Chiến tranh hoa hồng: Cuộc chiến tranh giành quyền lực ở Anh
Anh Trần (Dịch/Tổng hợp) 05/08/2017 12:30 PM
Trong lịch sử nước Anh, rất nhiều cuộc chiến giành lấy ngai vàng đã diễn ra. Sẽ là một thiếu sót nếu không kể đến cuộc nội chiến giành quyền cai trị giữa hai gia tộc York và Lancaster - Chiến tranh hoa hồng (1455 - 1485).

Chiến tranh và biểu tượng hoa hồng

"Chiến tranh hoa hồng" kéo dài tận 30 năm (1455 – 1485), một cuộc chiến tranh giành ngai vàng giữa hai gia tộc lớn là York và Lancaster ở nước Anh. Cả York và Lancaster đều có chung một huyết thống, thuộc dòng dõi của Edward III thuộc gia tộc Plantagenet đồng thời cũng là người nắm quyền cai trị nước Anh từ năm 1327 đến năm 1377.

 Vua Edward III - người nắm quyền cai trị nước Anh từ năm 1327 đến năm 1377.
Ảnh: historytoday.com

Cuộc chiến xảy ra trong khoảng thời gian trị vì của vua Henry VI (thuộc gia tộc Lancaster). Tình hình trong nước bất ổn, nạn tham nhũng và kèm theo đó là bệnh tình của Henry VI ngày một xấu đi đã khiến cho chính quyền này không được lòng dân chúng. Trong khi đó, việc cả hai bên đều tự cho rằng chính gia tộc của họ mới xứng đáng ngồi lên ngai vàng sau vua Henry VI đã làm nổ ra một cuộc chiến tranh giành quyền lực ở Anh.

Vua Henry VI.
Ảnh: stpauls.co.uk

Sở dĩ gọi cuộc chiến này là "Chiến tranh hoa hồng" vì nó có liên quan đến biểu tượng hay còn gọi là huy hiệu của hai gia tộc – hoa hồng đỏ đại diện cho nhà Lancaster và hoa hồng trắng đại diện cho nhà York. Biểu tượng hoa hồng từng được nhắc đến bởi William Shakespeare và một số nhà văn khác. Tuy nhiên các sử gia hiện đại đều cho rằng biểu tượng của cả hai bên chỉ đơn giản là hoa. Cái tên ‘’Chiến tranh hoa hồng’’ chỉ được sử dụng kể từ thế kỉ XIX. Trước đó nó được biết đến là ‘’Chiến tranh gia đình’’.

Biểu tượng của các gia tộc.
Ảnh: history.com

York giành được quyền kiểm soát nước Anh

Ngày 22/5/1455, Richard – Công tước xứ York đã đánh bại vua Henry VI trong trận St Albans và trở thành người nắm quyền lực tại thời điểm đó. Cuộc chiến vẫn tiếp diễn giữa hai nhà York và Lancaster. Năm 1460, gia tộc Lancaster giành chiến thắng trong trận Wakefield. Richard đã chết trong trận chiến lần này. Mặc dù vậy nhưng về phía nhà Lancaster, họ vẫn không giành được quyền kiểm soát nước Anh. Con trai của Richard – Edward IV, đã đánh bại nhà Lancaster vào năm 1461. Khi ấy, Henry VI buộc phải rời khỏi đất nước và hiển nhiên, Edward IV trở thành vua nước Anh lúc bấy giờ. Nhà Yorks tiếp tục duy trì quyền lực kiểm soát nước Anh.

Trận Wakefield năm 1460.
Ảnh: wakefield.gov.uk
Edward IV trở thành vua của nước Anh lúc báy giờ.
Ảnh: thefamouspeople.com

Sự trở lại của Henry VI

Dường như sau mọi chuyện, vua Henry VI vẫn không hề có ý định từ bỏ. Ông đã quay trở lại và tham chiến. Mặc dù phần nào đó Henry VI đã giành được quyền lực về phía mình nhưng một lần nữa, ông lại bị Edward IV đánh bại. Ông cũng bị bắt giữ và chết ngay sau đó. Cái chết của Henry VI được cho là một vụ ám sát.

Vua Edward IV tiếp tục nắm quyền cai trị nước Anh cho đến khi ông chết vào năm 1483. Con trai của ông – Edward V là người thừa kế ngai vàng sau đó. Tuy nhiên, vua Edward V khi ấy lại còn quá nhỏ, thế nên quyền lực bị mất vào tay chú của ông – Richard III. Edward V cũng đột nhiên biến mất và điều đó được cho rằng có thể ông đã bị giết.

Richard III đã giành lấy quyền lực từ Edward V.
Ảnh: thesun.co.uk

Richard III trở thành vua của nước Anh đến năm 1485.

Trận Bosworth

 

Trận Bosworth năm 1485 là một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử nước Anh.
Ảnh: britannica.com

Đây được xem là trận chiến cuối cùng trong suốt quãng thời gian xảy ra "Chiến tranh hoa hồng". Trận Bosworth diễn ra vào ngày 22/8/1485 với phần thắng thuộc về phía nhà Lancaster. Người lãnh đạo cuộc chiến này không ai khác chính là Bá tước Richmond – Henry Tudor, đồng thời cũng chính là vua Henry VII sau này. Chiến thắng của ông đã mở ra một triều đại mới – triều đại Tudor. Cũng trong trận chiến này, Richard III – vị vua cuối cùng của nhà York đã tử trận. Các nhà sử học nhận định rằng, trận Bosworth chính là một bước ngoặc quan trọng trong lịch sử nước Anh.

Vua Henry VII.
Ảnh: bbc.co.uk

Cuộc hôn nhân của vua Henry VII và Elizabeth thuộc nhà York đã đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến kéo dài hàng chục năm này. Biểu tượng hoa hồng của nhà Tudor chính là sự kết hợp giữa hoa hồng trắng của York và hoa hồng đỏ của Lancaster, một sự kết hợp đầy ý nghĩa.

 

 

Author: Anh Trần (Dịch/Tổng hợp)

News day