Đồng Nai: Quỹ tín dụng Thái Bình bị người dân tố cáo lừa đảo 50 tỷ đồng
Thùy Dương (Tổng hợp) 11/23/2017 02:00 PM
Ngày 21/11/2017, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với các lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai làm rõ vụ Quỹ tín dụng Thái Bình (đóng tại phường Tân Hòa, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) bị người dân tố cáo lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Nhiều người dân tới quỹ tín dụng trình bày sự việc. Ảnh: vietnamnet.vn

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, Quỹ tín dụng Thái Bình được thành lập vào năm 1994 và do ông Vũ Công Liêm (ngụ phường Tân Hòa, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) làm giám đốc. Quỹ này hoạt động theo mô hình hợp tác xã. Quỹ này mất khả năng chi trả cho 82 khách hàng với số tiền 50 tỷ đồng vào khoảng đầu năm đến nay. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai sau đó vào cuộc thanh tra, kiểm tra và phát hiện quỹ này vi phạm quy định trong huy động, sử dụng vốn.

Liên quan đến vụ việc theo nhiều người dân cho biết trước đây họ gửi tiền vào Quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình để lấy lãi. Tuy nhiên, sau một thời gian chi trả tiền lãi và gốc bình thường, đến khoảng cuối năm 2016, đơn vị này bắt đầu chậm chạp trong việc trả tiền.

Theo Công an phường Tân Hòa, Quỹ tín dụng Thái Bình nợ tổng số tiền gần 50 tỷ đồng của 82 người dân. Giám đốc quỹ tín dụng “mất tích” cùng khoản tiền lớn đã đẩy cuộc sống của nhiều người dân, nhiều gia đình vào cảnh xáo trộn.

Ông Hoàng Văn Lục (70 tuổi, ngụ phường Tân Hòa) cho biết số tiền mà quỹ tín dụng còn nợ ông là khoảng 8 tỷ đồng. Trong số này, có 2 tỷ đồng tiền gia đình và 6 tỷ đồng tiền của 32 người là bạn bè, người thân nhờ gửi vào quỹ để lấy lãi hàng tháng.

Người dân đến trước phòng giao dịch Quỹ tín dụng Thái Bình để đòi tài sản. Ảnh: baomoi.com

Những ngày làm ăn được, mọi người đều vui vẻ và chả ai trách móc gì tôi. Giờ vụ việc đổ bể, không những tôi bị vợ con chửi mắng mà những người nhờ tôi gửi tiền cũng tỏ vẻ khó chịu”, cụ ông 70 tuổi buồn bã.

Ông Lục là người có mối quan hệ thân thiết với ông Vũ Công Liêm từ hơn chục năm trước. Nghĩ rằng bạn là người uy tín, làm chủ quỹ tín dụng có sự giám sát của hệ thống Ngân hàng Nhà nước nên ông yên tâm khi gửi tiền.

Khi biết tin ông Liêm cùng vợ con bỏ trốn khỏi địa phương, ông Lục làm đơn tố cáo gửi lên cơ quan công an và đơn vị có thẩm quyền. Trong lúc tiền gốc chưa lấy lại được thì ông Lục ngã ngửa khi biết mình bị ai đó giả chữ ký để vay hơn 1 tỷ đồng của Quỹ tín dụng Thái Bình.

“Tôi chỉ gửi tiền vào Quỹ tín dụng Thái Bình và chưa bao giờ làm đơn vay vốn ở quỹ này. Cán bộ công an đưa cho tôi xem tờ đơn, tôi thấy các chi tiết về tên tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân… đều trùng với thông tin cá nhân của tôi. Chữ ký cuối đơn cũng giống hệt chữ ký của tôi nhưng có phần nhỏ hơn”, ông Hoàng Văn Lục cho biết.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai, trước việc Quỹ tín dụng Thái Bình mất khả năng chi trả 50 tỷ đồng cho 82 người dân, ngân hàng đã đề nghị tịch thu tài sản của ông Liêm để xử lý.

Author: Thùy Dương (Tổng hợp)

News day