Dấu hiệu sớm giúp bạn phát hiện bệnh tự kỷ ở trẻ
Min 04/21/2018 07:30 PM
Bệnh tự kỷ hiện nay không còn quá xa lạ với nhiều người, tuy nhiên lại không phải ai cũng biết cách phát hiện dấu hiệu bệnh tự kỷ sớm ở trẻ để có phương pháp điều trị phù hợp.

Bệnh tự kỷ là gì?

Tự kỷ là hội chứng rối loạn phát triển lan tỏa xuất hiện sớm ở trẻ em. Đặc trưng của trẻ tự kỷ là những khiếm khuyết trên các phương diện: giảm tương tác xã hội, giảm giao tiếp và hành vi bất thường.

Trẻ có dấu hiệu tự kỷ sẽ có khiếm khuyết trên cả 3 phương diện. Ảnh: media.novinky.cz

Theo đó, hội chứng tự kỷ được phân thành bốn loại:

- Tự kỷ điển hình: xuất hiện ở trẻ dưới 3 tuổi trên cả 3 phương diện đã nói trên.

- Tự kỷ không điển hình: xuất hiện ở trẻ trên 3 tuổi và ở cả 3 phương diện trên.

- Tự kỷ chức năng cao: Trẻ có biểu hiện biết chữ số sớm, trí nhớ máy móc tốt nhưng khả năng giao tiếp và tương tác xã hội kém.

- Hội chứng phân rã ở trẻ em: Xuất hiện trước 4 tuổi, sau đó có nhiều biểu hiện tự kỷ mức độ nặng.

Dấu hiệu nhận biết bệnh tự kỷ sớm ở trẻ em

Hội chứng tự kỷ ở trẻ em có nhiều dấu hiệu nhận dạng tùy thuộc vào mức độ nặng hay nhẹ mà trẻ mắc phải. Thông thường, trẻ bị tự kỷ sẽ có các dấu hiệu trên cả 3 phương diện: giao tiếp, tương tác xã hội và hành vi bất thường.

Giao tiếp ở trẻ giảm

Trẻ tự kỷ sẽ có dấu hiệu bất thường trong giao tiếp. Ảnh: chuatribenhmatngu.com

Nếu bé nhà bạn có biểu hiện chậm nói, hay nhại lời, thường phát âm một cách vô nghĩa, không biết duy trì cuộc hội thoại, giọng nói khác thường, không biết chơi giả vờ… thì khả năng cao con có dấu hiệu bệnh tự kỷ.

Tương tác xã hội không cao

Trẻ tự kỷ thường không quan tâm đến mọi thứ xung quanh. Ảnh: mamnonlongbien.com

Theo tài liệu “Sổ tay tự kỷ của bác sĩ” được sở giáo dục thành phố Hồ Chí Minh phát hành, trẻ có nguy cơ tự kỷ có dấu hiệu kém trong các vấn đề xã hội như: không quan tâm các trẻ khác đang chơi gì, trẻ có vẻ hằn học với các anh chị em, gào khóc một mình thay vì gọi mẹ hoặc không để ý đến cha mẹ đi xa hay không có nhà.

Dấu hiệu hành vi bất thường

Trẻ tự kỷ thường có những hành vi bất thường. Ảnh: tieudungplus.vn

Trẻ có nguy cơ tự kỷ sẽ có những hành động rập khuôn, lặp đi lặp lại như: lắc lư người liên tục, đập đầu, ôm khư khư một món đồ chơi, liên tục chuyển đồ chơi từ tay này sang tay khác. Thậm chí trẻ có thể ăn những đồ vật bất thường như: quần áo, chăn màn hay rèm cửa, thích búng ngón tay trước mắt, thích chui vào gầm giường, gầm bàn, thích tìm những cảm giác mạnh trên cơ thể…

Khi phát hiện con có một số biểu hiện khác thường trên 3 phương diện, cha mẹ cần đưa con đi khám và làm các phương pháp kiểm tra sớm để can thiệp, hạn chế chứng tự kỷ phát triển ở trẻ.

Author: Min

News day