Chỉ một khách hàng đã khiến JPMorgan chịu lỗ bất thường 143 triệu USD trong quý IV
CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp) 01/17/2018 10:30 AM
JPMorgan đã thua lỗ tới 273 triệu USD cho nhà bán lẻ Nam Phi - Steinhoff International - hiện đang vướng vào bê bối kế toán.

JPMorgan mới đây đã báo lỗ tới 144 triệu USD ở bộ phận Kinh doanh chứng khoán từ một khách hàng duy nhất. Danh tính của khách hàng này được xác định là Steinhoff International, nhà bán lẻ Nam Phi đang bị lôi kéo vào một vụ bê bối kế toán. Tổng thiệt hại liên quan đến Steinhoff có thể lên đến 273 triệu USD.

Các ngân hàng khác cũng bị ảnh hưởng từ vụ bê bối kế toán của nhà bán lẻ đến từ Nam Phi - Steinhoff International. Ảnh: fortune.com

Mới đây, JPMorgan đã công bố doanh thu 1,6 tỷ USD trong quý IV/2017. Tuy nhiên, ngân hàng này đã lỗ một khoản bất thường lên đến 143 triệu USD từ một khách hàng duy nhất. JPMorgan xác nhận vụ thua lỗ này có liên quan đến một nhà bán lẻ đến từ Nam Phi là Steinhoff International, đơn vị vốn dính líu đến một vụ bê bối kế toán.

Marianne Lake, Giám đốc Tài chính của JPMorgan, cho biết: “Đây là mất mát lớn nhất trong lịch sử hoạt động kinh doanh của chúng tôi kể từ khủng hoảng tài chính vài năm trước”. Và phải dùng khoản dự phòng rủi ro trị giá 130 triệu USD cho khoản lỗ tín dụng trong quý IV/2017 cũng dành để đền bù cho Steinhoff.

Đề cập đến khoản mất mát đặc biệt này vào cuối năm 2017, JPMorgan cho biết: "Doanh thu thị trường vốn không thay đổi so với năm trước trong đó bao gồm cả một khoản lỗ kế toán trị giá 143 triệu USD đến từ một khoản vay cho một khách hàng”.

Tổng thiệt hại của JPMorgan liên quan đến khách hàng lẻ có thể lên đến 273 triệu USD. Ảnh: cafef.vn

Ngân hàng này nói rằng nếu không có khoản lỗ do khách hàng kia mang lại, doanh thu thị trường vốn của công ty này trong quý IV sẽ tăng 12%.

Tờ Financial Times cho biết vị khách bí mật này chính là Christo Wiese - chủ tịch Steinhoff. Và khoản lỗ từ khoản vay này được dự báo sẽ lan rộng ra một nhóm các ngân hàng khác. Công ty được điều hành bởi Wiese đã dùng hàng triệu cổ phiếu Steinhoff, loại cổ phiếu bị mất giá sau vụ bê bối kế toán, để thế chấp cho khoản vay của công ty này.

Các ngân hàng liên quan cùng chịu lỗ lớn bao gồm JPMorgan, Bank of America và Citigroup. Khoản nợ mà ông Wiese vay 3 ngân hàng được đảm bảo bằng chính cổ phiếu của Steinhoff.

Author: CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp)

News day