“Otoyomegatari” (Chuyện những nàng dâu) là tập hợp những câu chuyện đời sống đơn giản trên mảnh đất cao nguyên Trung Á. Một cô gái 20 tuổi được gả cho một cậu bé 12 tuổi, mọi sự kiện xảy đến sau đó đều xoay quanh cuộc sống thường ngày của đôi vợ chồng cũng như những người anh chị em, hàng xóm của họ. Câu chuyện nghe qua tưởng chừng đơn giản, nhưng trong từng chi tiết, từng diễn biến, tác giả đều khéo léo lồng ghép các phong tục, tập quán, nếp sống, nếp suy nghĩ của con người vùng Trung Á thế kỉ XVI-XVII.
Đó là những bài ca phóng khoáng, hoang dại trên lưng ngựa mà người Trung Á hát vang khi họ đi săn giữa thảo nguyên bao la. Đó là những bộ trang phục bằng tơ lụa dệt tay, thêu tay cầu kỳ, sặc sỡ cùng với nguyên tắc “người con gái phải tự tay may trang phục kết hôn cho mình”. Đó là các món ăn truyền thống, là “ngày nướng bánh” với đủ loại bánh trang trí cầu kỳ, hấp dẫn. Đó cũng có thể là nghệ thuật khắc gỗ vô cùng tinh xảo của các nghệ nhân thời ấy. Hay khu chợ - trung tâm buôn bán, giao thương – sầm uất, nhộn nhịp với đủ loại người đến từ các bộ tộc, các quốc gia khác nhau và đủ loại hàng hóa đa dạng. Tất cả những thành tựu đã tạo nên một Con đường tơ lụa vĩ đại, là động lực cho sự phát triển của cả châu Á lẫn châu Âu đều được tái hiện đầy sinh động, quyến rũ dưới nét vẽ tỉ mỉ, tài hoa của họa sĩ Mori Kaoru.
Và bởi lấy bối cảnh Con đường tơ lụa thế kỉ XVI, thời điểm lịch sử có nhiều biến động mạnh mẽ nên “Otoyomegatari” cũng đề cập cả đến những khó khăn, trắc trở mà những đứa con chất phác, hiền lành của cao nguyên phải đối mặt. Như chuyện cô gái đã sang nhà chồng rồi vẫn bị chính các anh trai của mình đến cướp về để gả cho con của bộ tộc khác để vớt vát mối quan hệ giữa hai bộ tộc. Như chuyện người da trắng tóc vàng bị kì thị, bị đối xử phân biệt. Thậm chí cả chuyện những người nô lệ bị đày đọa vất vả, khổ sở như thế nào.
Tuy vậy, con người các bộ tộc vùng Trung Á vẫn hiện lên trong bộ truyện với dáng vẻ vừa chân thật, mộc mạc vừa mạnh mẽ, oai phong. Trên thảo nguyên, trước kẻ thù, họ đoàn kết, dũng mãnh, với những người thân quen, họ dịu dàng, tình cảm. Mỗi nhân vật đều mang nét đẹp riêng, không trộn lẫn, khiến ta ấn tượng khó phai.
Tác giả Mori Kaoru không chỉ có hiểu biết sâu sắc về Trung Á thế kỉ XVI mà còn có một trí tưởng tượng vô cùng phong phú, từ đó bà đã tái hiện một Con đường tơ lụa vô cùng mới mẻ trước mắt người đọc. “Otoyomegatari” là một bộ truyện tranh đáng đọc vừa do những giá trị văn hóa lịch sử ẩn giấu bên trong, lại vừa do chất “tình”, chất “người” bình dị mà xúc động.
“Ban Mê tôi đó” – Những hình ảnh đẹp về…
Nét đặc trưng trong văn hóa giao tiếp của người…
Đôi nét về chế độ mẫu hệ ở vùng đất…
Sự ra đời bảy nốt nhạc cơ bản - Cuộc…
Quá khứ bí ẩn của thần lùn giữ của
Erutan và những khúc ca cổ tích
Âm nhạc của Hồ Tiến Đạt: Một nốt bâng khuâng
Tìm hiểu văn hóa Ấn Độ trong các nghi lễ…
Độc đáo dân ca các dân tộc miền núi phía…
Mang màu sắc đến với ngôi nhà của bạn
Một mình khám phá thủ đô Thái Lan – tại sao không?
Đại học không phải là lựa chọn duy nhất cho tương lai
Em là một nửa hoàn hảo của anh
Tỷ phú người Nhật Yusaku Maezawa sẽ là người đầu tiên du lịch Mặt Trăng bằng tàu SpaceX