Chế độ ăn uống không có gluten
Yuki (Sưu tầm) 06/11/2017 07:30 PM
Gluten là một hỗn hợp hai protein gồm gliadin và glutenin, nhưng bạn sẽ không tìm thấy chúng trong thịt hoặc trứng. Thay vào đó gluten xuất hiện ở mì căn (dùng thay thế thịt trong các món chay), lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen hoặc phụ gia thực phẩm cho các loại thức ăn chế biến sẵn như kem, nước dùng, đồ hộp…

Một chế độ ăn không có gluten là gì?

Chế độ ăn không có gluten có nghĩa là bạn không sử dụng các loại ngũ cốc và mì căn. Một chế độ ăn không có gluten là điều cần thiết cho hầu hết những người bị dị ứng với gluten hoặc mắc bệnh celiac – một bệnh rất nguy hiểm cho đường ruột nếu bạn ăn gluten.

Gluten “Báo động đỏ”

Gluten thường có trong lúa mì. Ảnh: pixabay.com

Nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn không có gluten, bạn cần rất cẩn thận khi xem bao bì của đồ ăn. Một số thành phần rõ ràng cần tránh là mì căn, lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen. Nhưng một số loại thực phẩm có khả năng “giấu” gluten. Hai thuật ngữ có liên quan đến lúa mì là malt (được làm từ lúa mạch) và protein thực vật thủy phân (nó thường chứa lúa mì). Mặc dù yến mạch không chứa gluten, chúng cũng có thể làm gia tăng các triệu chứng làm bạn khó chịu bao gồm đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy.

Hãy nói không với bánh mì

Có lẽ là bước khó khăn nhất cho một chế độ ăn không có gluten, như bạn đã biết, là nói không với bánh mì. Bao gồm cả bánh mì màu trắng, lúa mì, bánh mì có vân và lúa mạch đen. Ngoài ra bạn cần giới hạn cả bánh mì tròn, bánh nướng xốp, bánh sừng bò, bánh hamburger, bánh nướng. Vâng, ngay cả pizza. Nhưng đừng tuyệt vọng nhé! Có những lựa chọn thay thế cho bạn đấy.

Những loại bánh mì không chứa gluten

Chọn kỹ loại bánh mì không có gluten. Ảnh: pixabay.com

Nhiều cửa hàng thực phẩm và một số siêu thị lớn hiện nay có bán sản phẩm không chứa gluten, bao gồm một số loại bánh mì. Chúng thường được làm từ gạo hoặc bột khoai tây thay vì các sản phẩm lúa mì. Bạn chỉ cần cẩn thận kiểm tra bao bì để chắc chắn trên đó ghi là “100% không có gluten.”

Đồ chay

Cần cẩn thận với đồ chay. Ảnh: pixabay.com

Bạn cần phải rất cẩn thận với các món ăn chay, vì gluten được dùng rất nhiều trong thực phẩm chay. Bạn hoàn toàn có thể tránh được những nguy hiểm xảy ra bằng cách xem kỹ bao bì cũng như hỏi người phục vụ quán về thành phần sản phẩm. Hãy thay thế mì căn bằng đậu hũ và các loại rau củ.

Rất nhiều loại ngũ cốc có chứa Gluten

Ngũ cốc ăn sáng truyền thống cũng là một ác mộng cho những người kiêng gluten. Một số thương hiệu ngũ cốc phổ biến như Cheerios hay Cream of Wheat có chứa tinh bột lúa mì, trong khi Frosted Flakes sử dụng hương liệu là mạch nha (malt). Hãy đọc kỹ danh sách các thành phần và tránh bất kỳ ngũ cốc có chứa lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen hoặc mạch nha.

Hãy ăn ngô và ngũ cốc từ gạo

Ngô và ngũ cốc gạo là lựa chọn để thay thế bữa ăn sáng, nhưng điều quan trọng là bạn nên cẩn thận vì một số sản phẩm cũng có thể chứa mạch nha. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm không chứa gluten của siêu thị.

Mì Ý (Pasta)

Hầu hết mì ý được làm từ lúa mì. Ảnh: pixabay.com

Cho dù có hình dạng hoặc tên gì, hầu hết mì ý được làm từ lúa mì. Vì vậy, bạn sẽ cần phải tránh ăn mì spaghetti, mì ống, mì hình vỏ sò và hình xoắn ốc khi bạn đang thực hiện chế độ ăn không có gluten. Thay vào đó, hãy ăn mì ống làm từ gạo, ngô hoặc hạt diêm mạch (quinoa).

Hãy ăn gạo và khoai tây

Bạn đang thực hiện chế độ ăn không có gluten? Hãy ăn gạo và khoai tây. Bạn có thể ăn chung chúng với bất cứ thứ gì hoặc trộn vào các món ăn. Khi bạn đang thực sự khao khát một bát mì spaghetti, hãy nghĩ đến đồ ăn dạng sợi không có gluten – như bún, miến, phở, hủ tiếu chẳng hạn.

Bánh quy

Kiểm tra bao bì của thành phần đồ ăn và bạn sẽ thấy rằng hầu hết bánh quy có thành phần chính là lúa mì. Hãy thay thế bằng các loại pho mát mà bạn ưa thích. Ai cần bánh quy trong khi có những snack không chứa gluten như bánh gạo và bỏng ngô có thể làm bạn hài lòng?

