Chính sách thuế quan của ông Trump khiến nông dân Mỹ khốn đốn
CTV Thanh Tùng (Tổng hợp) 08/26/2018 02:00 PM
Chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ đã gây ảnh hưởng trực tiếp tới nông dân Mỹ.

Vinacircle - “Khách hàng cứ thế mà bỏ đi”, ông Kraig Baumann, một nông dân trồng sâm ở bang Wisconsin than thở sau khi ông mất đi một khách hàng tiềm năng. Hiện trang trại sâm của ông lớn nhất của Mỹ ở bang Wisconsin với khoảng 202 ha. Mỗi năm trang trại sẽ cho ra khoảng 113kg.

Chia sẻ với tờ Nhật báo Nhân dân của Trung Quốc khoảng cuối năm ngoái, ông không khỏi tham vọng đưa sản phẩm của mình ra nước ngoài.  

Những người trồng nhân sâm ở Mỹ lần lượt mất khách hàng vì chính sách thuế quan của Mỹ. Ảnh: baoquocte.vn

Kế hoạch của ông là sẽ in mã QR trên bao bì nhân sâm của mình để bán cho Trung Quốc và đó là thiết kế đặc biệt cho các khách hàng ở phía bên kia đại dương.

Thị trường châu Á tiêu thụ khoảng 85% sản lượng nhân sân của bang Wisconsin, trong đó phần lớn được xuất khẩu sang Trung Quốc và Hồng Kông. Nhưng cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ xảy ra khiến kế hoạch của ông không thể thực hiện. “Áp dụng mức thuế quan không mang lại lợi ích cho bất cứ ai", ông Baumann nói.

Việc trồng nhân sâm ở bang Wisconsin khá nhiều, ngày một tăng trưởng, người nông dân hiện nay phải giảm giá để giữ chân khách hàng của họ. Và chính sách thuế quan mới khiến nông dân Mỹ thua lỗ vì không thể mua sắm thiết bị mới và thuê thêm nhân công.

Một loại cây trồng khác là nam việt quất cũng đang ảnh hưởng nghiêm trọng bởi chính sách thuế quan của ông Trump.

Một loại cây trồng khác là nam việt quất cũng đang ảnh hưởng nghiêm trọng bởi chính sách thuế quan của ông Trump. Ảnh: danviet.vn

Một thống kê cho thấy rằng Mỹ xuất khẩu khoảng hơn 43 nghìn tấn nam việt quất, 12% tổng sản lượng của quả này được xuất sang thị trường EU mỗi năm. Tuy nhiên, EU hiện đang đánh thuế vào các nhà máy của Mỹ như một biện pháp trả đũa chống lại chính phủ Mỹ, sau khi Washington tăng thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm thép và nhôm của EU.

Ngoài ra, 90% sữa của Wisconsin được bán ngoài bang sau khi được sản xuất thành pho mát. Giá sữa, đã trải qua một sự suy giảm đáng kể trong năm 2014 từ mức cao kỷ lục, đã ảnh hưởng đến nhiều trang trại bò sữa của Mỹ. Gần đây, ngành công nghiệp này đã bị đe dọa sau khi Mexico tuyên bố sẽ giảm 25% thuế quan đối với các sản phẩm sữa của Mỹ để trả đũa chính sách thuế thép và nhôm của Mỹ. Mexico là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các sản phẩm sữa từ Mỹ, với gần 400 triệu USD nhập khẩu vào năm ngoái.

Chiến tranh thương mại do Mỹ khởi xướng sẽ tác động đến hơn 1 tỷ USD giá trị của ngành công nghiệp xuất khẩu ở Wisconsin, phủ bóng lên khoảng 800.000 việc làm trong lĩnh vực thương mại quốc tế. Thiệt hại sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn.

Mặc dù chính phủ Mỹ gần đây đã công bố một gói cứu trợ trị giá 12 tỷ USD để hỗ trợ nông dân bị tổn thương bởi các tranh chấp thương mại, mặc dù đây chỉ là giải pháp tạm thời.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chưa đi đến hồi kết thúc.
Ảnh:  genk.vn

“Chúng tôi muốn giao dịch tự do. Bất kỳ chương trình viện trợ nào, dù có lớn đến mức nào, cũng chỉ như dán miếng băng gạc vào vết thương”, ông Bill Gordon - một người trồng đậu tương ở bang Minnesota nói. Ông Gordon tin rằng cách tốt nhất để ngăn chặn cuộc chiến thương mại khỏi làm tổn thương nền kinh tế Mỹ là chấm dứt nó.

Chủ tịch và Giám đốc điều hành của USCC, ông Thomas J. Donohue gần đây đã xuất bản một bài báo, nói rằng việc chính quyền Trump nâng mức thuế trị giá hàng tỷ USD đối với các mặt hàng hàng nhập khẩu từ khắp nơi trên thế giới, đã kích động hành động trả đũa đến từ các quốc gia khác.

Author: CTV Thanh Tùng (Tổng hợp)

News day