Con rể Tổng thống Trump điều trần trước Thượng Viện về mối quan hệ với Nga
Trang Lu 03/29/2017 07:00 AM
Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng đã xác nhận với đài ABC News rằng cố vấn cao cấp Nhà Trắng, và cũng là con rể Tổng thống Donald Trump, ông Jared Kushner, đã tự nguyện ra điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện trong khuôn khổ điều tra về mối quan hệ giữa những người thân cận với ông Trump và Nga.

Trước đây mọi người chỉ nghi ngờ về những quan hệ Nga với những cố vấn của Trump thì bây giờ đến lượt Jared Kushner, con rể của Tổng thống. "Trong suốt cuộc vận động tranh cử cũng như thời gian chuyển tiếp, Jared Kushner là người giữ nhiệm vụ liên lạc với các chính quyền và giới chức nước ngoài", theo lời quan chức này cho hay. 

Ông Jared Kushner, con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Ngày 27/03, Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ muốn chất vấn ông Kushner về những cuộc họp mà ông đã sắp xếp với Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak trong cuộc điều tra về mối quan hệ giữa các trợ lý của ông Trump với Nga. Ngoài ra, còn có một số cuộc gặp gỡ không được ghi nhận giữa ông Kushner và lãnh đạo ngân hàng Vnesheconombank Sergey N. Gorkov - ngân hàng nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ sau vụ sáp nhập bán đảo Crimea (Ukraine) vào lãnh thổ Nga tháng 04/2014. Đây được xem là một phần trong cuộc điều tra nhắm vào quan hệ giữa nhóm cộng sự của ông Trump và các quan chức Nga, trong chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11/2016.

Cùng ngày, phát biểu trong cuộc họp báo đêm 27/03, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer xác nhận, con rể Tổng thống Donald Trump là ông Jared Kushner sẵn sàng làm việc với Ủy ban Tình báo Thượng viện, để làm rõ ảnh hưởng của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua. Tuy nhiên, thời điểm Ủy ban Tình báo Thượng viện tiến hành thẩm vấn ông Jared Kushner vẫn chưa được xác định.

Nhà Trắng đã lên tiếng khẳng định rằng, ông Kushner không làm gì sai và các cuộc gặp là một phần nhiệm vụ của ông trong đội ngũ chuyển giao quyền lực của Trump. Tuy nhiên, phía ngân hàng Nga đã lên tiếng xác nhận vụ gặp gỡ.

Cho đến nay, Nhà Trắng chỉ thừa nhận một cuộc họp giữa đại sứ Kislyak và ông Kushner diễn ra tại tháp Trump hồi tháng 12/2016. Cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael T. Flynn cũng tham dự cuộc họp bàn về khả năng thiết lập kênh liên lạc nhằm cải thiện quan hệ Nga – Mỹ cũng như thảo luận về cách thức Washington và Moscow hợp tác trong các vấn đề Trung Đông.

Trong thời gian tới, Jared Kushner sẽ giữ vai trò lãnh đạo cho Văn phòng Sáng kiến Mỹ của Nhà Trắng, một cơ quan mới hoạt động độc lập trong Nhà Trắng và trực tiếp báo cáo với Tổng thống.

Quyết định chất vấn của Thượng viện khiến ông Kushner trở thành nhân vật gần gũi nhất của Tổng thống Trump bị đặt câu hỏi liên quan tới một cuộc điều tra, tuy nhiên, không có dấu hiệu cho thấy con rể ông Trump là trọng tâm và không bị Tòa án thẩm vấn.

Ông Trump, con gái Ivanka Trump và con rể Jared Kushner tại Phòng Bầu dục. Ảnh: The New York Times

Trước đó, vì các cuộc gặp với đại sứ Kislyak mà cố vấn an ninh quốc gia Michael T. Flynn bị sa thải, còn Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions buộc phải rút khỏi cuộc điều tra do bộ này phụ trách do tại một phiên điều trần của thượng viện, ông Sessions không tiết lộ về cuộc gặp gỡ này.

Trong khi đó, các nghị sĩ Dân chủ đã yêu cầu điều tra về thỏa thuận của Kushner với cháu rể Đặng Tiểu Bình do nghi vấn Kushner có thể đã tham gia đàm phán với đối tác Trung Quốc về giao dịch trị giá 4 tỷ USD đem lại lợi ích bất thường cho công ty bất động sản Kushners, khi công ty này gặp khó khăn về tài chính. 

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren của bang Massachusetts, nghị sĩ Tom Carper của bang Delaware, nghị sĩ Gary Peters của bang Michigan, Sherrod Brown của bang Ohio, đại diện Elijah Cummings của bang Maryland, ngày 24/03, yêu cầu Nhà Trắng giải trình về nghi vấn Kushner có thể đã tham gia đàm phán với đối tác Trung Quốc là Tập đoàn bảo hiểm Anbang, do tỉ phú Ngô Tiểu Huy, cháu rể lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình, làm chủ. Các nhà lập pháp cũng yêu cầu công khai chi tiết về quá trình Kushner từ bỏ quyền sở hữu công ty gia đình Kushner Cos.

Author: Trang Lu

News day