Đa sắc màu lễ hội ánh sáng ở Lyon, Pháp
Ý Mơ (Tổng hợp/Dịch) 12/18/2016 08:00 AM
20 giờ ngày 8 tháng 12 hằng năm, lễ hội ánh sáng được diễn ra ở Lyon đã trở thành một truyền thống đối với người dân ở đây. Trong ngày này dù ở bất kì nơi đâu, người dân Lyon đều thắp lên ngọn nến đặt trên bệ cửa sổ và thầm nói: “Tôi cũng vậy. Tôi đến từ Lyon”.

Lễ hội ánh sáng ở Lyon diễn ra trong 3 ngày thu hút hàng triệu du khách đến tham gia mỗi năm vào tháng 12 tại Lyon. Lễ hội thường được tổ chức vào ngày 8, 9 và 10 tháng 12 lúc 20 giờ.

Toàn thành phố sẽ trở nên rực rỡ, lung linh với những tòa nhà lấp lánh muôn màu sắc, ánh sáng làm nổi bật kiến trúc độc đáo. Toàn bộ nước Pháp nhau cùng nhau đổ về thành phố Lyon vào những ngày này. Lễ hội quy tụ các kĩ thuật viên ánh sáng, những nhà thiết kế, quay phim chụp ảnh, kiến trúc sư, đồ họa… cùng tham gia vào buổi trình diễn ánh sáng thật ấn tượng.

Lễ hội ánh sáng tại Lyon, Paris. Ảnh: TV5MONDE

Nguồn gốc thực của lễ hội ánh sáng tại Lyon

Là một truyền thống có từ thế kỉ 19. Vào năm 1850, chính quyền tôn giáo đã yêu cầu điêu khắc bức tượng Đức Mẹ Maria bằng đồng, mạ vàng tráng lệ được xem như một tín hiệu tôn giáo đặt trên đỉnh Fourvière. Và nhà điêu khắc Joseph-Hugues Fabisch đã làm bức tượng này trong xưởng vẽ của mình bên bến cảng Saône.

Sự ra mắt ban đầu dự kiến ngày 8 tháng 9 năm 1852, ngày lễ sinh nhật Đức Mẹ Đồng Trinh. Nhưng không may, trời không thuận lòng người, phải hoãn lại vì một trận lụt lớn của sông Saône tràn về. Người ta đã phải chọn một ngày mới: Ngày 8 tháng 12, cũng là ngày lễ của Đức Mẹ Đồng Trinh. Ban đầu, đây là ngày lễ của nhà thờ Đức Bà vùng Advents. Hai năm sau đó, tức là năm 1854, Giáo hoàng Pie IX đã ban sắc lệnh công nhận ngày 8 tháng 12 là ngày lễ Đức Mẹ vô nhiễm. Tuy nhiên, lại một lần nữa, vào ngày hôm đó, những cơn giông bão khủng khiếp nổi lên và nước sông Saône lại đe dọa thành phố. Chính quyền tôn giáo quyết định lùi nghi lễ thêm một lần nữa. Nhưng quả thực là một phép màu vì cuối ngày thì mây tan, chắc hẳn nhờ bàn tay của Chúa. Đất chỉ hơi âm ẩm và bầu trời trở lại quang đãng.

Đột nhiên, khắp thành phố được thắp sáng bằng thứ ánh sáng dịu nhẹ, những ngọn nén cháy tận đến sáng hôm sau. Ánh sáng phát ra từ những ô cửa sổ, rất nhanh trải rộng khắp ngỏ nhỏ, ngả đường,… 8 giờ tối, toàn bộ dân cư đổ ra khắp các nẻo đường, trong không khí thanh bình, hạnh phúc và an lành. Người người bắt tay nhau, kể cả những người không quen biết, cùng nhau hát những bài thánh ca, vỗ tay và hô vang: “Đức Mẹ muôn năm!”. Du khách nước ngoài ngạc nhiên không ngớt, còn những người dân Lyon, dù đều biết rõ mình là chủ nhân của lễ hội đầy ngẫu hứng này, vẫn tự hỏi làm thế nào mà chỉ trong khoảnh khắc, toàn thể ba trăm ngàn tâm hồn có thể cùng sẻ chia một niềm suy tưởng?

Và cứ như thế mỗi năm, là người dân Lyon dù ở đâu, vào ngày 8 tháng 12, họ đều thắp lên một ngọn nến trên bệ cửa sổ nhà mình và trong lòng thầm nghĩ: “Tôi cũng vậy. Tôi đến từ Lyon”.

Khi hoàng hôn bắt đầu buông xuống thì Lyon khoác lên mình chiếc áo màu sắc huyền ảo. Ảnh: TV5MONDE
Ảnh: TV5MONDE
Nhà thờ được trang hoàng như tòa lâu đài Ánh sáng. Ảnh: TV5MONDE
Ảnh: TV5MONDE
Tòa lâu đài biến thành bức tranh ánh sáng khổng lồ. Ảnh: Wonderlust tips

Theo: tv5monde.com

Author: Ý Mơ (Tổng hợp/Dịch)

News day