Chủ tịch Trung Quốc hội đàm với nhà lãnh đạo Bắc Hàn tại Đại Liên, Liêu Ninh
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/09/2018 01:30 PM
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un đã có cuộc hội đàm trong hai ngày 7/5 và 8/5 tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc và đây là cuộc gặp thứ hai của nhà lãnh đạo hai nước tại Trung Quốc trong vòng 40 ngày.

Vẫn như cuộc gặp ở Bắc Kinh cách đây không lâu, sau khi lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un quay về nước thì thông tin về cuộc gặp mới được công bố cùng hình ảnh.

Sự kiện lần này diễn ra tại Thành phố Đại Liên, là nơi từng diễn ra các cuộc hội đàm bí mật giữa nguyên thủ hai nước Triều–Trung. Trong quá khứ, các nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Il-sung và Kim Jong-il đã từng có cuộc gặp bí mật với các lãnh đạo của Trung Quốc tại nhà khách của thành phố Đại Liên.

Theo Tân Hoa xã, tại cuộc gặp, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh đây là thời điểm mang tính quyết định khi tình hình bán đảo Triều Tiên đang có những thay đổi lớn và phức tạp.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un (trái) trong cuộc gặp tại Đại Liên, Liêu Ninh, Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

“Trong bầu không khí thân mật, lãnh đạo tối cao của hai đất nước đã trao đổi quan điểm về mối quan hệ Trung Quốc - Bắc Hàn và các vấn đề lớn hai bên cùng quan tâm”, bản tin của Tân Hoa Xã viết.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un cho rằng mối quan hệ hữu nghị giữa Bắc Hàn và Trung Quốc và tình hình bán đảo Triều Tiên đang có những tiến triển đầy ý nghĩa và đây là những kết quả tích cực đạt được tại cuộc gặp lịch sử giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 3/2018.

Tân Hoa Xã viết chuyến trở lại thăm Trung Quốc lần này của ông là nhằm thông báo với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về tình hình Bán đảo Bắc Hàn, đồng thời bày tỏ hy vọng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược với Trung Quốc và làm sâu sắc thêm tình hữu nghị giữa hai nước, thúc đẩy hòa bình và sự ổn định trong khu vực.

Lãnh đạo Bắc Hàn cũng tái khẳng định việc thực hiện phi hạt nhân hóa là lập trường rõ ràng và kiên định của Bắc Hàn. “Miễn là các bên liên quan từ bỏ các chính sách thù địch và xóa sổ các mối đe dọa an ninh, Bắc Hàn sẽ không cần thiết phải trở thành một quốc gia hạt nhân và việc phi hạt nhân hóa có thể trở thành hiện thực”, ông Kim Jong-un nói.

Ông hy vọng thông qua cuộc đối thoại Mỹ-Triều sắp tới, các bên sẽ có trách nhiệm thực hiện các bước đồng bộ và toàn diện để thúc đẩy tiến trình giải quyết các vấn đề chính trị, hướng đến mục tiêu cuối cùng là phi hạt nhân hóa và duy trì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Hai nhà lãnh đạo đã cùng đi dạo trên bờ biển trong lần gặp mới nhất. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trong một diễn biến khác, ngay khi ông Kim kết thúc chuyến thăm, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang trên đường đến Bắc Hàn để chuẩn bị cho cuộc gặp sắp tới giữa Washington và Bình Nhưỡng.

"Các kế hoạch đang được tiến hành, các mối quan hệ đang được xây dựng. Hy vọng là sẽ đạt được một thỏa thuận và với sự trợ giúp của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, một tương lai thịnh vượng và an ninh có thể đạt được cho mọi người" – ông Trump nói thêm.

Đây là chuyến viếng thăm Bắc Hàn lần thứ hai của ông Pompeo trong vòng mấy tuần qua.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day