Chuyến công du lịch sử của Tổng thống Mỹ Donald Trump qua 5 nước châu Á
Ruby (Nguyễn Thị Thuý) 11/14/2017 07:00 AM
Chuyến thăm châu Á dài ngày nhất của một vị Tổng thống Mỹ kể từ chuyến đi của ông George H.W. Bush năm 1991, sẽ kết thúc tại Philippines, sau khi Tổng thống Donald Trump tới thăm lần lượt các nước Nhật Bản, Nam Hàn, Trung Quốc và Việt Nam trước đó.

Nhật Bản:

Ngày 5/11, sau khi đặt chân tới Nhật Bản, ông Trump đã tới thăm và có bài phát biểu trước các binh sĩ Mỹ tại Căn cứ Không quân Yokota ở Tokyo. Nhật Bản cũng là nước đầu tiên ông tới thăm, trong chuyến công du châu Á, nơi căng thẳng gia tăng do chương trình hạt nhân của Bắc Hàn.

Ảnh: Getty

Ngày 6/11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chủ trì lễ đón tiếp Tổng thống Trump tại Nhà khách Chính phủ Akasaka ở Tokyo. 

Nam Hàn:

Ngày 7/11, ông Trump tới thăm Nam Hàn và được Tổng thống Nam Hàn Moon Jae In tiếp đón trọng thể tại Nhà Xanh, tức Phủ Tổng thống Nam Hàn, ở Seoul. 

Ảnh: Getty

Ngày 8/11, ông Trump phát biểu trước Quốc hội Nam Hàn, châm hương tại Nghĩa trang Quốc gia ở Seoul. Trong bài phát biểu của mình tại Nam Hàn, Tổng thống Mỹ đã đề nghị lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un "con đường hướng tới tương lai tốt đẹp hơn" trong bối cảnh căng thẳng dâng cao do tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Đồng thời, ông cũng đưa ra tuyên bố "giờ là lúc chứng tỏ sức mạnh" trước Bắc Hàn được trang bị vũ khí hạt nhân, đồng thời kêu gọi các nước cùng hiệp lực trong vấn đề này. 

Trung Quốc:

Điểm dừng chân tiếp theo của ông Trump là Trung Quốc. Ngay trong ngày 8/11, khi tới Trung Quốc - điểm dừng chân thứ 3 của ông trong chuyến công du châu Á, ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới nhà hát kinh kịch trong Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh.

Bắc Kinh đã dành cho vợ chồng Tổng thống Trump sự tiếp đón đặc biệt.

Ảnh: Getty

Ngày 9/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Đệ nhất phu nhân Melania Trump, Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viên đã dự lễ đón ở Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh và tổ chức lễ tiếp đón chính thức tại Quảng trường Thiên An Môn với những nghi lễ trang trọng nhất.

Trong các cuộc hội đàm ở Bắc Kinh, ông Trump thúc giục ông Tập hành động cứng rắn và nhanh chóng để góp phần giải quyết khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời cảnh báo rằng "thời gian đang nhanh chóng cạn kiệt".

Việt Nam:

Ngày 10/11, ông Trump đã có mặt ở Việt Nam, tham gia và có bài phát biểu trong ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh CEO, một phần hội nghị mở rộng của các lãnh đạo APEC, tại Đà Nẵng, nơi các nhà lãnh đạo thế giới và các doanh nhân hàng đầu có mặt để dự hội nghị thường niên APEC của 21 nền kinh tế thành viên trong tuần từ 6 - 11/11. 

Sau đó, ông cùng các lãnh đạo thế giới khác tham gia lễ khai tiệc của các lãnh đạo dự APEC 2017 tối 10/11 và buổi hội đàm chính vào sáng 11/11.

Chiều 11/11, ông rời Đà Nẵng, ra Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Ảnh: AFP/Getty

Sáng 12/11, Tổng thống Trump dự buổi lễ tiếp đón cấp nhà nước do Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang chủ trì, thăm xã giao Tổng bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và có cuộc gặp gỡ với Thủ tướng nước chủ nhà Nguyễn Xuân Phúc.

Philippines:

Ngay trong chiều 12/11, Tổng thống Trump đã lên đường sang Philippines tham dự kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN cũng như dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tham gia bữa tiệc tối chào mừng của Hiệp hội Các nước Đông Nam Á (ASEAN) tại Manila, Philippines, ngày 12/11 và dự hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày từ ngày 13/11.

Ảnh: AFP/Getty

Ngày 14/11, ông Trump sẽ rời Philippines, khép lại chuyến công du châu Á đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình. 

Author: Ruby (Nguyễn Thị Thuý)

News day