Đánh bom kép đẫm máu tại Somalia, ít nhất 189 người chết
An Nhiên 10/16/2017 10:30 AM
Ít nhất 189 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương trong hai vụ nổ bom xe tại thủ đô Mogadishu, Somalia, theo các nguồn tin cảnh sát và bệnh viện thông báo với hãng thông tấn AP.

Đây được coi là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất từ năm 2007 đến nay tại quốc gia châu Phi này.

Hiện trường vụ đánh bom. Ảnh: Reuters

Theo lời cảnh sát địa phương, hai vụ nổ xe tải cách nhau vài giờ, tại trung tâm thành phố, nơi tập trung các văn phòng chính phủ, khách sạn, nhà hàng và cửa hàng lớn, làm rung chuyển thủ đô. Vụ nổ đầu tiên xảy ra bên ngoài khách sạn Safari ở ngã ba K5, vụ còn lại xảy ra tại quận Medina.

Lực lượng cứu hộ, gia đình các nạn nhân đã tìm kiếm thâu đêm những người sống sót mắc kẹt trong đống đổ nát tại khách sạn Safari, các bác sĩ thức cả đêm để cấp cứu những nạn nhân bị thương khủng khiếp, trong đó nhiều người bị bỏng tới mức không thể nhận diện được. 

Các binh sĩ giúp đỡ một nạn nhân bị thương trong vụ đánh bom. Ảnh: AP

Các vụ tấn công diễn ra chỉ hai ngày sau khi người đứng đầu Tư lệnh Mỹ-Phi có mặt tại Mogadishu để gặp Tổng thống Somalia Mohamed Abdullahi Mohamed.

Tổng thống Somalia Mohamed Abdullahi Mohamed đã tuyên bố 3 ngày quốc tang cho các nạn nhân vụ tấn công, đồng thời ông cùng hàng ngàn người tham gia hiến máu cho các nạn nhân bị thương, hưởng ứng lời kêu gọi của các bệnh viện. 

Hiện vẫn chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về hai vụ đánh bom trên, tuy nhiên, Chính phủ Somalia cáo buộc lực lượng vũ trang Hồi giáo Al-Shabaab là thủ phạm gây ra vụ tấn công được cho là một thảm họa quốc gia này.

Hiện trường vụ nổ tại đường KM4, quận Hodan, thủ đô Mogadishu hôm 14/10. Ảnh: Reuters

Các tay súng thuộc nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan Al-Shabaab thường bị đổ lỗi cho các vụ tấn công tương tự tại Somalia khi thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công vào thành phố kể từ năm 2011.

Al-Shabaab kiểm soát Mogadishu từ năm 2006 đến năm 2011, khi Liên đoàn châu Phi (AU) và quân đội chính phủ Somalia đẩy lui chúng ra khỏi thủ đô và đã nhiều lần nhắm mục tiêu các căn cứ quân sự và khu dân cư trên khắp miền nam và miền trung của Somalia.

Năm 2011, Al-Shabaab đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công khi một chiếc xe tải chở đầy chất nổ lao vào khu phức hợp các bộ ngành của Chính phủ liên bang chuyển tiếp tại Mogadishu, khiến 100 người thiệt mạng. 

Author: An Nhiên

News day