Cựu Giám đốc FBI James Comey sẽ điều trần công khai trước người dân Mỹ
Lu 05/21/2017 01:00 PM
Theo thông báo mới nhất của Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ ngày 19/5, ông James Comey đã đồng ý tham gia buổi điều trần công khai trước ủy ban này và toàn bộ người dân Mỹ. Mặc dù thời gian cụ thể vẫn chưa được ấn định, nhưng nhiều khả năng buổi điều trần sẽ diễn ra vào cuối tháng này, sau Ngày tưởng niệm liệt sĩ 29/5.

Chủ tịch Ủy ban tình báo Thượng viện Richard Burr cho biết: "Ủy ban Tình báo Thượng viện hy vọng buổi điều trần của ông Comey sẽ làm rõ cho người Mỹ về những sự kiện gần đây được báo chí đưa tin".

Theo ông Burr, ông Comey sẽ tham gia điều trần và trả lời câu hỏi của các thành viên Ủy ban Tình báo Thượng viện xoay quanh nghi vấn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 cũng như lý do ông bất ngờ bị Tổng thống Trump sa thải, đặc biệt là những thông tin truyền thông đưa tin trong thời gian qua. Ủy ban tình báo Thượng viện cũng đang điều tra cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 của Mỹ, cùng với những liên hệ giữa Moscow với chiến dịch của ông.

Ông James Comey. Ảnh: Fraudswatch.com

Kể từ khi ông Comey bất ngờ bị sa thải hôm 9/5, truyền thông Mỹ liên tục đưa tin mối quan hệ không mấy tốt đẹp giữa hai người cũng như các hành động gây tranh cãi của ông Trump như yêu cầu ông Comey dừng cuộc điều tra giữa Nga với ông Michael Flynn. Chính điều này đã khiến dư luận Mỹ dậy sóng và nhiều nghị sỹ Mỹ đã lên tiếng yêu cầu cựu giám đốc FBI tham gia điều trần.

Trước đó, ông Comey từ chối điều trần kín trước Ủy ban Tình báo Thượng viện vào ngày 16/5, và lên tiếng khẳng định sẵn sàng điều trần công khai về nghi vấn mối quan hệ giữa đội ngũ tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Nga. Ngày 19/5, Chủ tịch Ủy ban tư pháp Thượng viện Chuck Grassly đã ra thông báo rằng ông Comey đã từ chối điều trần trước ủy ban này.

Ngoài thông tin Tổng thống Trump tiết lộ thông tin mật quốc gia trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 10/5 khiến các giới nước này sửng sốt, ngày 19/5 New York Times đưa tin cũng trong cuộc gặp này, Tổng thống Mỹ khẳng định Comey "là một kẻ điên", khiến ông đối mặt với nhiều áp lực vì nước Nga. 

Trong khi đó, The Washington Post thì đưa tin một điều tra cố vấn cấp cao tại Nhà Trắng khá thân cận với ông Trump sắp bị điều tra trong cuộc điều tra về nghi vấn quan hệ giữa Nga và chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Fox13

Đây không phải là lần đầu tiên, các quan chức trong Nội các của ông Trump bị điều tra về việc này. Trước đó, một loạt các quan chức gồm cố vấn cấp cao Jared Kushner (con rể của Tổng thống Donald Trump), Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions và Ngoại trưởng Rex Tillerson đã thừa nhận có liên lạc với quan chức Nga.

Bên cạnh đó, tờ báo cũng cho biết tiến độ cuộc điều tra sẽ được đẩy nhanh trong những tuần tới sau khi Bộ Tư pháp đã bổ nhiệm cựu Giám đốc Cục Điều tra liên bang (FBI) Robert Mueller làm điều tra viên đặc biệt để lãnh đạo cuộc điều tra của FBI, xem xét nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Author: Lu

News day