Con trai trùm khủng bố Bin Laden quyết tâm trả thù cho cha
Lu 05/15/2017 07:00 AM
Ngày 13/5, con trai trùm khủng bố Bin Laden tiếp tục doạ sẽ tấn công người Mỹ nhằm trả thù cho cha của mình, thông qua một đoạn video vừa được công bố mới đây.

Bin Laden, người sáng lập tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda, là kẻ chủ mưu vụ tấn công tòa tháp đôi rung chuyển nước Mỹ vào ngày 11/9/2001. Bin Laden đã bị lực lượng biệt kích Mỹ bắn chết tại bbottabad, Pakistan ngày 2/5/2011 bởi Đội số Sáu thuộc lực lượng SEAL. 

Hình ảnh vụ tấn công ngày 11/9 gây rung chuyển nước Mỹ. Ảnh: Daily Mail

Hamza, con trai cưng của trùm khủng bố, năm nay đã 28 tuổi, sẵn sàng thay thế cha mình lãnh đạo al-Qaeda nhiều năm sau cái chết của cha. Ali Soufan từng là đặc vụ, điều tra viên trưởng về al-Qaeda tại FBI sau vụ 11/9 cho biết Hamza, con trai của Bin Laden được xem như thủ lĩnh tiếp theo của tổ chức khủng bố này từ khi hắn còn là một đứa trẻ. Trong cuộc tập kích và tiêu diệt Osama Bin Laden đã thu được những bức thư riêng tư do trùm khủng bố viết cho gia đình và các thành viên cấp cao của al-Qaeda cho thấy Bin Laden đã chuẩn bị kỹ càng cho con trai tiếp quản tổ chức khủng bố của mình. Thậm chí, trong một bức thư, mẹ của Hamza còn khẩn cầu con trai hãy "tiếp bước cha".

Những bức thư vừa được tiết lộ đã được hắn viết từ năm 22 tuổi, cho thấy Hamza có rất nhiều động lực và sẵn sàng để báo thù cho cha. Những tài liệu này hiện đã được FBI công khai.

Hamza là một nhân vật nổi bật trong nhiều video tuyên truyền của al-Qaeda ngay từ khi còn là một cậu bé, đã thay mặt tổ chức khủng bố này kêu gọi các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào London, Washington và Paris trong một thông điệp bằng lời được tung ra năm 2015. Trong một chương trình 60 phút công khai các tài liệu, Soufan khẳng định Hamza từng xuất hiện trên các áp phích tuyên truyền của al-Qaeda... và với những thành viên al-Qaeda, những kẻ đã thấm nhuần những đoạn video tuyên truyền, hắn đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Hình ảnh Hamza xử lý bằng công nghệ theo tuổi hiện tại. Ảnh: Daily Mail

Cũng trong chương trình, Soufan đã giải thích tầm quan trọng của bức thư Hamza gửi cho cha mình mặc dù hắn đã viết thư trong hoàn cảnh chưa được gặp lại cha suốt nhiều năm. Xuyên suốt những thông điệp của Hamza là khao khát trả thù. Về cơ bản, Hamza nói sẽ trả thù Mỹ, cũng như việc tổ chức khủng bố này đã sẵn sàng, đang tới và điều này sẽ sớm đến thôi. "Và bọn ta sẽ trả thù vì những gì các người gây ra cho cha ta... Iraq... Afghanistan... tất cả mọi thứ đều là về chuyện báo thù", Soufan chia sẻ những điều Hamza nói trong những thông điệp của mình. Soufan cũng cho biết Hamza nói hắn nhớ 'mọi dáng vẻ, mọi nụ cười, mọi lời' Bin Laden nói với hắn. Hắn cũng tự biết tôi luyện bản thân như thép, vì con đường thánh chiến mà theo hắn nói là vì lợi ích của thượng đế và là lý do sống của những kẻ khủng bố này.

Trong vòng 2 năm qua, Hamza cũng đã thu âm 4 lời kêu gọi trả thù cho cái chết của cha mình. Vào ngày 5/1/2017, Hamza đã có tên trong danh sách theo dõi khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ và được liệt vào danh sách khủng bố toàn cầu được "chỉ định đặc biệt" cùng với Ibrahim al-Banna, một thủ lĩnh cấp cao của mạng lưới khủng bố al-Qaeda tại Bán đảo Arab. Đây là cấp độ khủng bố cùng phân loại với Osama Bin Laden.

Bin Laden và con trai Hamza khi còn sống. Ảnh: AP

Ngày 13/5, trong đoạn video của mình, Hamza Bin Laden, kêu gọi tiến hành các cuộc tấn công riêng lẻ, hay được gọi là “những con sói đơn độc”, nhắm vào người Mỹ và các kẻ thù khác của al-Qaeda. Cảnh cuối video, Hamza đã đưa vào cảnh Đại sứ Nga Andrei Karlov bị bắn chết tại một cuộc triển lãm nghệ thuật ở Thổ Nhĩ Kỳ, và hắn khuyến khích các cuộc tấn công tương tự trên khắp thế giới.

Author: Lu

News day