Điểm tin thế giới ngày 3/10/2018: Hơn 1 triệu người Trung Quốc chết trẻ mỗi năm
CTV Kem 10/03/2018 02:30 PM
Hệ thống phòng thủ S-300 đã được Nga hoàn tất thủ tục chuyển giao cho Syria; Hơn 1 triệu người chết trẻ mỗi năm ở Trung Quốc do ô nhiễm không khí,... là những tin tức thế giới chính nổi bật trong ngày hôm nay.

Hệ thống phòng thủ S-300 đã được Nga hoàn tất thủ tục chuyển giao cho Syria

Sau khi máy bay do thám IL-20 của Nga hôm 17/9 vừa qua bị bắn hạ trên Địa Trung Hải khiến 15 quân nhân thiệt mạng, Nga đã quyết định áp dụng các biện pháp đảm bảo an ninh cho quân nhân của mình tại Syria.

Ngày 2/10 vừa qua Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết việc chuyển giao các hệ thống S-300 cho Syria đã được hoàn tất, gồm 49 thiết bị trong đó có các thiết bị định vị chiếu sáng, hệ thống xác định chính, máy điều khiển và bốn bệ phóng. 

Hiện tại các chuyên gia Syria đang được huấn luyện cách điều khiển hệ thống S-300, với thời gian dự kiến trong 3 tháng. Bên cạnh đó, Nga cũng đã tăng cường đáng kể và bổ sung thiết bị cho hệ thống tác chiến điện tử.

Ảnh: Wikipedia

Bộ trưởng Shoigu cũng cho biết thêm việc kết nối hệ thống điều khiển các hệ thống phòng thủ tên lửa thành một mạng lưới thống nhất cũng sẽ được hoàn tất vào ngày 20/10 sắp tới.

Tuy nhiên Mỹ cũng kêu gọi Nga cân nhắc lại hành động này vì theo giới phân tích, việc Nga cung cấp hệ thống S-300 cho Syria sẽ đẩy quan hệ giữa Moskva và Tel Aviv rơi vào cuộc khủng hoảng nghiệm trọng nhất kể từ thời điểm khôi phục quan hệ ngoại giao vào năm 1991.

Hơn 1 triệu người chết trẻ mỗi năm ở Trung Quốc do ô nhiễm không khí

Theo một báo cáo gần đây cho biết bụi siêu vi PM2.5 và khí ozone là hai nguyên nhân hàng đầu khiến hơn 1,1 triệu người Trung Quốc chết trẻ và khoảng 20 triệu tấn nông sản hư hại, nền kinh tế thiệt hại khoảng 38 tỷ USD mỗi năm.

Lượng bụi PM2.5 trung bình tại các thành phố của Trung Quốc là 48 microgram/mét khối. Theo các chuyên gia cho biết lượng bụi PM2.5 và khí ozone trung bình tại các thành phố của nước này nhiều gấp đôi so với mức bình quân tại các thành phố khác trên thế giới. Hợp chất này đi vào phổi và hệ tuần hoàn, đe dọa sức khỏe và tính mạng của con người.

Trước tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nặng nề này, Trung Quốc đã đề ra kế hoạch hành động từ năm 2018 - 2020 vì "bầu trời trong xanh" với mục tiêu giảm 15% lượng khí oxit nitơ và lưu huỳnh đioxit trong bầu khí quyển đến năm 2020, giúp một môi trường trong xanh hơn đảm bảo sức khỏe của con người.

Ô nhiễm không khí tại Trung Quốc. Ảnh: Flickr

8 thành viên khủng bố đã bị cảnh sát Đức bắt giữ

Ngày 2/10, 8 người đàn ông đã bị cảnh sát Đức bắt giữ. Được biết, 8 người đàn ông tình nghi này là thành viên của một nhóm vũ trang cực hữu chuyên thực hiện các vụ tấn công nhằm vào người nước ngoài tại thành phố Chemnitz, miền Đông nước Đức cũng như lên kế hoạch tấn công các chính trị gia.

Cảnh sát cho biết các đối tượng trên được cho là thành viên của "Revolution Chemnitz" (Cuộc cách mạng Chemnitz), một nhóm lấy tên thành phố nơi xảy ra vụ sát hại bằng dao nhằm vào một công dân Đức, dẫn tới các cuộc biểu tình bạo lực và các cuộc tấn công theo chủ nghĩa phân biệt chủng tộc do phe cực hữu tiến hành.

Trước đó, cảnh sát cho biết 5 trong số những đối tượng này đã từng sử dụng chai thủy tinh, găng tay và móc câu bằng thép tấn công gây thương tích cho nhiều người nước ngoài ở thành phố Chemnitz.

Văn phòng Công tố Liên bang Đức cho biết các đối tượng này bị buộc tội lên kế hoạch tiến hành các vụ tấn công nhằm vào nhiều viên chức và chính trị gia cấp cao.

Author: CTV Kem

News day