng và một ngày sau khi tờ The Washington Post tiết lộ ông đã 2 lần gặp đại sứ Nga Sergey Kislyak trong chiến dịch mà không tiết lộ với Ủy ban Tư pháp Thượng viện trong cuộc điều trần diễn ra vào tháng 1. Được biết, ông Trump chỉ được thông báo về quyết định này vài phút trước khi ông Sessions ra tuyên bố công khai. Điều này đã khiến ông Trump rất giận dữ trong nhiều tháng và ông không ngừng trách cứ Bộ trưởng Sessions trong các cuộc họp riêng.

Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions. Ảnh: ABC News

Đồng thời, ông Trump cho rằng việc ông Sessions rút khỏi cuộc điều tra chính là một nhân tố thúc đẩy quyết định Quốc hội và Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) mở rộng cuộc điều tra cáo buộc dính líu của Điện Kremlin với cuộc bầu cử Tổng thống 2016, trong đó có việc bổ nhiệm cố vấn đặc biệt là ông Robert Mueller để giám sát việc điều tra mở rộng liên quan đến Nga.

Ngoài ra, ông Trump cũng cảm thấy thất vọng vì sắc lệnh cấm người Hồi giáo nhập cư của ông đang bị ngừng thực thi do các quyết định của các tòa án liên bang các cấp. Vì vậy, sau một loạt căng thẳng giữa hai người, trong một cuộc họp riêng tư, ông Sessions đưa ra đề xuất từ chức. Các nguồn tin thân cận Nhà Trắng khẳng định, Tổng thống Trump nói rõ với ông Sessions rằng dù không thích quyết định rút lui của ông, nhưng ông vẫn tin tưởng vào nhận định của vị Bộ trưởng.

Trong khi đó, khi được hỏi ông Sessions có đề nghị từ chức hay không, phát ngôn viên Bộ Tư pháp Mỹ Sarah Isgur Flores từ chối trả lời, còn Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cũng không khẳng định liệu Tổng thống Donald Trump còn tin tưởng vào ông Sessions hay không.

Cựu Giám đốc FBI James Comey với Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions. Ảnh: Reuters

Trong tin tức có liên quan khác, New York Times vừa tiết lộ cựu Giám đốc FBI cũng từng đề nghị Bộ trưởng Sessions đừng để ông một mình với Tổng thống, và cho rằng ông Sessions nên bảo vệ FBI từ quan chức Nhà Trắng. Ông Comey từng có cuộc nói chuyện riêng với ông Sessions sau một cuộc họp vào tháng 2 sau khi thấy những cuộc nói chuyện cá nhân giữa ông và Tổng thống là không phù hợp.

Ngày 8/6, ông Comey sẽ có phiên điều trần công khai trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, và dự kiến các câu hỏi sẽ xoay quanh các buổi nói chuyện của ông với ông Trump và lý do ông quyết định giữ bí mật về việc Tổng thống yêu cầu dừng điều tra Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn. Trước đó, ông Trump đã không dùng đặc quyền hành pháp để ngăn ông Comey đưa ra lời khai trước Quốc hội Mỹ.

Vào ngày 5/6, khi được hỏi về phiên điều trần của ông Comey, Tổng thống Mỹ cho biết ông chúc vị cựu Giám đốc FBI may mắn khi ra điều trần. 

Trong một diễn biến khác, cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn vừa bàn giao tập tài liệu khoảng 600 trang cho Ủy ban Tình báo Thượng viện, chủ yếu là hồ sơ kinh doanh và một số tài liệu cá nhân. 

Tổng thống Donald Trump (giữa) trong cuộc họp với lãnh đạo Hạ viện và Thượng viện Mỹ. Ảnh: AP

Cũng trong ngày 8/6, ông Flynn cùng một cựu cố vấn khác của Tổng thống Donald Trump là Michael Cohen cũng bị Ủy ban Tình báo Hạ viện triệu tập trong phiên điều trần trước Thượng viện. Ông Flynn được mời làm nhân chứng trong cuộc điều tra của mình và Uỷ ban Tình báo Thượng viện đã bác bỏ việc xem xét yêu cầu miễn tố nếu phải ra điều trần của ông Flynn.

Author: H.D

News day