Công ty mẹ của Google vượt mốc 100 tỷ USD
CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp) 02/05/2018 04:30 PM
Doanh thu của Alphabet – công ty mẹ của Google lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD trong lịch sử 20 năm phát triển của hãng.

Theo hãng tin CNN, vào ngày 1/2, công ty mẹ của Google là Alphabet đã báo cáo kết quả kinh doanh năm 2017 với mức doanh thu vượt 100 tỷ USD. Trong quý 4, Alphabet đạt doanh thu 32,3 tỷ USD, nâng tổng doanh thu của cả năm lên 110 tỷ USD. Năm 2016, doanh thu của Alphabet đạt 90 tỷ USD.

Mặc dù lợi nhuận giảm nhưng Google đã vượt qua dấu mốc 100 tỷ USD.
Ảnh: bizlive.vn

Lợi nhuận giảm 35% vì công ty phải chịu khoản thuế một lần đối với thu nhập nước ngoài lên tới 9,9 tỷ USD. Các công ty khác, bao gồm cả Microsoft, cũng phải trả khoản thuế tương tự.

Cổ phiếu Alphabet giảm 5% chỉ vài giờ sau khi công bố báo cáo tài chính. Tuy nhiên sau đó nó dần phục hồi. Công ty cũng cho biết John Hennessy - một thành viên lâu năm của hội đồng quản trị - sẽ thay thế Eric Schmidt khi ông rời vị trí Chủ tịch.

Google đạt 100 tỷ USD doanh thu là dấu mốc quan trọng minh chứng cho sức mạnh kinh doanh quảng cáo của Google. Mảng kinh doanh này vẫn tiếp tục phát triển nhanh chóng ngay cả khi công ty phải đối mặt với những vấn đề gây tranh cãi xung quanh hàng loạt quảng cáo của Nga được cho là tác động đến cuộc bầu cử Mỹ và việc quảng cáo của doanh nghiệp xuất hiện trên các video có nội dung tiêu cực trên YouTube.

Ngoài Google, Amazon và Apple cũng là công ty đạt doanh thu hàng năm 100 tỷ USD. Ảnh: genk.vn

Google và Facebook hiện nắm hơn 60% thị phần quảng cáo số tại Mỹ năm ngoái, theo hãng nghiên cứu eMarketer. Con số này được dự báo còn tăng.

Mặc dù quảng cáo vẫn chiếm gần như toàn bộ doanh thu của Alphabet, nhưng công ty cũng đã nỗ lực tạo ra những cỗ máy kiếm tiền mới. Được biết, Alphabet đã thu về khoảng 15 tỷ USD từ việc kinh doanh dịch vụ đám mây và các sản phẩm phần cứng như điện thoại Pixel và loa thông minh Google Home.

Ngoài Google, Amazon cũng là công ty đạt doanh thu hằng năm 100 tỉ USD lần đầu tiên vào năm 2015. Apple cán cột mốc 100 tỷ USD vào năm 2011 và thậm chí gần như sắp đạt được con số này trong vòng chỉ một quý.

Author: CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp)

News day