Chiến thắng nhỏ đầu tiên của dự luật thay thế Obamacare ở Hạ Viện
Trang Lu 03/12/2017 07:00 AM
Cuối cùng, dự luật hủy bỏ và thay thế đạo luật chăm sóc sức khỏe của chính quyền tiền nhiệm hay còn gọi là Obamacare để thực hiện một trong những cam kết tranh cử quan trọng nhất của đảng Cộng hòa cũng đã được đưa ra. Mặc dù còn khá nhiều tranh cãi xung quanh dự luật này, nhưng dự luật đã có chiến thắng nhỏ đầu tiên khi được thông qua tại Hạ viện.

Ngày 08/03, các ủy ban chức năng của Hạ viện Mỹ đã bắt đầu thảo luận về dự luật này và đúng như dự đoán, nhiều ý kiến tranh cãi hơn đồng thuận. Rạng sáng ngày 09/03, sau 18 giờ thảo luận liên tục, Ủy Ban House Ways and Means của Hạ Viện đã bỏ phiếu với 23 thuận và 16 chống để dự luật thay thế chương trình Obamacare.

Đây được xem là một chiến thắng nhỏ đầu tiên của đảng Cộng hòa cho dự luật mới, song lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng Viện, ông Mitch McConnell cũng nghi ngờ về dự luật khi dự tính chi phí của dự luật thay thế Obamacare này chưa được đưa ra.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan trình bày dự luật chăm sóc sức khỏe mới. Ảnh: Reuters

Phía đảng Dân chủ cho rằng dự thảo luật mới, American Health Care Act  đã được thông qua quá nhanh, đặc biệt khi so sánh với dự luật Affordable Care Act, tức Obamacare, đã mất hàng năm trời mới được thông qua.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, Tom Cotton cũng đồng ý với nhận định trên. Điều này cho thấy số phận của dự thảo luật y tế mới ở Thượng Viện sẽ không rõ ràng, vì nhiều thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ở các tiểu bang vốn chấp nhận Medicaid trong chương trình Obamacare cũng bày tỏ lo ngại về dự thảo luật mới này.

Trước đó, tranh cãi về dự thảo này đã xảy ra khi dự luật mới tuy có một số thay đổi nhưng vẫn giữ hai phần quan trọng của đạo luật Obamacare. Dự luật mới này có các điểm thay đổi sau: Hoán đổi các khoản trợ cấp dựa trên thu nhập trước đây thành các ưu đãi về thuế; Bãi bỏ thuế với các doanh nghiệp dược và người có thu nhập cao; Bỏ hình phạt thuế đối với những người không mua bảo hiểm; Nới lỏng quy định để các công ty bảo hiểm có thể đưa ra nhiều gói sản phẩm khác nhau.

Tuy nhiên, dự luật vẫn giữ lại hai phần quan trọng của Obamacare gồm: Các công ty bảo hiểm không được quyền từ chối phục vụ những người có tiền sử bệnh lý và cho phép con cái tiếp tục theo bảo hiểm của cha mẹ cho đến khi 26 tuổi.

Dự luật thay thế Obamacare vướng phải nhiều tranh cãi. Ảnh: Reuters

Chính vì vậy, dự luật vẫn vấp phải phản đối từ ngay chính nội bộ Đảng Cộng hòa, đặc biệt là những nghị sỹ cực hữu yêu cầu xóa bỏ hoàn toàn Obamacare. Trong khi đó, phe Dân chủ nhất định không chấp nhận dự thảo này khi cho rằng nó bảo vệ các công ty dược và người giàu hơn là mở rộng bảo hiểm cho người nghèo.

Đảng Cộng hòa dự kiến đưa dự luật y tế mới ra bỏ phiếu tại Hạ viện trước kỳ nghỉ của Quốc hội vào đầu tháng 04/2017, tuy nhiên, với những gì diễn ra đến nay, dự luật này có thể sẽ phải có sự điều chỉnh mới có thể vượt qua được hai viện Quốc hội Mỹ trước khi đến được Nhà Trắng.

Author: Trang Lu

News day