Công ty vỡ nợ của Mỹ tìm kiếm mức thuế mới đối với hàng nhập khẩu giá rẻ
Cassmelon (Dịch) 05/03/2017 10:30 AM
Vào ngày 26/4 vừa qua, nhà sản xuất pin năng lượng mặt trời Suniva của Mỹ đã yêu cầu các quan chức thương mại liên bang đề xuất mức thuế mới, đối với các sản phẩm năng lượng mặt trời nhập khẩu.

Động thái này là để chống lại sự dư thừa của nguồn cung toàn cầu đối với những tấm pin năng lượng, gây rớt giá và khiến các nhà sản xuất Mỹ không thể cạnh tranh được.

Suniva phải kiến nghị về thuế quan cho hàng nhập khẩu.
Ảnh: investing.com

Công ty Suniva được thành lập tại Georgia nhưng đã bán phần lớn cổ phần cho Công ty Shunfeng International Clean Energyin vào năm 2015. Bên cạnh đó, sau 9 ngày tìm hiểu về việc xin bảo hộ phá sản theo Chương 11, Suniva đã đệ đơn thỉnh cầu theo Mục 201 lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ.

Đơn thỉnh cầu là vụ tranh chấp thương mại mới nhất, gây ảnh hưởng tới ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của Mỹ. Kể từ năm 2012, Solarworld AG đã 2 lần thành công trong việc thuyết phục Mỹ thiết lập thuế quan đối với các sản phẩm năng lượng mặt trời từ Trung Quốc và Đài Loan.

Solarworld AG của Đức - 1 cái tên đi đầu về công nghệ mặt trời. Ảnh: gettyimages.com

Do mức thuế đó, các nhà sản xuất đã chuyển từ sản xuất pin năng lượng dành cho thị trường Mỹ sang những nước Châu Á khác. Kiến nghị của Suniva sẽ áp dụng cho các đơn vị năng lượng mặt trời và tiêu chuẩn sản xuất ở bất kỳ quốc gia nào.

Nếu thành công, đơn thỉnh cầu có thể làm tăng giá hệ thống năng lượng mặt trời của Mỹ, gây tổn hại cho các nhà phát triển và lắp đặt dự án.

Các nhà lãnh đạo tham quan hệ thống năng lượng mặt trời của Suniva. Ảnh: suniva.com

Hiệp hội Công nghiệp Năng lượng Mặt trời Mỹ cho biết họ phản đối kiến nghị trên. MJ Shiao, giám đốc nghiên cứu của công ty nghiên cứu GTM Research nói rằng: “Khó khăn ở đây là không thể nắm được mức độ chắc chắn của phương sách này”. Trên toàn thế giới, các nhà sản xuất pin năng lượng mặt trời đang phải vật lộn với sự sụt giảm về giá thành là hơn 30% kể từ đầu năm 2016.

Theo Mục 201, Suniva phải thuyết phục ITC rằng ngành công nghiệp Mỹ đã bị "ảnh hưởng nghiêm trọng" vì hàng nhập khẩu. Nếu thành công thì Ủy ban mới có thể đề nghị các biện pháp cứu trợ như thuế quan hay giới hạn về khối lượng.

Những tấm pin năng lượng mặt trời trên mái của một bãi đậu xe ở Mountain View, California. Ảnh: reuters.com

Tổng thống Trump sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu có cứu trợ hay không, và nếu có thì loại hình cứu trợ là gì. Theo nghiên cứu của GTM Research, Suniva đang tìm kiếm mức thuế 40 cent/watt đối với pin mặt trời và giá sàn cho các mô-đun là 78 cent/watt trong năm đầu tiên.

Phó chủ tịch điều hành của Suniva, Matt Card cho biết trong một tuyên bố: "Nếu không có biện pháp bảo hộ toàn cầu, ngành công nghiệp sản xuất năng lượng mặt trời của Mỹ sẽ gặp phải rủi ro lớn”.

Theo: Nichola/reuters.com

Author: Cassmelon (Dịch)

News day