Đôi nét văn hóa của người Thụy Sĩ
Quân (Tổng hợp) 04/08/2018 06:30 PM
Thụy Sĩ là một quốc gia nhỏ bé với số dân là 7,7 triệu người. Mặc dù có diện tích nhỏ nhưng Thụy Sĩ lại là cái tên khiến người ta gợi nhớ tới bao điều: đất nước biển hồ, thiên đường trên mặt đất, đất nước sản xuất đồng hồ, pho mát và socola. Đó vẫn chưa phải là tất cả, con người và đất nước Thụy Sĩ luôn là một bí ẩn chờ bạn khám phá.

Đôi nét văn hóa của người Thụy Sĩ

Chính sự đa dạng trong văn hóa và ngôn ngữ tạo nên những khó khăn trong việc làm quen với văn hóa nơi đây: khoảng 64% người Thụy Sĩ nói tiếng Đức, 20% nói tiếng Pháp và 7% nói tiếng Ý và dưới 1% nói tiếng Roman.

Văn hóa giao tiếp của người Thụy Sĩ

Khi người Thụy Sĩ gặp nhau lần đầu, họ thường đưa tay ra để bắt tay và nói “grüezi” (xin chào). Nếu gặp một người bạn hãy hôn họ 3 lần: lần đầu ở má phải rồi tới má trái rồi lặp lại nhưng cách này chỉ dành cho 2 người bạn đồng giới chào hỏi nhau mà thôi và nên chỉ trao nhau những nụ hôn gió thay vì một nụ hôn thật kêu. Thường thì các chàng trai chào hỏi bằng cách ôm hoặc bắt tay.

Ảnh: vietfuture.edu.vn

Khi bước vào cửa hàng hãy nói “grüezi” với người bán hàng và khi tạm biệt thì hãy nói “adieu”. Nhưng bạn sẽ bị coi là người ngoài hành tinh nếu gặp ai đó trên đường mà nói rằng “grüezi”. Khi muốn dùng kính ngữ hãy thêm từ “Bitte” (please) và người Thụy Sĩ có lời cảm ơn giống người Pháp “merci” hoặc “danke”.

Quan điểm sống của người Thụy Sĩ

Đối lập với người Bắc Mỹ và người Anh, người Thụy Sĩ không có quan niệm “xếp hàng”. Dù cho có ở quầy thanh toán của siêu thị, bến xe bus, ai nhanh chân thì được. Vì vậy đừng phí thời gian phân bua rằng bạn đã mất bao lâu để đứng mua bánh mỳ trong đám người đông đúc.

Ngoài ra, người Thụy Sĩ sống theo xu hướng hướng nội. Trong lần đầu gặp gỡ người ta tối kỵ các câu hỏi riêng tư về tuổi tác, gia đình thậm chí là công việc. Vì thế, để kết thân với một người bạn nơi đây bạn sẽ phải tốn khá nhiều thời gian.

Ảnh: duhoc.online

Thụy Sĩ xứng đáng với danh hiệu “xứ sở sản xuất đồng hồ”, có lẽ bởi vậy mà người Thụy Sĩ khá nghiêm túc trong việc đúng giờ, đăc biệt là các cuộc họp. Đến muộn các buổi họp, hẹn, tiệc bị coi là lối sống thô lỗ, thiếu tôn trọng và người Thụy Sĩ sẽ chỉ hỏi bạn 1 câu mà thôi: “Nếu như tàu hỏa và xe bus đều chạy đúng giờ thì tại sao bạn lại tới muộn?”.

Ẩm thực tại đất nước Thụy Sĩ

Đất nước và văn hóa Thụy Sĩ bao gồm văn hóa của các nước Pháp, Ý,... Có lẽ vì thế mà văn hóa ẩm thực cũng chịu ảnh hưởng nhiều từ các nước này.

Ảnh: sogoupc.com

Các món ăn hàng ngày thường là các món ăn với hàm lượng calo và chất béo cao. Nếu như để chọn một món đặc trưng cho người Thụy Sĩ thì có lẽ đó là nước sốt pho mát đun mà người ta thường gọi là “fondue”. Nó mang đặc trưng, hương vị riêng. Tại nhà hàng hay tham dự bữa tối của người Thụy Sĩ, bạn sẽ được thưởng thức nước sốt cùng với rượu sơ-náp hoặc trà. Người Thụy Sĩ chỉ tin và dùng các loại nước uống giúp quá trình tiêu hóa pho mát tốt hơn.

Author: Quân (Tổng hợp)

News day