Chưa đầy 1/3 dân Mỹ ủng hộ kế hoạch giảm thuế của Tổng thống Trump
Dư Hoàng 10/25/2017 01:00 PM
Chưa đầy 1/3 số người Mỹ ủng hộ dự luật cắt giảm thuế của ông Donald Trump, theo thăm dò mới nhất của Reuters/Ipsos được công bố vào hôm thứ ba, vào lúc Tổng thống đến Điện Capitol tìm kiếm sự hậu thuẫn đối với kế hoạch cắt giảm thuế.

Ông Trump đang nỗ lực vận động Cộng hòa trong Quốc hội thông qua đề xuất giảm thuế đối với các cá nhân và công ty trong bối cảnh cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sẽ được tổ chức vào năm 2018. Theo đó, trong cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos cho thấy hơn 2/3 số người được hỏi cho rằng việc giảm thâm hụt ngân sách liên bang quan trọng hơn là giảm thuế cho những người giàu có hoặc các tập đoàn kinh tế.

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP

Theo các nhà phân tích độc lập, dự luật cắt giảm thuế của ông Donald Trump sẽ thổi phồng thâm hụt ngân sách và tăng nợ quốc gia lên 20.000 tỷ USD. Tuy nhiên, phe Cộng hòa trong Quốc hội lập luận rằng kế hoạch cắt giảm thuế sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, và tỷ lệ giảm thuế theo kế hoạch này sẽ được bù lại bởi nguồn thuế thu được từ phát triển kinh tế.

Thăm dò cho thấy quan điểm về dự luật cắt giảm thuế của ông Trump bị chia rẽ sâu sắc theo đảng phái, với 56% Cộng hoà và chỉ 9% Dân chủ ủng hộ. Hơn một nửa những người tham gia khảo sát đồng ý, trong đó cử tri ủng hộ Dân chủ là 68%, Cộng hoà là 47%, cho rằng “cắt giảm thuế đối với người nghèo quan trọng hơn giảm thâm hụt ngân sách liên bang”. 

Trong số cử tri ủng hộ Cộng hoà tham gia khảo sát, 63% cho rằng nên ưu tiên giảm thâm hụt ngân sách hơn là cắt giảm thuế cho các tập đoàn, trong khi 75% cho rằng chưa nên giảm thuế cho những người giàu có. Trong khi đó, cử tri ủng hộ Dân chủ phản đối, cho rằng kế hoạch của ông Trump bất công đối với người nghèo và tầng lớp lao động. Chỉ 15% cử tri cho rằng, Quốc hội Cộng hoà nên ưu tiên cải tổ thuế hơn những vấn đề khác, trong khi khoảng 25%, trong đó 23% Dân chủ và 30% Cộng hoà, cho hay rằng Quốc hội nên tiếp tục thảo luận về dự luật y tế.

Đối với những người có nghe qua về dự luật, 14% cho rằng họ sẽ được cắt giảm thuế trong khi 30% cho rằng thuế của họ sẽ bị tăng, 35% nghĩ không có gì thay đổi và 20% không biết sẽ bị ảnh hưởng như thế nào.

Được công bố vào ngày 27/9, kế hoạch được nội các của ông Trump và một số lãnh đạo quốc hội bí mật soạn thảo và hiện ở dạng dự thảo 9 trang. Dự luật chính thức đang tiếp tục được thảo luận và xây dựng.

Kể từ khi nhậm chức đến nay, Tổng thống Trump vẫn chưa giành được chiến thắng lập pháp quan trọng nào, vì vậy hơn ai hết ông muốn kế hoạch này trở thành luật trước cuối năm nay, dù nhiều nhà phân tích chính trị cho rằng điều này không thực tế. Các nhà lãnh đạo Quốc hội và ông Trump đang tìm kiếm sự ủng hộ từ các nhà lập pháp Cộng hoà, những người không liên quan tới thủ tục soạn thảo kế hoạch. Dù vẫn chưa có tiếng nói chung cuối cùng, các quan sát viên nhận thấy cả ông Trump và phía Cộng hòa đều quyết tâm đưa cải tổ thuế thành luật, trong đó phần cắt giảm thuế cho cá nhân và doanh nghiệp sẽ được nhấn mạnh, nhưng còn nhiều chi tiết họ cần bàn luận với nhau.

Thăm dò được Reuters/Ipsos thực hiện trên mạng trực tuyến tại tất cả 50 tiểu bang, với 1.862 người tham gia, trong đó có 1.079 có biết về kế hoạch cải tổ thuế của Cộng hoà, có sai số khoảng 3%.

Ảnh minh hoạ: AP

Trong khi đó, thượng nghị sĩ Cộng hoà Bob Corker lại tiếp tục "giao chiến" với ông Trump trên Twitter vào hôm qua, thứ ba ngày 24/10. Đây cũng là vị thượng nghị sĩ thường xuyên có những phát ngôn "đối đầu" với vị Tổng thống cùng đảng Cộng hoà. 

Trước khi Tổng thống Trump mời một số lãnh đạo lập pháp Cộng hòa dùng cơm trưa, tại trụ sở Quốc hội nhằm thảo luận về dự luật cải cách hệ thống thuế sắp tới, ông Corker đã viết trên Twitter "Tổng thống Trump không đáng tin cậy”.

Ngoài ra, ông Corker còn xuất hiện trong chương trình “Today” của đài NBC tuyên bố Cộng hòa nên tiếp tục thảo luận về dự luật thuế, sau khi ông Trump đã bác bỏ ít nhất một ý tưởng của họ về kế hoạch đánh thuế lên người về hưu hôm thứ hai.

Author: Dư Hoàng

News day