Chỉ trong 5 tháng xây dựng hàng rào thuế quan, Mỹ thu về hơn 1.4 tỷ USD
CTV Hoàng Phi 08/14/2018 12:00 PM
Dịch vụ Nghiên cứu Quốc hội (CRS) ước tính rằng, trong giai đoạn 23/03 - 16/07, Mỹ thu về 1.1 tỷ USD tiền thuế từ thép nhập khẩu và 344.2 triệu USD tiền thuế từ nhôm nhập khẩu.

Vinacircle - Chính quyền Donald Trump đã thu về hơn 1.4 tỷ USD từ hàng rào thuế quan thép và nhôm chỉ trong 5 tháng, theo một báo cáo được chuẩn bị cho các thành viên của Quốc hội Mỹ.

CRS cho biết, hàng rào thuế quan mới có thể mang lại cho Mỹ khoảng 7.5 tỷ USD – 5.8 tỷ USD từ thép và 1.7 tỷ USD từ nhôm – dựa trên mức nhập khẩu của năm 2017. Trong năm ngoái, Mỹ nhập khẩu 29 tỷ USD sản phẩm thép có bị chịu thuế quan và 17.4 tỷ USD nhôm. 

Cho tới nay, Tòa Bạch Ốc đã áp thuế nhập khẩu 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và kế đó là hàng rào thuế quan lên 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ có hiệu lực từ ngày 23/08.

Tòa Bạch Ốc đã và đang tiếp tục áp thuế nhập khẩu lên hàng hóa Trung Quốc.
Ảnh: usatoday.com

Chưa dừng lại ở đó, chính quyền Mỹ đang xem xét áp thuế từ 10% đến 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Thậm chí, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế lên tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, tức hơn 500 tỷ USD. Ngoài ra, ông cũng đang xung đột với Liên minh châu Âu (EU) và các đồng minh khác của Mỹ.

Những khoản thu nhập này tiếp tục gia tăng khi các cuộc đàm phán thương mại với các đồng minh còn đang kéo dài và Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục gia tăng thuế quan đối với các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ.

“Nhờ hàng rào thuế quan, chúng ta sẽ có thể trả bớt khoản nợ tích lũy 21 nghìn tỷ USD”, ông Trump tweet vào ngày 05/08. “Ít nhất, chúng ta sẽ tạo ra các thỏa thuận thương mại tốt hơn dành cho đất nước của chúng ta!”.

Ông Trump cho rằng hàng rào thuế quan có thể tạo ra lợi ích gia tăng thông qua việc làm giảm bớt thâm hụt ngân sách. Trong tháng 7/2018, thâm hụt ngân sách liên bang tăng lên tới 77 tỷ USD, cao hơn rất nhiều so với mức thâm hụt ngân sách tháng 7/2017 là 43 tỷ USD. Và khoản vay nợ của Bộ Tài chính Mỹ để tài trợ cho các hoạt động của Chính phủ được dự báo sẽ vượt mức 1 nghìn tỷ USD trong năm nay, lần đầu tiên trong lịch sử.

Ông Trump sử dụng thuế quan để giảm bớt thâm hụt ngân sách.
Ảnh: vietstock.vn

Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin nói về nguồn thu thuế từ các hàng rào thuế quan: “Chúng ta đang ở giai đoạn đầu, vì vậy tôi sẽ không đưa ra con số cụ thể… Mục tiêu dài hạn của chúng tôi không phải là thu thuế mà là tạo ra thương mại tự do, công bằng và có qua có lại”.

Được biết, các khoản trả tiền thuế sẽ do Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (USCBP) thu và sau đó, được chuyển trực tiếp vào kho bạc của Bộ Tài chính Mỹ.

Author: CTV Hoàng Phi

News day