Dạy trẻ qua cách khen ngợi
CTV Phương Cassie (dịch) 08/18/2018 05:00 PM
Khen ngợi những nỗ lực của trẻ hơn là tài năng và kết quả, khen ngợi một cách rõ ràng, bao gồm cả những phẩm chất cá nhân.

Khen ngợi giống như là một sợi dây thừng

Khen thưởng và khuyến khích con cái của bạn, nhưng không đến mức khiến chúng lạc vào một thế giới đầy lời khen ngợi và khiến chúng bị rơi vào tưởng rằng mình là một thiên tài hoàn hảo. Thất bại và bị đẩy lùi về phía sau là điều không thể tránh khỏi, song điều đó sẽ trở nên đặc biệt nếu những thất bại đó là chìa khóa để con trẻ nhận thức về chính bản thân mình.

Khen ngợi với sự nỗ lực hơn là khen ngợi về tài năng hay kết quả

Nên khen ngợi bằng chính sự nỗ lực của trẻ. Ảnh: focusonthefamily.com

Theo nghiên cứu của trường đại học Columbia chỉ ra rằng trẻ em được khen ngợi về sự thông minh không có động lực thúc đẩy cố gắng bằng những trẻ được khen ngợi vì chăm chỉ. Sẽ đơn giản hơn nếu trẻ biết được mình nỗ lực bao nhiêu hơn là thông minh bao nhiêu.

Khen thưởng cả phẩm chất cá nhân

Việc khen ngợi sẽ giúp trẻ tiến bộ hơn trong quá trình tìm tòi và học hỏi.
Ảnh: sciencenews.org

Khen ngợi chúng vì sự tốt bụng, có trách nhiệm, dũng cảm hay sáng tạo hơn là khen ngợi chúng vì thực hiện điều đó một cách xuất sắc, tuyệt vời.

Hãy đưa ra lời khen theo cách riêng biệt

Đưa ra cả lý do vì sao chúng ta lại khen ngợi trẻ thay vì những lời khen sáo rỗng.
Ảnh: bestofparenting.com

Đừng đánh giá thấp ý nghĩa của từ “bởi vì”. Bức vẽ của con thật đẹp, nhưng tại sao nó lại đẹp? Bởi vì con dành nhiều thời gian để hoàn thành? Hay bởi vì nó bao gồm nhiều chi tiết khác nhau? Hay bởi vì những người con vẽ trong đó có đầy đủ hai chân? Sự giải thích cho lời khen đó sẽ giúp con bạn có sự tiến bộ và hiểu biết hơn là chỉ một lời khen qua loa “Con làm tốt lắm!”.

Trẻ em ở những độ tuổi khác nhau sẽ phản ứng theo nhiều cách khác nhau. Với những trẻ nhỏ tuổi, chúng sẽ vui vẻ khi nghe thấy những lời khen một cách qua loa, thế nhưng đối với những đứa trẻ lớn hơn, chúng sẽ nhận thức được rằng đây là những lời khen sáo rỗng và mang đầy sự nịnh hót trong đó.

Author: CTV Phương Cassie (dịch)

News day