Cao nguyên Ngọc Chiến ‘nở rộ’ sắc vàng mùa lúa chín
CTV Thủy Tuyền 09/08/2018 06:00 PM
Nằm ở độ cao ấn tượng 1800m so với mực nước biển và cách trung tâm thành phố Sơn La gần 80km, cao nguyên Ngọc Chiến là một địa điểm du lịch tuyệt vời cho những ai yêu thích sự kì diệu của thiên nhiên.

Ngọc Chiến từ lâu được xem như là ‘Sa Pa của vùng Tây Bắc’, đó là do khí hậu quanh năm luôn mát mẻ, trong lành, giúp thực vật đều tươi tốt các mùa.

Sơn La
Ngọc Chiến là khu vực có vị trí cao nhất ở cả huyện Mường La. Ảnh: dankotravel.com

Bước vào đầu tháng chín, cả vùng cao nguyên Ngọc Chiến lại nổi bật trước những thửa ruộng lúa nếp chín vàng rực. Lúc này đây, trong khoảng không gian rộng lớn, cánh đồng sắc vàng đẹp tựa tranh vẽ, khiến cho bất kỳ ai vô tình chạm mắt đều phải trầm trồ khen ngợi.

Sơn La cao nguyên Ngọc Chiến
Cánh đồng nếp tan chỉ có tại cao nguyên Ngọc Chiến. Ảnh: sonla.tintuc.vn

Nếp tan là loại lương thực trồng được duy nhất ở Ngọc Chiến. Cả vùng đất rộng hơn 6km2 được ‘phủ đầy’ bởi nếp tan. Khi tới mùa thu hoạch, người dân lại tỉ mẩn ra đồng hái từng bông thay vì dùng liềm như những loại lúa khác. Bù lại, hạt nếp tan khá tròn, to, khi ăn khá dẻo và có mùi thơm.

Sơn La cánh đồng nếp tan
Ngoài nếp tan, người dân còn trồng thêm các loại cây hoa quả như mơ, mận, táo mèo, hoa loa kèn... cung cấp số lượng khá lớn cho thị trường. Ảnh: baonhanh247.com

Bên cạnh đó, tại cao nguyên Ngọc Chiến có nhiều dân tộc cùng sinh sống như La Ha, Thái, Mông. Chính sự đa dạng về bản sắc văn hóa khiến cho địa danh này càng trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết!

Sơn La đa dạng văn hóa
Người Thái ở Ngọc Chiến thường làm nhà có một tầng, bốn mái và lầu tứ giác. Còn người Mông, La Ha lại thích ở sườn cao hay dựng kiểu nhà tạm với hình thù lạ mắt. Ảnh: vietnamhoinhap.vn

Càng không thể bỏ qua các làng nghề hay lễ hội truyền thống của cư dân quanh vùng Ngọc Chiến như dệt, đan lát, hội dâng hoa măng, hội Gầu tào, dân vũ... Chính vì thế, bạn nên dành thời gian để tìm hiểu và tham gia khi có cơ hội đến Ngọc Chiến nhé!

Sơn La lễ hội
Khung cảnh lễ hội Gầu tào của người Mông. Ảnh: baohoabinh.com.vn
Sơn La cảnh đẹp Ngọc Chiến
Bạn có thể tham quan và tắm miễn phí ở suối Chiến, bản Khau Vai... Ảnh: baomoi.com

Và không thể không nhắc đến sự thân thiện của người dân địa phương. Ở Ngọc Chiến, bất kỳ du khách nào cũng đều được gia chủ đón tiếp nồng hậu và mời dùng thưởng thức món ngon đặc sản như rượu táo mèo, rượu cần, rau cải mèo, cá nướng, thắng cố, xôi nếp tan...

Sơn La cảnh đẹp bao quát
Cao nguyên Ngọc Chiến sẽ là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khung cảnh thiên nhiên. Ảnh: baomoi.com

Không chỉ là cảnh đẹp được thiên nhiên ưu ái, cao nguyên Ngọc Chiến còn là nơi gắn liền với sự cơ cực của người lao động. Mỗi mùa lúa chín, khung cảnh trở nên sống động, hút hồn nhiều du khách, đồng thời đó cũng là thành quả ngọt ngào dành cho mỗi người dân vùng Ngọc Chiến luôn không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và gìn giữ bản sắc văn hóa độc đáo.

Author: CTV Thủy Tuyền

News day