Cướp biển tấn công tàu Việt Nam ở ngoài khơi Philippines
Thúy Thúy 02/21/2017 02:00 AM
Một vụ cướp biển đã xảy ra với tàu chở xi măng của Việt Nam vào tối 19/02, ở ngoài khơi Philippines, đã bắt cóc 7 thuyền viên trên tàu.

Tàu Giang Hải của Việt Nam, trên hành trình chở 4.500 tấn xi măng từ Indonesia đến Philippines, khi đến gần đảo Sulu (Philippines) thì bị cướp biển có vũ trang tấn công. Chúng bắt cóc 7 thuyền viên trong tổng số 17 người trên tàu, gồm thuyền trưởng, 2 thuyền phó, 2 thợ máy và 2 thủy thủ. Chúng đập phá nhiều thiết bị trên tàu và thả trôi tàu. Sau khi bắt 7 thuyền viên xuống xuồng của chúng, cướp biển đã bắn chết 1 thủy thủ, ném thi thể người này xuống biển và đưa 6 thuyền viên còn lại đi. Các thành viên còn lại trên tàu không có ai bị thương. Khi bọn cướp đưa những thuyền viên bị bắt cóc đi, những thuyền viên còn lại trên tàu đã vớt thi thể thuyền viên xấu số lên.

Khu vực tàu Giang Hải bị cướp biển tấn công (chấm đỏ). Ảnh: Google map

Sự việc được tàu hàng Việt Nam Aquamarine Gas phát hiện gần đảo Sulu - Philippines, sau đó gửi tin báo tới cơ quan có trách nhiệm của Việt Nam. Các cơ quan an ninh hàng hải Việt Nam đề nghị Aquamarine Gas tăng cường cảnh giới để tránh bị cướp biển tấn công. Tuy nhiên, tàu Aquamarine Gas đã không thể tiếp cận được tàu Giang Hải do tình trạng bị thả trôi rất nguy hiểm.

Nhận được thông tin, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các tàu Việt Nam hoạt động gần khu vực trên để tìm cách tiếp cận được tàu Giang Hải để đưa người sang hỗ trợ lái tàu đưa vào cảng biển gần nhất. Được biết, một tàu hàng đã tiếp cận được con tàu và đưa vào bờ ngày 20/02.

Tàu Giang Hải. Ảnh: Viettimes.vn

Cũng trong ngày 20/02, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đề nghị nhà chức trách Philippines hỗ trợ, yêu cầu cướp biển thả con tin, đồng thời ngành hàng hải sẽ phát cảnh báo cướp biển tới các tàu khu vực. 

Trước đó, vào tháng 11/2016, tàu Royal 16 đang trên đường vận chuyển xi măng từ Quảng Ninh đến Philippines cũng bị cướp biển tấn công và bắt cóc 6 thuyền viên trên tàu. Khu vực tàu Royal 16 gặp cướp biển nằm gần khu vực tàu Giang Hải bị tấn công. 

Author: Thúy Thúy

News day