Cuộc chiến chống quấy rối tình dục ở Nhật Bản
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 04/27/2018 01:30 PM
Thời gian gần đây, phong trào chống quấy rối tình dục #MeToo đã xuất hiện tại Nhật Bản - nơi mà những người phụ nữ bị tấn công tình dục thường không dám nói lên tiếng nói của mình. Điều đáng quan tâm là, ngay cả khi dám phá vỡ sự im lặng, những người phụ nữ vẫn phải đối mặt với làn sóng chỉ trích từ nhiều phía.

Đó cũng là câu chuyện của nữ phóng viên trẻ Shiori Ito khi vừa qua cô đã dũng cảm quyết định công khai cho công chúng trong nước và thế giới việc cô bị cưỡng hiếp nhưng kết quả của việc làm này lại không hề như cô mong muốn.

Khi bị một nhà báo cao cấp đánh thuốc ngủ và hiếp dâm, cô đã quyết định trình báo cảnh sát. Kẻ tấn công phủ nhận mọi việc và ông ta cũng không bị bắt giữ. Cơ quan điều tra cho biết, không đủ bằng chứng trong khi đoạn phim trích xuất từ camera an ninh có ghi lại cảnh cô bị kéo từ taxi vào khách sạn cùng lời khai của lái xe taxi, mẫu ADN thu thập được từ quần lót của cô trùng khớp với kẻ bị cáo buộc tấn công.

Nữ phóng viên trẻ Shiori Ito. Ảnh: Tokyoweekender.com

Các cuộc tranh cãi rất hiếm hoi và nói về điều đó có thể làm tổn hại không chỉ sự nghiệp của chính cô mà còn có thể làm tổn hại đến cuộc sống của các thành viên trong gia đình cô. Các tùy chọn dễ dàng hơn sẽ được để thả các yêu cầu bồi thường, lấy tiền bồi thường và không bao giờ nói về những gì đã xảy ra một lần nữa.

“Thay vì nhận được sự cảm thông, tôi bị đe dọa, lăng mạ, bị phản ứng dữ dội trên các phương tiện truyền thông. Cảnh sát không khuyến khích nạn nhân trình báo sự việc. Sau tất cả, tôi ra nước ngoài, từ bỏ giấc mơ làm báo ở Nhật Bản. Em gái của tôi đã thực sự bị tổn thương và sợ rằng quyết định của tôi sẽ ngăn cô ấy nhận được một công việc. Cuối cùng chúng tôi đã xoay sở để nói chuyện sau 7 tháng. Bây giờ cô ấy hiểu tầm quan trọng của việc đứng lên để ngăn chặn bạo lực tình dục bởi vì bất cứ ai cũng có thể là nạn nhân”, Shiori Ito nói.

Ito và cuốn sách kể về câu chuyện của cô, Black box. Ảnh: Getty

Sau những nỗ lực bị chối bỏ một cách lặng lẽ, cô đã kể lại chi tiết về vụ việc trong cuốn sách được phát hành gần đây của cô, Black Box, và vào cuối năm ngoái đã đệ đơn kiện dân sự chống lại Yamaguchi, kẻ đã tấn công cô.

“Bạo lực tình dục là tất cả xung quanh chúng ta, nhưng vẫn là một chủ đề cấm kỵ ở đất nước này. Sau 110 năm, cuối cùng đã có một số thay đổi đối với luật cưỡng hiếp, đó là sự khởi đầu, nhưng cần nhiều thay đổi hơn và thực tế là cho đến khi chúng ta tham gia vào cuộc đối thoại cởi mở hơn về vấn đề này, sẽ không có tiến bộ đáng kể nào. Là một nhà báo, đây là một cái trống mà tôi đã đập trong một thời gian, vì vậy bắt buộc tôi phải tiến lên và nói về câu chuyện của chính mình”, Shiori Ito nói.

Phụ nữ Nhật Bản cảm thấy xấu hổ khi lên tiếng tố cáo tội phạm tình dục. Ảnh minh họa: AFP

Một cuộc khảo sát của Viện Lao động Nhật Bản công bố năm 2016 cho biết, 34,7% nhân viên từng bị quấy rối nhưng chỉ có khoảng 40% trong số đó dám lên tiếng. Nhật Bản là quốc gia có tỷ lệ hiếp dâm rất thấp, chưa đến 1/100.000 người. Tuy nhiên, con số này không phản ánh đúng thực tế khi chỉ có 4% nạn nhân hiếp dâm trình báo cảnh sát.

“Phụ nữ Nhật Bản luôn cảm thấy vô cùng xấu hổ khi lên tiếng tố cáo tội phạm tình dục. Điều cần thiết lúc này là sự đoàn kết, chung tay của cả xã hội. Hãy khuyến khích những người phụ nữ lên tiếng”, luật sư Kazuko Ito, một luật sư tham gia tích cực phong trào #MeToo ở Nhật Bản nói.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day