Đâu là những rủi ro đáng chú ý trên thị trường thế giới hiện nay?
Vũ Hạo 12/03/2017 10:31 AM
Mức tín dụng cao, cạnh tranh khốc liệt và tình trạng giá tăng quá mức có thể là những yếu tố tiềm ẩn làm giảm sự ổn định trên thị trường. Đây là nhận định của Sir Paul Ruddock, đồng sáng lập của Lansdowne Partners.

Trao đổi với CNBC bên lề Hội nghị Sohn ở Luân Đôn, ông Sir Paul Ruddock cho hay: “Rõ ràng, tín dụng là một lĩnh vực mà bạn cần phải tỏ ra e dè. Trong vòng 10 năm qua, tín dụng đã tăng trưởng quá mạnh mẽ do các gói nới lỏng định lượng (QE)”.

Sir Paul Ruddock, đồng sáng lập của Lansdowne Partners.
Ảnh: mirror.co.uk

Các ngân hàng trung ương đã thực hiện chính sách lãi suất thấp sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và chỉ mới đảo ngược một số biện pháp đó trong thời gian gần đây (nhưng diễn ra một cách chậm chạp). Việc áp dụng chính sách lãi suất thấp trong thời gian quá dài đã khuyến khích nhiều cá nhân và doanh nghiệp vay nợ nhiều hơn vì lúc đó chi phí đi vay rất thấp.

Bất chấp nhiều năm có lãi suất thấp, ông Ruddock không nghĩ rằng tình hình trên sẽ trở nên khả quan hơn trong tương lai gần, qua đó có khả năng làm gia tăng rủi ro tín dụng. Ông cho hay các gói QE vẫn cần thiết trong bối cảnh các Chính phủ trên thế giới vay nợ quá nhiều.

Lãi suất sẽ được nâng lên, nhưng ông Ruddock cũng cảnh báo rằng: “Tôi nghi là quá trình nâng lãi suất sẽ diễn ra với tốc độ khá chậm rãi”.

Trong khi đó, các chuyên gia phân tích của Morgan Stanley cho hay, một chu kỳ kinh doanh kéo dài, ngân hàng trung ương trên thế giới dừng các chính sách kích thích và những dấu hiệu bất thường trong bảng cân đối kế toán doanh nghiệp là tất cả những điềm bảo cho thấy tăng trưởng trên thị trường tín dụng sẽ kết thúc. Họ dự báo lợi nhuận thặng dư ở mức âm đối với trái phiếu doanh nghiệp tại Mỹ, châu Âu và châu Á trong năm tới.

Mức tín dụng cao, cạnh tranh khốc liệt và tình trạng giá tăng quá mức có thể là những yếu tố tiềm ẩn làm giảm sự ổn định trên thị trường.  Ảnh: vietstock.vn

Bên cạnh đó, môi trường đầu tư trở nên khó khăn hơn ở thời điểm này do tính cạnh tranh cao hơn và giá trị đã tăng quá mức, ông Ruddock nói rõ.

Ông cho hay: “Đây sẽ là môi trường khắc nghiệt nếu bạn chứng kiến lãi suất ngày càng gia tăng, và tính cạnh tranh trên thị trường cũng cao hơn. Giá trị rõ ràng đã tăng quá nhiều so với thời điểm 7 - 8 năm về trước”.

Ngày 29/11, Phó Chủ tịch của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Vitor Constancio, cho biết giá tài sản ở Mỹ đã tăng quá mức, qua đó tạo ra rủi ro cho thị trường toàn cầu. Nhà đầu tư có khả năng đã chấp nhận quá nhiều rủi ro và nếu họ bất chợt nhận ra điều này, thì có khả năng dẫn tới những khoản thua lỗ nghiêm trọng trên thị trường toàn cầu, ông cho hay.

Theo: Vũ Hạo/Vietstock

Author: Vũ Hạo

News day