Hãy cẩn thận với thức ăn tẩm bột

Cánh gà chiên bột cũng có thể có gluten. Ảnh: pixabay.com

Hãy cẩn thận kiểm tra thành phần vì hầu hết lớp phủ giòn trên gà và cá chiên ở các cửa hàng thức ăn nhanh thường được làm từ bột mì.

Bạn vẫn muốn ăn bánh mì?

Bạn không cần phải che giấu sự quyến rũ hấp dẫn của thịt gà tươi, cá, và thịt bò dưới các lát bánh mì. Hãy ăn thịt nạc không có bất kỳ chất phụ gia nào và bạn đã thực hiện đúng chế độ ăn uống không có gluten rồi đấy! Bạn cũng có thể ăn xúc xích và thịt nguội đã qua chế biến, nhưng nhớ kiểm tra kỹ các thành phần và các chất phụ gia vì chúng có thể chứa gluten.

Đừng ăn hầu hết bánh quy và bánh ngọt

Một chế độ ăn không có gluten đồng nghĩa với việc bạn phải tạm biệt với các loại bánh truyền thống, bánh nướng, bánh quy và các loại bánh làm bột mì khác – nhưng vẫn còn rất nhiều cách để đáp ứng sự hảo ngọt của bạn.

Thưởng thức đồ ngọt và kẹo cao su

Chọn marshmallow để ăn nếu bạn dị ứng với gluten. Ảnh: pixabay.com

Kẹo marshmallow, kẹo dẻo, kẹo cứng – đó là tất cả những thứ không chứa gluten. Hãy tìm thêm các loại bánh không chứa gluten khác.

Bạn có biết bia chứa gluten không?

Hầu hết các loại bia đều được làm từ mạch nha lúa mạch. Mặc dù có một số loại bia không chứa gluten, tốt nhất bạn nên kiểm tra với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về việc uống bia có an toàn hay không. Nếu bạn muốn thưởng thức chất có cồn? Rượu vang và rượu thường không chứa gluten, vì vậy bạn vẫn có thể "nâng ly" được.

Có rất nhiều đồ ăn để thưởng thức

Ngoài rượu vang, khoai tây và gạo, có nhiều loại thực phẩm còn ngon và rất an toàn cho chế độ ăn không có gluten, chẳng hạn như trứng, cá, thịt, trái cây, rau quả và các sản phẩm sữa.
Một lưu ý nhỏ: Khi ăn các loại trái cây và rau quả đông lạnh hoặc đóng hộp, hãy kiểm tra các chất phụ gia vì chúng có thể chứa gluten. Một số loại phô mai qua chế biến và sữa chua có hương vị cũng vậy.

Khi đi ăn quán, hãy nói cho phục vụ biết

Một trong những thách thức lớn nhất trong việc duy trì một chế độ ăn không có gluten là khi xem một thực đơn nhà hàng. Đừng e ngại. Hãy nói chuyện với người phục vụ hoặc đầu bếp và giải thích nhu cầu ăn uống của bạn – khách hàng là thượng đế mà!

Duy trì việc không phát sinh triệu chứng

Đối với hầu hết những người bị bệnh celiac, thậm chí một lượng nhỏ gluten cũng có thể gây ra các triệu chứng như đầy hơi, đi ngoài nhiều, giảm cân, mệt mỏi và suy nhược. Đó là lý do tại sao một chế độ ăn không có gluten sẽ giúp đỡ rất nhiều – dù nhẹ hay nặng cho các triệu chứng của bạn. Lưu ý: Hãy kiểm tra với bác sĩ của bạn trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong chế độ ăn uống không chứa gluten.

Chế độ ăn uống không có gluten và bệnh tự kỷ

Trẻ tự kỷ rất nhạy cảm bới gluten. Ảnh: pixabay.com

Một số phụ huynh tin rằng một chế độ ăn không có gluten có thể làm trẻ em bị mắc chứng tự kỷ, mặc dù điều này đang gây tranh cãi. Lý thuyết cho thấy trẻ tự kỷ rất nhạy cảm với gluten, và không sử dụng các protein có thể cải thiện được triệu chứng nhất định, chẳng hạn như về nói hay giao tiếp xã hội. Hiện nay, không có đủ nghiên cứu để xác nhận hoặc bác bỏ hiệu quả của chế độ ăn không có gluten cho những người bị bệnh tự kỷ.

Thực hiện chế độ ăn không có gluten là điều không dễ dàng

Thực hiện chế độ ăn không có gluten là điều không dễ dàng. Những người thực hiện chế độ ăn này thường phải gắn bó lâu dài. Điều đó có nghĩa từ bỏ nhiều thức ăn mà bạn quen thuộc chẳng hạn như bánh mì, mì ống, bánh ngọt và bánh quy. Nhưng không khó để tìm ra những giải pháp thay thế thức ăn không có gluten, và lập kế hoạch cẩn thận để có thể giúp bạn thực hiện chế độ ăn không có gluten dài hạn. Hãy nhớ rằng: hãy kiểm tra với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào về chế độ ăn uống.

Theo: webykhoa.org

Author: Yuki (Sưu tầm)

News day