Đau lòng nhìn cảnh người vô gia cư chống đỡ đợt lạnh giá kỷ lục
Hải Anh/Theo Ìnornet 01/18/2018 10:30 AM
Người vô gia cư đang chống chọi với đợt lạnh giá kéo dài nhất trong lịch sử.

Khu vực Bắc Mỹ đang trải qua đợt giá lạnh khủng khiếp nhất trong lịch sử, có những nơi thời tiết xuống đến -40 độ C, lạnh hơn cả Bắc Cực hay sao Hỏa. Những người vô gia cư sống trong cảnh "màn trời chiếu đất" chính là những người đáng thương nhất trong cuộc đối đầu với tự nhiên này.

Tại thành phố St. Louis của Mỹ, một người đàn ông được tìm thấy chết trong thùng rác trong đêm vì không tìm được nơi trú ngụ giữa mùa đông khắc nghiệt. Con số người vô gia cư quá đông khiến các trung tâm hỗ trợ luôn trong tình trạng quá tải.

Chính quyền St. Louis hiện chỉ vận hành một trung tâm tạm trú cho người vô gia cư với 101 giường và tăng lên 185 giường vào những đợt cao điểm của mùa đông. Ước tính số người vô gia cư ở St. Louis là hơn 1.300 người nhưng mỗi trại tạm trú chỉ có sức chứa 150 - 200 người mỗi đêm.

Nhà ga, tàu điện ngầm, hầm đi bộ bỗng biến thành "trại tị nạn" cho người vô gia cư vào ban đêm. Lớp vải mỏng manh họ tìm được biến thành chăn ấm giúp họ sống sót qua từng ngày. Nhiều người trong số họ là cựu chiến binh, người khuyết tật, thậm chí là các bà mẹ có con nhỏ.

Ông Jeffery, một người vô gia cư ở thành phố Chicago của Mỹ nói: "Tìm được chỗ ngủ cũng rất quan trọng, nhưng bạn vẫn cần phải ăn. Tôi phải chật vật tìm thức ăn mỗi ngày, trong mùa đông thì lại càng khó khăn hơn. Có một hệ thống quay số để phát số cho bạn, nếu bạn không bốc đúng số, bạn sẽ không được vào trong các trung tâm hỗ trợ. Khi đó bạn sẽ kẹt lại ở ngoài và không tìm được nơi trú ẩn nào khác".

Có năm gần 500 người gia cư tại Pháp đã thiệt mạng do thời tiết giá lạnh, ở bến xe buýt, hay dưới gầm cầu. Các điểm cư trú khẩn cấp chưa thể hỗ trợ hiệu quả cho những người lấy đường phố làm nhà.

Ước tính, Pháp đang thiếu khoảng 3 nghìn điểm cư trú khẩn cấp dành cho người vô gia cư. Và khi tình hình thời tiết vẫn diễn biến phức tạp, cuộc sống của những người sống cảnh màn trời chiếu đất đang trở nên vô cùng khó khăn.

Ông Ervin McNeill, người chịu trách nhiệm về nơi trú ẩn cho người vô gia cư tại Chiacago, cho biết các nhân viên ở đây đã phải rất nỗ lực để có thể cung cấp lương thực và đáp ứng được ngày càng nhiều người vô gia cư đến đây trong vài ngày qua.

Ông McNeill cũng kêu gọi sự đóng góp nhiều hơn từ xã hội để giúp người vô gia cư vượt qua được mùa đông khắc nghiệt. Ông hy vọng, sẽ có thêm nhiều nơi cư trú trong tương lai gần và Chính phủ nên có hành động để cải thiện điều kiện sống của người vô gia cư. Ông cũng chỉ ra rằng, Chính phủ nên cung cấp cơ hội giáo dục và đào tạo để những người vô gia cư có thể đứng vững trên đôi chân của họ.

Ảnh: Kul.vn

Author: Hải Anh/Theo Ìnornet

News day