Diễn biến mới nhất của cuộc khủng hoảng vùng Vịnh
Sam Sam 07/21/2017 01:30 PM
Ngày 18/7, bốn nước Arab gồm Saudi Arabia, Ai Cập, Bahrain và UAE đã “xuống nước” khi giảm bớt các yêu cầu xóa bỏ phong tỏa đối với Qatar từ 13 xuống còn 6.

Cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh giữa Qatar và các nước Arab đã diễn ra trong suốt hơn một tháng qua. Các nước vùng Vịnh đã phong tỏa toàn bộ đường biển, đường hàng không, đường bộ với Qatar. Trong khi đó, Qatar phải nhập khẩu lương thực bằng đường biển và đường hàng không để đáp ứng các nhu cầu cơ bản của người dân.

Qatar bị các nước vùng Vịnh cô lập. Ảnh: Reuter

Cuộc khủng hoảng có bước tiến mới khi 4 nước Arab cô lập Qatar yêu cầu Doha thực hiện 6 nguyên tắc chống chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan, thay vì 13 yêu cầu như trước và kêu gọi Qatar cùng thảo luận về việc thực hiện các yêu cầu đó. Nội dung của 6 nguyên tắc mới này như sau:

  • Cam kết chống chủ nghĩa cực đoan và khủng bố dưới tất cả các hình thức. Ngăn chặn việc cung cấp tài chính hoặc cung cấp nơi ẩn náu cho các nhóm này.

  • Tạm dừng tất cả các hành động khiêu khích và diễn thuyết kích động thù hận hoặc bạo lực.

  • Thực hiện đầy đủ Hiệp định Riyadh năm 2013 và thoả thuận bổ sung năm 2014, trong khuôn khổ chương trình của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh.

  • Tuân thủ tất cả các kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Arab được tổ chức vào tháng 5/2017 tại Riyadh.

  • Không được can thiệp vào công việc nội bộ của các nước và hỗ trợ các thực thể bất hợp pháp.

  • Trách nhiệm của tất cả các quốc gia trong cộng đồng là phải coi mọi hành động cực đoan và khủng bố là một mối đe dọa đối với hoà bình và an ninh quốc tế.

Điều đáng chú ý nhất trong bản 6 nguyên tắc mới này là Qatar không còn bị thúc ép đóng cửa kênh truyền hình Al Jazeera. Abdallah al-Mouallimi, Đại sứ Saudi Arabia tại Liên Hợp Quốc, nói với các phóng viên như sau: “Nếu chúng tôi có thể nhận được sự chấp thuận tất cả những yêu cầu trên thì không cần đóng cửa Al Jazeera cũng là điều tốt. Điều quan trọng là mục tiêu và những nguyên tắc kiên quan”.

Kênh truyền hình nổi tiếng Al Jazeera của Qatar. ẢNh: Reuter

Các quan chức ngoại giao của bốn nước cũng cảnh báo sẽ “không thỏa hiệp” với các nguyên tắc này và nếu Qatar không chấp nhận thì sẽ rất khó để nước này tiếp tục ở lại Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh.

Đại sứ của Qatar tại Liên Hợp Quốc đã bác bỏ những đòi hỏi mới này. Trước đó, Qatar đã tuyên bố sẽ xem xét hành động pháp lý chống lại bốn quốc gia đang vây hãm mình, yêu cầu bồi thường thiệt hại do việc phong tỏa liên tục. Tuy nhiên, Qatar cũng vẫn bảy tỏ mong muốn giải quyết vấn đề thông qua hòa giải khu vực.

Author: Sam Sam

News day