Đề xuất mở rộng đối tượng miễn học phí đến cấp học mầm non
Thùy Dương (Tổng hợp) 12/02/2017 02:00 PM
Ngày 1/12/2017, ông Ngô Văn Thịnh, Phó Vụ trưởng Vụ kế hoạch Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề xuất miễn học phí cho trẻ mầm non như ở cấp trung học cơ sở.
Hội thảo đánh giá kết quả phối hợp công tác pháp chế giữa Bộ Tư pháp và Bộ GD&ĐT năm 2017 nhằm hoàn thiện pháp luật về giáo dục. Ảnh: news.zing.vn

Theo thống kê tại tỉnh Hà Nam cả tỉnh đang có khoảng 2.858 giáo viên tiểu học, bao gồm cả hiệu trưởng và phó hiệu trưởng nhưng chỉ còn 62 giáo viên có trình độ trung cấp, tỉ lệ trên chuẩn 97,8%, có một số huyện giáo viên đạt trình độ cao đẳng đạt 99,9%. 

Theo ông Thịnh, hiện tại, Nhà nước đã phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ dưới 5 tuổi nhưng chỉ miễn học phí cho cấp tiểu học. Các cấp học còn lại (mầm non và trung học cơ sở) vẫn phải đóng học phí. Điều này gây khó khăn cho việc huy động trẻ đến trường, nhất là học sinh vùng núi, vùng khó khăn.

Hiện nay, gia đình học sinh ở vùng nông thôn, vùng núi có thu nhập tương đối thấp. Mức thu học phí không cao nhưng cũng gây khó khăn cho họ. Cử tri cả nước thông qua các đại biểu Quốc hội cũng mong muốn được miễn học phí cho học sinh trung học cơ sở.

6/18 nước được khảo sát miễn học phí hoàn toàn cho cấp học mầm non. Ảnh: cand.com.vn

Để chuẩn bị cho đề xuất miễn học phí cấp trung học cơ sở, Bộ GD&ĐT đã nghiên cứu tại 18 nước, đại diện cho 4 châu lục, với các nước được nghiên cứu có thu nhập thấp, thu nhập cao, thu nhập trung bình.

Kết quả nghiên cứu cho thấy 4/18 nước miễn học phí cho tất cả các cấp học từ mầm non tới trung học phổ thông, Singapore, 6/18 nước miễn học phí với giáo dục mầm non, 18/18 nước miễn học phí học sinh tiểu học, 11/18 nước miễn học phí hoàn toàn với GD THCS, 8/18 nước miễn  học phí hoàn toàn với giáo dục trung học phổ thông.

Theo ông Nguyễn Quang Long, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Nam cho biết, việc dự thảo Luật Giáo dục mà Bộ GD&ĐT vừa công bố để lấy ý kiến đã mạnh dạn đề bổ sung đối tượng không phải đóng học phí là học sinh trung học cơ sở. "Đây là điều mà chúng tôi mong chờ từ lâu".

Ông Nguyễn Quang Long đề xuất mở rộng hơn đối tượng được miễn học phí mà cụ thể là đối tượng trẻ mầm non. Ảnh: vietnamnet.vn

 "Nếu không phải tất cả trẻ mầm non thì ít nhất là đối tượng đang thực hiện phổ cập là trẻ mầm non 5 tuổi. Hướng tới chúng ta sẽ phổ cập giáo dục mầm non đối với trẻ 4 tuổi vì vậy, chúng tôi cũng mong muốn mở rộng đối tượng không phải đóng học phí này. Đối tượng này cũng đã được nhiều nước trên thế giới miễn học phí" - ông Long nói. 

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định, cũng đồng tình với chủ trương miễn học phí đến cấp mầm non và đề xuất miễn giảm học phí cho học sinh hệ dân lập. Theo ông Dũng, những em học tư thục sẽ phải đóng chi phí lớn (khoảng 1,5 triệu đồng/em). Trừ những em chấp nhận học trường chất lượng cao, ông Dũng đề xuất, các em học tư thục cũng được miễn học phí.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ khẳng định việc thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục cần thiết phải nâng trình độ giáo viên tiểu học từ trung cấp lên cao đẳng. Bởi ở bậc tiểu học, giáo viên phải dạy tích hợp cả khoa học tự nhiên và khoa học xã hội nên việc nâng cao năng lực cho giáo viên để đáp ứng với chương trình mới là hết sức cần thiết. 

Hiện giáo viên có trình độ trung cấp chỉ được đào tạo 2 năm, trong đó mất 1 năm học kiến thức chung nên thời gian học từ thực tế rất ít, việc nâng chuẩn lên trình độ cao đẳng để các thầy, cô có thêm thời gian học tập, bồi dưỡng, đặc biệt là kỹ năng sư phạm là vô cùng quan trọng. Theo ông Nguyễn Hữu Độ cho biết Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu đề xuất miễn học phí đến cấp mầm non. Còn học sinh tư thục là tự nguyện, nên nhà nước không miễn học phí.

Theo TS. Trần Văn Đạt, Phó vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), mở rộng đối tượng không phải đóng học phí đến học sinh trung học cơ sở trường công lập, đây là chính sách tốt với người dân, giảm chi phí cho gia đình học sinh. Tuy nhiên, cũng cần phải đánh giá kĩ về nguồn lực bảo đảm tổ chức thi hành chính sách và có lộ trình.

Author: Thùy Dương (Tổng hợp)

News day